26/04/2024 lúc 22:51 (GMT+7)
Breaking News

Đau dạ dày: Biết để phòng đúng cách

Chủ động vệ sức khoẻ dạ dày giúp đảm bảo chất lượng cuộc sống và ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư.

Các bệnh thường gặp ở dạ dày

Đau dạ dày (đau bao tử) là tình trạng bao tử bị tổn thương do nhiều nguyên khác nhau, biểu hiện là các cơn đau âm ỉ, nóng rát tại vùng thượng vị. Tại Việt Nam, theo Hội khoa học Tiêu hoá, có tới khoảng 30% dân số mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, 70% dân số có nguy cơ mắc bệnh dạ dày cho vi khuẩn Hp. Đáng chú ý, tỷ lệ mắc ung thư dạ dày ngày càng cao và trẻ hoá. Điểm qua các bệnh lý về dạ dày hiện nay để phòng ngừa hiệu quả.

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng là căn bệnh thường gặp nhất, xảy ra ở hầu hết các độ tuổi nhưng phổ biến là từ 18 tuổi trở đi. Bệnh này chủ yếu do vi khuẩn HP gây nên. Khi chúng tấn công niêm mạc dạ dày và tá tràng sẽ gây viêm và tổn thương, tạo ra các vết loét. Ngoài ra, trầm cảm, stress, căng thẳng, ăn uống không khoa học, sử dụng rượu bia, các chất kích thích cũng là nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng.

Triệu chứng của bệnh gồm đau bụng âm ỉ hoặc từng cơn, chướng bụng, buồn nôn, khó tiêu và đầy hơi. Nếu để tình trạng viêm loét kéo dài, có thể dẫn tới các vấn đề về sức khoẻ nghiêm trọng hơn như:

  • Chảy máu tiêu hoá: Nếu chảy máu không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến thiếu máu, gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở và đau tim.
  • Rối loạn chức năng dạ dày: làm giảm khả năng tiêu hoá và hấp thụ chất dinh dưỡng, dẫn đến giảm cân và suy nhược cơ thể
  • Ung thư dạ dày: viêm loét dạ dày mạn tĩnh sẽ dẫn tới các thay đổi tiền ung thư trong tế bào và sẽ dẫn đến ung thư nếu không được điều trị.

 Viêm loét dạ dày có thể gây ung thư

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản, hay còn được gọi là GERD là một chứng rối loạn tiêu hoá ảnh hưởng đến vòng cơ giữa thực quản và dạ dày. Biểu hiện bằng tình trạng dịch dạ dày trào ngược lên thực quản.

Nguyên nhân gây ra trào ngược dạ dày là sự suy yếu việc giãn nở của cơ thắt thực quản dưới. Việc giãn ra khi không cần thiết, các dịch vật trong dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản. Ngoài ra còn do ăn quá no, sử dụng thực phẩm có chứa chất kích thích như cafein, đồ ăn cay, đồ uống có cồn, các loại thực phẩm chứa acid và chất béo. Hút thuôc, ăn nhiều bữa hoặc ăn khuya cũng là các yếu tố làm nặng thêm tình trạng trào ngược acid.

Các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản thường thấy như:

  • Ợ nóng: cảm giác nóng rát vùng ngực, thường xuất hiện về đêm, tăng lên khi ăn hoặc nằm ngay sau khi ăn, cúi gập người, ép bụng…
  • Trào ngược: thức ăn trào ngược vào miệng từ thực quản
  • Ho và tức ngực: bệnh nhân có cảm giác đau, co tắt vùng ngực, lồng ngực như bị đè ép, khó thở
  • Khó nuốt
  • Nôn mửa
  • Đau họng và khàn tiếng

Các triệu chứng của GERD có thể làm tổn thương niêm mạc cổ họng, đường thở và phổi, gây ho dai dẳng.

