20/09/2024 lúc 00:09 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông: Phó trưởng Công an xã vùng biên nhiệt huyết với công việc

Trẻ tuổi, nhiệt huyết, năng nổ trong công việc, gắn bó, sâu sát địa bàn, gần gũi với Nhân dân - đó là những lời nhận xét và tình cảm mà các cấp lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng chí, đồng đội và người dân dành cho Thượng úy Lục Văn Vinh, phó Trưởng Công an xã biên giới Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

Thượng úy Lục Văn Vinh là đại diện duy nhất của Công an tỉnh Đắk Nông tham gia Chương trình nghệ thuật “Vì bình yên cuộc sống”; trao Giải thưởng “Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu” năm 2021 và tuyên dương thanh niên Công an xã có thành tích xuất sắc vừa được Bộ Công an tổ chức vào ngày 25/3/2022 tại Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, mới đây, Thượng úy Lục Văn Vinh vinh dự là 1 trong 3 tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được Công an tỉnh Đắk Nông lựa chọn giới thiệu, đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen trong phong trào thi đua đặc biệt trong lực lượng Công an xã, phường, thị trấn.

Thượng úy Lục Văn Vinh (ở giữa) tham gia Chương trình nghệ thuật “Vì bình yên cuộc sống”; trao Giải thưởng “Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu” năm 2021 và và tuyên dương thanh niên Công an xã có thành tích xuất sắc.

Tháng 9/2019, Thượng úy Lục Văn Vinh, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an huyện Đắk Song được điều động về giữ chức vụ Phó Trưởng Công an xã Thuận Hà. Đây là xã vùng biên với khoảng 7,5 km biên giới tiếp giáp với huyện Orăng, tỉnh Mondukiri (vương quốc Campuchia), có 15 dân tộc anh em cùng sinh sống, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, cộng với trình độ nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên các đối tượng thường lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, Thượng úy Vinh cùng với lực lượng Công an xác định phải bám sát địa bàn, gần gũi với Nhân dân, để nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó chủ động làm tốt tham mưu huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm an ninh, trật tự. Thường xuyên tổ chức lồng ghép, tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho Nhân dân trong việc phát hiện, tố giác, đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm. Thông qua các buổi tuyên truyền, lực lượng Công an xã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời chia sẻ và giải đáp những vấn đề liên quan đến tình hình ANTT tại địa phương, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và thực hiện tốt công tác dân vận ở cơ sở.

Thượng úy Lục Văn Vinh tiếp nhận và giải quyết công việc cho người dân trên địa bàn.

Thượng úy Lục Văn Vinh chia sẻ “Ngay sau khi về công tác tại địa phương, tôi và lực lượng Công an xã thường xuyên sâu sát cơ sở, gần gũi với Nhân dân để nắm bắt tình hình, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương đề ra nhiều chương trình, kế hoạch bảo đảm ANTT, phòng chống các loại tội phạm và vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở; thực hiện tốt công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhất là việc triển khai thực hiện có hiệu quả dự án cơ sở dự liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân... Công an xã đã chú trọng kiện toàn nâng cao hiệu quả các mô hình phòng chống tội phạm như: Tiếng kẻng an ninh, Tổ an ninh nhân dân…. Từ đó đã phát huy sức mạnh toàn dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và người dân cũng báo tin cho Công an xã nhiều hơn, góp phần bảo đảm ANTT tại cơ sở....”.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xác định được vai trò là lực lượng nòng cốt, tuyến đầu phòng, chống dịch, Thượng úy Vinh cùng với lực lượng Công an xã Thuận Hà chủ động đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để nắm bắt tình hình trong Nhân dân, nhất là các công dân trở về từ các vùng dịch để tham mưu, triển khai các biện pháp cách ly y tế theo quy định. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân, Thượng úy Vinh cùng lực lượng Công an đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng. Đồng thời phối hợp với lực lượng Biên phòng và các đơn vị chức năng ngày đêm căng mình thực hiện hiệu qủa nhiệm vụ “kép” vừa bảo đảm tốt tình hình an ninh, trật tự, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Trong công tác quản lý cư trú, Thượng úy Vinh cùng lực lượng Công an không quản ngại ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ để rà soát, cập nhật, chỉnh sửa, phối hợp thu bổ sung trên 1100 phiếu thu thập thông tin dân cư theo mẫu DC01, thu thập phiếu cập nhật chỉnh sữa thông tin dân cư theo mẫu DC02 cho trên 7000 nhân khẩu...

