06/05/2024 lúc 08:53 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Lắk: Trường THPT Trần Phú được công nhận đạt Chuẩn Quốc gia

Hoà chung không khí chào mừng “Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11”, năm học mới 2023 – 2024, tập thể Thầy và trò trường THPT Trần Phú còn rất vinh dự khi được UBND tỉnh Đắk Lắk công nhận là trường đạt Chuẩn Quốc gia (chuẩn mức độ 1). Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường thời gian qua. Năm học 2023 -2024 cũng là năm đánh dấu cột mốc đáng nhớ khi trường THPT Trần Phú kỉ niệm 30 năm thành lập trường.

Trường THPT Trần Phú với tiền thân là trường phổ thông cấp II - III Trần Phú, được thành lập theo quyết định số 700 QĐ-UB ngày 17/08/1993 tại hợp tác xã Đoàn Kết, xã Hòa Khánh (km8, thành phố Buôn Ma Thuột), nơi đây lúc này là một trại chăn nuôi cấp tỉnh, lấy phòng chế biến thức ăn gia sức làm phòng học, cơ sở vật chất hầu như không có gì ngoài hệ thống phòng kho, năm học đầu tiên 1993 - 1994 trường chỉ có 300 học sinh và 17 cán bộ giáo viên nhân viên phần lớn được tách từ trường PTDT nội trú N’Trang Lơng.

Tới tháng 9/2003, do nhu cầu học THPT của học sinh ở các xã phía Nam thị xã Buôn Ma Thuột tăng cao, trường được đổi tên thành trường THPT Trần Phú và chuyển về vị trí thôn 3, xã Hòa Phú cho đến nay, với thời điểm năm học 2005 - 2006 trường có tới 40 lớp với hơn 2.052 học sinh, tuy nhiên từ năm 2014 trở lại đây, số lượng học sinh giảm dần từ 1200 học sinh đến dần ổn định ở khoảng 1000 học sinh mỗi năm học.

Trường THPT Trần Phú tại Km11, QL 14, thôn 3, xã Hoà Phú, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Bước vào năm học mới 2023 - 2024, trường THPT Trần Phú có 28 lớp, với hơn 1020 học sinh với 71 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó 100% giáo viên đạt chuẩn (23,3% giáo viên trên chuẩn), toàn trường đội ngũ cán bộ, giáo viên có 01 cao cấp chính trị, 7 trung cấp chính trị, 01 đang học trung cấp chính trị, trong đó cán bộ quản lý: 02 thạc sỹ, 01 cao cấp chính trị, 01 trung cấp chính trị. Chi bộ có 48 đảng viên (32 đảng viên nữ- Đảng viên dự bị 06, chính thức 42);  Công đoàn có 70 công đoàn viên; Đoàn TN có 29 chi đoàn và hơn 500 đoàn viên.

Hiện nay khuôn viên trường THPT Trần Phú được chia thành 2 khu riêng biệt, phía sau giành cho hoạt động giáo dục thể chất, phía trước là khu Hiệu bộ và khu học tập của học sinh với 3 dãy nhà cao tầng được bố trí theo hình chữ U, giúp tiện lợi cho việc di chuyển của thầy cô giáo và học sinh. Nhà trường có 32 phòng học, 03 phòng học ứng dụng công nghệ thông tin, 03 phòng học Tin học, các phòng học bộ môn, thư viện, thiết bị thực hành, phòng sinh hoạt các tổ chuyên môn. Trường đã trang bị 14/32 phòng có tivi 65 inch, và tăng cường mua sắm thiết bị thí nghiệm thực hành nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, hệ thông camera an ninh phục vụ cho quan sát và đảm bảo cho thầy và trò yên tâm vào dạy và học. Khu Hiệu bộ của nhà trường cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ dạy và học cũng như các hoạt động giáo dục khác.

Hình ảnh tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường cùng một số đại biểu trong lễ khai giảng năm học 2023 - 2024.

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học cũng như xây dựng nhà trường tiến tới đạt chuẩn quốc gia về chất lượng, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THPT Trần Phú với tinh thần đoàn kết và nhất trí cao đã xây dựng kế hoạch phát triển cụ thể, phù hợp với mục tiêu giáo dục phổ thông được quy định trong Luật Giáo dục. Nhà trường luôn bám sát chủ đề năm học, thực hiện tốt kế hoạch, chương trình giáo dục và các hoạt động khác và trên tinh thần phù hợp với điều kiện của nhà trường cùng với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhà trường tổ chức có hiệu quả, thiết thực các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, tăng cường nề nếp, kỷ cương trong hoạt động dạy và học.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đặc biệt quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên bồi dưỡng nâng cao trình độ, trau giồi chuyên môn, nghiệp vụ. Trường thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt ở các tổ chuyên môn, tổ chức dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm giờ dạy để nâng cao chất lượng bài giảng, giúp các em học sinh học tập tiến bộ. Đồng thời, nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh cũng như tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, tổ chức nhiều hoạt động giáo dục học sinh song hành cùng với chương trình chính khóa như trải nghiệm dự án STEM, giáo dục kỹ năng sống, thi nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật… Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên và đạt kết quả cao.