Trào ngược dạ dày 

Xuất huyết dạ dày (chảy máu dạ dày)

Xuất huyết dạ dày là một tình trạng sức khoẻ nghiêm trọng có thể gây ra nhiều biến chứng, đặc biệt là thủng dạ dày. Tình trạng này xảy ra do các vết loét, viêm, tổn thương dạ dày diễn ra trong thời gian dài không được khắc phục và điều trị. Ngoài ra có thể do việc sử dụng các loại thuốc chống viêm quá liều hoặc quá lâu. Các yếu tố khác bao gồm uống rượu, hút thuốc, sử dụng các loại thuốc khác như kháng sinh, bị stress và ăn uống không khoa học cũng có thể gây ra xuất huyết dạ dày.

Các triệu chứng của xuất huyết dạ dày bao gồm: đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, đi ngoài phân đen,  mệt mỏi và chóng mặt, da xanh xao do mất máu, ho ra máu.

Viêm hang vị dạ dày

Hang vị là khu vực cuối cùng của dạ dày trước khi thức ăn ra khỏi và vào ruột non. Viêm hang vị dạ dày xảy ra khi niêm mạc ở khu vực này bị tổn thương hoặc bị viêm. Đây cũng là một loại viêm dạ dày khá phổ biến.

Viêm hang vị dạ dày có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, nhưng thường thấy nhiều ở người trưởng thành và người cao tuổi. Người già thường có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn do quá trình lão hóa và suy giảm chức năng miễn dịch.

Ngoài ra, người có thói quen ăn uống không lành mạnh, uống rượu bia, hút thuốc, ăn nhiều thực phẩm cay nóng, có sử dụng thuốc chống viêm, acid và corticoid trong thời gian dài cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm hang vị dạ dày cao hơn.

Viêm hang vị dạ dày cũng có thể xảy ra ở trẻ em, đặc biệt là khi có nhiễm trùng vi khuẩn Helicobacter pylori. Trẻ em cũng có nguy cơ mắc bệnh do nhiều yếu tố như môi trường sống, thói quen ăn uống, di truyền và tình trạng sức khỏe tổng thể.

Khi bị viêm hang vị dạ dày, người bệnh sẽ có biểu hiện: đau bụng và đầy hơi, buồn nôn và nôn, tiêu chảy hoặc táo bón, sốt, mệt mỏi.

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 2 trên toàn thế giới, tỷ kệ tử vong đứng thứ 3 trong các loại ung thư. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ mắc ung thư dạ dày ở nam giới là khoảng 2 lần so với nữ giới. Tỷ lệ này có thể liên quan đến nhiều yếu tố, bao gồm thói quen ăn uống, tình trạng sức khỏe và các yếu tố di truyền.

Ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng. Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng sau có thể xuất hiện:

  • Đau dạ dày và khó tiêu
  • Buồn nôn và nôn mửa
  • Tiêu chảy hoặc táo bón
  • Giảm cân đột ngột
  • Mệt mỏi và suy nhược

Để phòng ngừa các bệnh liên quan tới dạ dày, mọi người chủ động trong việc bảo vệ sức khoẻ, duy trì lối sống khoa học, tránh hút thuốc và tiêu thụ rượu, ăn uống đầy đủ các loại rau củ và trái cây tươi, tránh ăn quá nhiều thực phẩm nóng và cay, kiểm soát cân nặng và vận động thường xuyên, thực hiện xét nghiệm để phát hiện vi khuẩn Hp.

Ứng dụng các bài thuốc, thảo dược trong dân gian, Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ DẠ DÀY Hương Đạt là sản phẩm dành riêng cho người bị trào ngược dạ dày, viêm loét và đau dạ dày.

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Dạ dày Hương Đạt

Sản phẩm có các công dụng nổi trội:

  • Hỗ trợ trung hòa, giảm tiết acid dịch vị ngăn hiện tượng trào ngược acid dạ dày
  • Ức chế rõ rệt sự phát triển của vi khuẩn HP
  • Hỗ trợ bao bọc, bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự bào mòn của acid dịch vị, hồi phục vết loét
  • Hỗ trợ kích thích tiêu hóa, tăng tốc độ tháo rỗng của dạ dày, giảm trào ngược, đầy bụng, ợ hơi, ợ chua.

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC LIỆU HƯƠNG ĐẠT

Địa chỉ: Số nhà 179, Phú Vinh Đông, Thị Trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa

Tư vấn miễn cước và đặt hàng: 0912.648.555

Kim Phượng - Tất Đắc