19/12/2024 lúc 08:30 (GMT+7)
Breaking News

Đầu tư gần 6.000 tỷ đồng xây Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 2148 về chủ trương đầu tư gần 5.822,9 tỷ đồng xây dựng dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 2148 về chủ trương đầu tư gần 5.822,9 tỷ đồng xây dựng dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Theo quy hoạch, Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh. Cảng hàng không được xây theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương. Cảng hàng không có 5 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Đầu tư gần 6.000 tỷ đồng xây Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP

Dự án dự kiến chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của Cảng hàng không đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn hai là đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả hai giai đoạn là 5.822,9 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn một là 2.913,6 tỷ đồng, bao gồm vốn do nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 2.300,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233,103 tỷ đồng.

Giai đoạn hai có tổng mức đầu tư là 2.909,3 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư là 2.829,6 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 1.080,1 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 1.749,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách nhà nước là 79,7 tỷ đồng.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.

Mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội. Đồng thời, đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Quảng Trị kỳ vọng sau khi hoàn thành sân bay, sẽ phát triển du lịch, đặc biệt du lịch lịch sử cách mạng, hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn có đóng góp quan trọng cho kinh tế địa phương, từng bước hình thành một số tuyến, địa bàn, khu du lịch trọng điểm như: Cửa Việt, Cửa Tùng, Cồn Cỏ...