29/03/2024 lúc 02:35 (GMT+7)
Breaking News

Đầu tư 3 dự án cao tốc trọng điểm hơn 84.000 tỷ đồng bằng ngân sách

Chính phủ vừa trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư thêm 3 tuyến cao tốc mới, với tổng mức đầu tư khoảng 84.400 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước (trung ương và địa phương). Thực hiện trong giai đoạn 2022-2026.

Cả ba dự án đường bộ cao tốc trọng điểm quốc gia gồm Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đều được đề xuất áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù đẩy nhanh tiến độ các dự án, đẩy mạnh phân cấp ủy quyền.

Nguồn vốn của cả ba dự án được dự kiến bố trí từ nguồn vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trong giai đoạn từ năm 2022 - 2025, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách các địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021.

Theo lộ trình đề xuất, công tác chuẩn bị đầu tư 3 dự án sẽ được thực hiện trong năm 2022, khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

3 tuyến cao tốc mới, với tổng mức đầu tư khoảng 84.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1)

Theo quy hoạch, đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có quy mô 6 làn xe. Nhưng qua nghiên cứu 3 phương án trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn khó khăn, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị đầu tư giai đoạn 1 tuyến cao tốc này với chiều dài 188,2km có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, đảm bảo tốc độ khai thác 80km/h để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn.

Dự án có tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng, khi được đầu tư sẽ là tuyến cao tốc ngang kết nối TP. Cần Thơ, tạo thuận lợi kết nối tới cảng Trần Đề đã được đưa quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam được đánh giá là cảng nước sâu chiến lược của vùng ĐBSCL, phục vụ hoạt động XNK, giao thương kinh tế của 13 tỉnh ĐBSCL, giảm tải cho cảng biển TP.HCM.

Điểm đầu dự án tại nút giao với Quốc lộ 91 (TP.Châu Đốc, An Giang) đi theo hướng Đông Nam song song với Quốc lộ 91, sau đó tiếp tục qua địa phận tỉnh Sóc Trăng và kết thúc giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu tại khu vực cảng Trần Đề.

Trong tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng 27.553 tỷ đồng; chi phí thiết bị 981 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 8.487 tỷ đồng; chi quản lý, tư vấn và chi phí khác 2.568 tỷ đồng; vốn dự phòng 5.102 tỷ đồng.

Bộ GTVT dự kiến chia tuyến cao tốc này thành 4 dự án thành phần, gồm các đoạn: An Giang - Cần Thơ (hơn 57km); đoạn Cần Thơ (hơn 37km); đoạn Hậu Giang (gần 37km); đoạn Hậu Giang - Sóc Trăng (gần 57km). Định hướng phân cấp cho các địa phương đi qua làm chủ đầu tư.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1)

Theo quy hoạch, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có quy mô 4 làn xe, chiều dài khoảng 117,5 km; trong đó, đoạn qua Khánh Hòa khoảng 32,7 km, qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,8 km. Toàn tuyến dự kiến xây dựng 49 cầu trên tuyến chính, 7 cầu vượt ngang và 3 hầm, gồm: hầm Phượng Hoàng dài khoảng 2.100 m, hầm Ea Trang khoảng 700 m và hầm Chư Te khoảng 700 m.

Dự án được đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư khoảng 21.935 tỉ đồng; dự kiến khởi công năm 2023 và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2026.

Mục tiêu đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ. Cao tốc này sẽ kết nối hệ thống trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư; kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng...

Dự án bắt đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong (Ninh Hòa, Khánh Hòa), tuyến đi phía Nam Quốc lộ 26, sau đó tuyến đi theo hướng Đông Tây và kết thúc tại vị trí giao cắt với đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Trong tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 21.935 tỷ đồng, gồm chi xây dựng: 15.309 tỷ đồng; chi thiết bị 368 tỷ đồng; chi giải phóng mặt bằng 2.300 tỷ đồng; chi quản lý, tư vấn và chi phí khác 1.097 tỷ đồng; vốn dự phòng 2.861 tỷ đồng.

Bộ GTVT đề xuất chia tuyến cao tốc thành 3 dự án thành phần, gồm Dự án thành phần 1 từ km0 đến km32 dài khoảng 32km thuộc tỉnh Khánh Hòa, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 5.632 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 từ km32 đến km69+500 dài khoảng 37,5km thuộc 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.818 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 từ km69+500 đến km117+500 dài khoảng 48km thuộc tỉnh Đắk Lắk, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.485 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1)

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 34km kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai) với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng

Cao tốc bắt đầu từ tuyến tránh Quốc lộ 1 thuộc TP.Biên Hòa (Đồng Nai), đi theo hướng Đông Nam, song song Quốc lộ 51 hiện hữu, giao cao tốc TPHCM Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao và tiếp tục đi theo hướng Đông Nam, kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trong tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng khoảng 7.833 tỷ đồng, chi phí thiết bị 473 tỷ đồng; chi giải phóng mặt bằng 6.629 tỷ đồng; chi quản lý, tư vấn và chi khác 997 tỷ đồng; vốn dự phòng 1.905 tỷ đồng.

Bộ GTVT dự tính chia tuyến cao tốc thành 3 dự thành phần, trong đó 2 đoạn trên đại bàn tỉnh Đồng Nai (hơn 34km) và 1 đoạn trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu (hơn 19km), định hướng phân cấp cho các địa phương này làm chủ đầu tư.

Nguyễn Lâm