Công an xã Thuận Hà kiện toàn, nâng cao hiệu quả các mô hình phòng chống tội phạm.

Song song với đó, từ năm 2019 đến năm 2021, Thượng úy Vinh đã cùng với lực lượng Công an xã Thuận Hà tham gia phối hợp bắt giữ 3 đối tượng giết người; bắt, vận động ra đầu thú 4 đối tượng truy nã; đấu tranh, triệt phá 8 vụ, 24 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, đánh bạc. Vận động Nhân dân giao nộp 10 súng tự chế, 2 mã tấu, 4 dao phóng, gậy ba khúc, con nhị khúc, 2 đầu đạn pháo 85mm, 1 súng chống tăng cùng đạn súng cối M72 còn sót lại sau chiến tranh..

Tình hình an ninh, trật tự được bảo đảm, tội phạm và tệ nạn xã hội được kìm chế và đẩy lùi; nhiều vụ việc được phát hiện và xử lý kịp thời ngay tại cơ sở; các mặt công tác và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có nhiều chuyển biến tích cực..... Những kết quả này không chỉ thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của lực lượng Công an xã Thuận Hà nói chung và cá nhân Thượng úy Lục Văn Vinh nói riêng mà đó còn là minh chứng rõ nét nhất thể hiện hiệu quả thiết thực của Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã.

Theo ông Đoàn Văn Lộc, người dân xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, từ khi lực lượng Công an chính quy được triển khai về công tác tại xã, tình hình ANTT trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là các vụ việc liên quan đến ma túy, các vụ trộm cắp tài sản được lực lượng Công an xã phát hiện, đấu tranh, triệt phá, góp phần giúp người dân yên tâm phát triển kinh tế, thực hiện thành công chương trình xây dựng nông nông mới trên vùng biên... Không phải chỉ kéo giảm hẳn các loại tội phạm, xử lý nhanh gọn các thủ tục hành chính, lực lượng Công an chính quy về xã còn gắn bó mật thiết với người dân.

Thông qua công tác tuyên truyền, người dân tự giác giao nộp cho Công an xã Thuận Hà nhiều súng tự chế.

Thượng tá Nguyễn Đức Thùy, Trưởng Công an huyện Đắk Song cho biết, “Từ khi triển khai thực hiện Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đến nay thì tình hình an ninh, trật tự ở cơ sở luôn được đảm bảo, việc đấu tranh với các loại tội phạm tăng lên rõ rệt, đặc biệt là đấu tranh với tội phạm về ma túy. Tình hình tội phạm trộm cắp tài sản giảm hẳn, các vụ trộm cắp được lực lượng Công an xã phát hiện, xử lý rất nhanh, thậm chí khám phá ra cả đường dây trộm cắp, thực hiện nhiều vụ trộm.... Đặc biệt là với địa bàn 2 xã biên giới Thuận Hà và Thuận Hạnh, lực lượng Công an, nhất là vai trò của các đồng chí trưởng, phó Công an xã thể hiện rất rõ nét trong việc tham mưu, triển khai các biện pháp công tác chuyên môn, góp phần bảo đảm và giữ vững an ninh, trật tự, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch cũng như thực hiện tốt dự án cơ sở dự liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân; Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030", được các cấp, các ngành và Nhân dân trên địa bàn ghi nhận, tin yêu, quý mến...”.

Những tấm Bằng khen, Giấy khen thể hiện sự ghi nhận cho những nỗ lực, cống hiến của cá nhân Thượng úy Lục Văn Vinh cùng với tập thể Công an xã Thuận Hà, nhưng có lẽ đối với họ tình cảm, sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo và người dân ở vùng biên giới mới là món quà quý giá nhất dành cho lực lượng Công an xã, đây là nguồn động viên, động lực để lực lượng Công an xã tiếp tục nổ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Long Hung