24/04/2024 lúc 12:09 (GMT+7)
Breaking News

Đan Phượng (Hà Nội): Ai 'bảo kê' cho việc sử dụng đất sai mục đích?

VNHNO - Theo phản ánh của người dân tại xã Tân Hội (huyện Đan Phương, TP. Hà Nội), việc xây nhà ở kiên cố và một số công trình có dấu hiệu sai quy định diễn ra công khai. 

VNHNO - Theo phản ánh của người dân tại xã Tân Hội (huyện Đan Phương, TP. Hà Nội), việc xây nhà ở kiên cố và một số công trình có dấu hiệu sai quy định diễn ra công khai. 

Thời gian gần đây, theo phản ánh của một số người dân trên địa bàn thôn Thúy Hội (xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) tình trạng các công trình nhà ở kiên cố, dự án xây dựng cây xăng có dấu hiệu sai quy định diễn ra công khai, trắng trợn và có dấu hiệu buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền. 

Cụ thể, theo người dân cho biết tại lô đất ngay sát tuyến tỉnh lộ 79 tại cụm 9, thôn Thúy Hội trong suốt một thời gian dài, hàng loạt xe tải, máy móc san lấp mặt bằng để cây xăng có dấu hiệu sai phép mà không bị kiểm tra, xử lý.

Khu đất mục đích sử dụng đất để xây dựng xưởng sản xuất đồ gỗ dân dụng tại cụm 9, thôn Thúy Hội (xã Tân Hội, Đan Phượng) được "phù phép" thành khu nhà ở kiên cố?

Chưa hết, theo ghi nhận ngay cạnh đó là một xưởng sản xuất đồ gỗ rất quy mô được dựng lên và một công trình nhà 2 tầng rất kiên cố xây lên nổi bật giữa cánh đồng ven tỉnh lộ 79 tại thôn Thúy Hội.  

"Khu nhà và xưởng sản xuất đồ gỗ đấy là của ông H. được xây dựng từ nhiều năm nay rồi. Chúng tôi có nghe nói là ông ấy được cho thuê đất để xây dựng xưởng gỗ thôi còn ngôi nhà 2 tầng đấy là tự ý xây thêm. Còn cây xăng đang xây dựng ngay bên cạnh đấy là của một doanh nghiệp khác, thi công, san nền từ lâu rồi. Cũng không biết có phép hay chưa?", anh T. một người dân địa phương cho biết. 

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi làm việc với PV Việt Nam Hội Nhập Online, ông Nguyễn Vỹ Hùng - Chủ tịch UBND xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) cho biết cây xăng đang trong quá trình xây dựng là của Công ty Cổ phần Thượng An, vị trí xây dựng là tại Cụm 9, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội.

Ông Hùng xác nhận đúng trước đây việc thi công cây xăng này của Công ty CP Thượng An đã bị UBND huyện Đan Phượng phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, đình chỉ, ra quyết định xử phạt và yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện, bổ sung các thủ tục, giấy tờ pháp lý. 

Cũng theo lãnh đạo xã Tân Hội thì hiện nay, chủ đầu tư dự án này đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giấy phép xây dựng cửa hàng xăng dầu Tân Hội.

Đối với thông tin phản ánh của người dân về xưởng sản xuất và công trình nhà kiên cố gần đó, ông Nguyễn Vỹ Hùng - Chủ tịch UBND xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) cho rằng khu đất này đã được chuyển đổi mục đích sử dụng và giao theo diện đất dịch vụ, làng nghề cho doanh nghiệp từ năm 2003.

Khi PV đề nghị được cung cấp các văn bản, giấy tờ liên quan đến việc chuyển đổi, giao đất khu vực này thì lãnh đạo UBND xã Tân Hội cho biết sẽ kiểm tra và cung cấp sau. Tuy nhiên, sau đó phía UBND xã Tân Hội không cung cấp được các văn bản, giấy tờ liên quan.

Giấy phép xây dựng cửa hàng xăng dầu Tân Hội của UBND huyện Đan Phượng (TP. Hà Nội) cấp cho Công ty CP Thượng An

Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2003 UBND huyện Đan Phượng có văn bản quyết định về việc thu hồi 900m2 đất nông nghiệp tại thôn Thúy Hội (xã Tân Hội) chuyển thành đất chuyên dùng để giao cho ông Đào Văn H. cụm 9, thôn Thúy Hội, xã Tân Hội thuê đất để xây dựng xưởng sản xuất đồ gỗ dân dụng. 

Dù trong văn bản của các cơ quan chức năng cho thuê đất sử dụng vào mục đích là xây dựng xưởng sản xuất đồ gỗ dân dụng nhưng trên thực tế, không hiểu vì sao hiện nay khu đất này đã được "phù phép" thành khu nhà ở quy mô và kiên cố ngay sát tỉnh lộ 79?

Việc giao đất và cho thuê đất một đằng nhưng lại được sử dụng một nẻo như vậy tại xã Tân Hội khiến dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc "tiếp tay" hay buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền?

Việt Nam Hội Nhập Online tiếp tục thông tin về vụ việc!

Theo khoản 7 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 quy định cá nhân, tổ chức có hành vi "xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng” sẽ bị phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng; ngoài ra còn bị buộc phải khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm, như tháo dỡ nhà, công trình… đã xây dựng trên đất hoặc bị thu hồi đất.

 Điều 12 Luật đất đai quy định về những hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đất đai, trong đó tại khoản 3 có quy định hành vi: “3. Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích” là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.

"3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm đối với hành vi quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này;

b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này.”

Căn cứ quy định trên của pháp luật, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thuộc về Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.