24/04/2024 lúc 21:14 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông: Học sinh sinh viên được vay vốn mua máy tính học tập trực tuyến

Là một trong 3 chương trình cho vay phục hồi phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến đang thu hút nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh tham gia.

Ngày 4/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 09/2022/QĐ-TTG về chính sách tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Mỗi HSSV đáp ứng các điều kiện theo quy định sẽ được NHCSXH cho vay tối đa 10 triệu đồng để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến với lãi suất 1,2%/năm. Chính sách này không chỉ giúp HSSV hoàn cảnh khó khăn có điều kiện mua sắm phương tiện học tập, đảm bảo học trực tuyến trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mà còn là giải pháp dài hơi góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong ngành giáo dục cũng như đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục của HSSV.

Anh Nguyễn Nam Hà, xã Kiến Thành huyện Đăk Rlâp nhận tiền vay mua máy tính cho con.

Gia đình anh Nguyễn Nam Hà ở xã Kiến Thành huyện Đăk Rlâp tỉnh Đắk Nông có 2 con đang theo học lớp 3 và lớp 9. Giai đoạn ảnh hưởng dịch COVID-19, anh không biết tính cách nào để bố trí phương tiện cho các con học trực tuyến trong khi 2 vợ chồng anh đều làm rẫy, thu nhập chỉ ở mức trung nên không đủ điều kiện để cho các cháu học. Anh Hà chia sẻ: “Nhiều hôm cả 2 con đều học cùng khung giờ. Điện thoại của bố chỉ đủ cho 1 con học, bé còn lại phải sang nhà bạn học nhờ rất bất tiện. Vậy nên khi có gói vay hỗ trợ mua máy tính cho HSSV hoàn cảnh khó khăn, tôi đã đăng ký hồ sơ vay vốn ngay và đã được giải ngân 20 triệu đồng. Thời hạn cho vay tối đa 3 năm nên chúng tôi cũng không áp lực về việc trả nợ. Chương trình nhân văn này đã giúp những gia đình khó khăn mạnh dạn đầu tư thiết bị để nâng cao chất lượng học tập cho con”.

Chị Hoàng Thị Hương, xã Kiến Thành huyện Đăk Rlâp.

Ngay khi biết thông tin về chính sách tín dụng ưu đãi cho HSSV khó khăn, gia đình chị Hoàng Thị Hương ở thôn 4 xã Kiến Thành cũng nhanh chóng đăng ký xin vay vốn. Chị Hương được cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đăk Rlâp hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ kịp thời. Chị Hương cho biết: “Nhà tôi có 2 con đang theo học lớp 4 và lớp 11, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo nên chưa có điều kiện để mua sắm máy tính phục vụ con cái học tập. Rất may tôi đã được tiếp cận vốn vay ưu đãi của NHCSXH với lãi suất chỉ 0,1%/tháng. Vay 20 triệu đồng để mua 2 máy tính cho con học, mỗi tháng chúng tôi chỉ phải trả tiền lãi 20 nghìn đồng, nên chúng tôi phấn khởi tiếp nhận gói vay”. Ngoài gia đình anh Hà, chị Hương, hàng trăm hộ dân thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức thu nhập trung bình… trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang làm thủ tục để vay vốn chương trình ưu đãi dành cho HSSV mua máy tính và thiết bị học tập trực tuyến.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo đến các đơn vị Phòng giao dịch huyện trong toàn tỉnh chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện, các phòng ban, chính quyền địa phương cấp xã triển khai, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình cho vay theo quy định của Chính phủ; chủ động tham mưu phân bổ nguồn vốn kịp thời về cho các địa phương và đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm ủy thác của các tổ chức Hội, tổ tiết kiệm và vay vốn, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn…”.

Với chương trình cho vay HSSV hoàn cảnh khó khăn mua máy tính và thiết bị học tập trực tuyến, trong đợt 1.2022 tỉnh Đắk Nông được giao 30 tỷ đồng nguồn vốn để cho vay chương trình này,đến 30.4.2022 Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Đắk Nông đã thực hiện giải ngân hơn 3 tỷ đồng với 320 hộ được vay vốn./.

Quỳnh Chi