20/04/2024 lúc 15:04 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông: Công an huyện Đắk Glong triển khai mô hình “Camera an ninh” tại 7/7 xã

Được ví như “tai mắt”, là “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an Nhân dân, mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đã và đang đem lại hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), góp phần phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật, được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao.

Tính đến nay, mô hình “Camera an ninh”đã được triển khai tại 7/7 xã thuộc huyện Đắk Glong với 86 mắt Camera thu dung được lắp đặt tại các vị trí trọng yếu với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng từ nguồn xã hội hóa do Nhân dân đóng góp, trong đó có những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn như xã Quảng Hòa cũng được triển khai lắp đặt hệ thống Camera an ninh với 15 mắt trở lên... Từ khi “Camera an ninh” được đưa vào hoạt động, tình hình ANTT tiếp tục có những chuyển biến tích cực, các vụ vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện Đắk Glong đã được kiềm chế và giảm nhiều so với trước. Hệ thống camera đã hỗ trợ, tạo thuận lợi cho lực lượng Công an trong việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn, từ đó kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT, được các cấp, các ngành và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Người dân huyện Đắk Glong đánh giá cao mô hình “Camera an ninh” trong công tác phòng ngừa tội phạm và bảo đảm ANTT ở cơ sở.

Ông Nguyễn Tiến Duẩn, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong cho biết, Quảng Khê là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Đắk Glong triển khai mô hình “Camera an ninh” bằng hình thức xã hội hóa với việc lắp đặt 27 mắt camera thu dung tại các trục đường chính, khu đông dân cư trên địa bàn xã. Thông qua mô hình đã góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Mô hình này đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng cao trong Nhân dân và đạt nhiều hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm. Đơn cử, từ việc trích xuất dữ liệu Camera an ninh, lực lượng Công an xã đã phối hợp tìm kiếm và đưa cụ ông 73 tuổi ở xã Quảng Khê bị mất trí nhớ và lạc trong khu vực nương rẫy của người về nhà an toàn...

Công an xã Quảng Khê trích xuất dữ liệu “Camera an ninh” phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

“Từ khi hệ thống camera được đưa vào hoạt động, từ trụ sở làm việc, lực lượng Công an có thể theo dõi, nắm bắt được tình hình ANTT trên địa bàn, kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự.... Mặt khác, thông qua “Camera an ninh” có thể phát hiện kẻ xấu, kẻ gian, đấu tranh xử lý tội phạm, ngăn chặn đối tượng phạm tội. Từ những Camera có sẵn của các hộ dân, các cơ sở kinh doanh, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn, tạo thành một hệ thống rộng khắp, khi có vụ, việc về an ninh, trật tự, lực lượng Công an có thể liên hệ để trích xuất hình ảnh, phục vụ cho công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh, trật tự, an toàn giao thông, kịp thời ngăn chặn đối tượng phạm tội đang diễn ra, thông qua các hình ảnh trực tiếp ghi nhận được....”. Trung tá Trương Minh, Trưởng Công an xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong chia sẻ.

Thông qua việc trích xuất dữ liệu “Camera an ninh”, lực lượng Công an xã Quảng Khê phối hợp nhanh chóng, tìm kiếm 1 cụ ông mất trí nhớ, đi lạc đưa về bàn giao cho gia đình an toàn

Được xem là “tai mắt”, trở thành “cánh tay nối dài” cho lực lượng Công an, thời gian qua, mô hình “camera an ninh” trên địa bàn huyện Đắk Glong đã và đang phát huy tính hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, trật tự an toàn giao thông.... Đồng thời, phát huy được sức mạnh của toàn dân trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ khi mô hình “camera an ninh” được đưa vào hoạt động, các vụ vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trên địa bàn giảm nhiều so với trước, tình hình ANTT ổn định hơn. Hệ thống camera đã hỗ trợ, tạo thuận lợi cho lực lượng Công an trong việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn, từ đó kịp thời phát hiện nhiều vụ việc quan trọng, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Mô hình “Camera an ninh” ở xã Đắk Ha.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Công an huyện Đắk Glong cho biết, việc xây dựng và nhân rộng mô hình “Camera an ninh” bằng nguồn xã hội hóa trên địa bàn huyện Đắk Glong, là việc làm thật sự cần thiết và phù hợp với bối cảnh hiện nay, góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh, xử lý tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật khác, bảo đảm tốt an ninh, trật tự. Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cùng với việc duy trì, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình, điển hình tiên tiến phòng, chống tội phạm, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Đắk Glong đã và đang chỉ đạo lực lượng Công an xã tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các xã tiếp tục triển khai lắp đặt thêm các mắt Camera với nguồn xã hội hóa với quyết tấm đến hết tháng 11 năm 2022 toàn huyện sẽ lắp đặt được 107 mắt Camera thu dung tại các trục đường chính, khu đông dân cư.... nhằm góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh, xử lý tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật khác, bảo đảm tốt ANTT, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân...

Hồng Long