Học sinh trường THPT Trần Phú tập dân vũ vào buổi sáng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo nhà trường cùng đội ngũ thầy cô giáo kịp thời nắm bắt tình hình của học sinh đưa ra những phương pháp, sáng kiến học tập phù hợp nhất. Với mục tiêu giúp các em học sinh thuận lợi nhất trong quá trình học tập, ban giám hiệu nhà trường đã cố gắng duy trì công tác giảng dạy học phụ đạo trên trường để các em có thể nắm vững kiến thức giúp cải thiện kết quả học tập cũng như tạo điều kiện và thời gian cho các em học sinh tham gia các hoạt động của đoàn thanh niên một cách hiệu quả.

Trong những năm qua, nhất là trong giai đoạn 2020 – 2025 trường THPT Trần Phú đã thực hiện nghiêm túc mục tiêu giáo dục của ngành giáo dục và đào tạo và địa phương đề ra. Nhà trường từng bước cải tiến phong cách lãnh đạo, thay đổi tầm nhìn, xu thế tiến kịp các trường trong khu vực, đặt mục tiêu xây dựng nhà trường thành ngôi trường hạnh phúc, không có bạo lực học đường. Nhờ vậy, học sinh được giáo dục toàn diện, có ý thức, có đạo đức, không có hiện tượng bạo lực học đường, không có trường hợp nào vi phạm tệ nạn xã hội phải xử lý kỷ luật. Ngoài ra, tỷ lệ học sinh khá giỏi và học sinh lên lớp ngày càng cao, nhiều em học sinh của nhà trường tham dự các cuộc thi trong tỉnh, toàn quốc và đạt thành tích, vị trí cao. Theo báo cáo, tỷ lệ tốt nghiệp THPT trung bình trong 5 năm  từ 2018 - 2019 đến năm học 2022 - 2023, tỷ lệ chất lượng đại trà, thi tốt nghiệp 12 hàng năm hầu như đều đạt từ 98% trở lên, nhiều năm tỷ lệ này cao hơn mặt bằng chung của tỉnh. Tính từ năm 2010 đến 2023, trường THPT Trần Phú luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, nhiều năm được UBNN tỉnh công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Cùng với nhà trường, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Công đoàn cũng được tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Đặc biệt năm 2010-2011, trường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Ngôi trường THPT Trần Phú vinh dự được mang tên đồng chí tổng bí thư đầu tiên của Đảng.

Với những phấn đấu và kết quả đạt được của tập thể thầy và trò nhà trường THPT Trần Phú trong thời gian qua, năm học 2023 - 2024 nhà trường đã vinh dự được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk cấp chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục Cấp độ 2 (QĐ số 590/QĐ - SGDĐT ngày 21/8/2023) và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1 (QĐ số 1608/QĐ - UBND ngày 28/8/2023).

Để đạt được những kết quả trên, trường THPT Trần Phú đã nhận được sự quan tâm của phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk và cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương. Đặc biệt là sự đồng hành của phụ huynh học sinh trong việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục như: Đầu tư về hạ tầng cũng như cơ sở vật chất phục vụ cho công tác học tập và giảng dạy; vận động kinh phí giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, phát học bổng cho học sinh, tặng tập, vở, đồng phục, xe đạp cho học sinh nhân dịp đầu năm, vận động học sinh bỏ học ra lớp, việc tổ chức phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục.

Các em học sinh được giáo viên hướng dẫn thực hành với môn Hoá học tại phòng thực hành.

Bên cạnh những thuận lợi, trường THPT Trần Phú vẫn còn gặp những khó khăn trong công tác dạy và học như: Trong áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới, nhà trường dư giáo viên ở môn tự nhiên như vật lý, hoá học, sinh học nhưng lại thiếu giáo viên xã hội như lịch sử, địa lý…; hiện nay trường thiếu nhà đa chức năng dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động các môn trải nghiệm hay môn ngoài lớp hay ngoài giờ lên lớp; quy mô địa bàn tuyển sinh thu hẹp chỉ còn 03 xã Hòa Phú, Hòa Xuân và Hòa Khánh, tỷ lệ học sinh giảm hơn, chất lượng đầu vào thấp hơn….

Cô Tô Thị Minh Thu là Hiệu Trưởng trường THPT Trần Phú từ năm 2019 cho đến nay.

Cô Tô Thị Minh Thu, Hiệu Trưởng trường THPT Trần Phú chia sẻ, nhận danh hiệu trường đạt Chuẩn Quốc gia là niềm vui lớn của tập thể thầy và trò trường THPT Trần Phú, nhưng đây cũng là thách thức không nhỏ nên đòi hỏi tập thể nhà trường phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng dạy và học; chuẩn hóa trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên xứng tầm với trường đạt chuẩn. Và quan trọng hơn hết là nhà trường cần xây dựng lộ trình thật cụ thể trong thời gian tới để nâng chuẩn từ mức độ 1 lên mức độ 2 sớm nhất.

Trải qua 30 năm thành lập, trường THPT Trần Phú dần khẳng định về chất lượng giáo dục, nhà trường được phụ huynh học sinh tại các xã phía Nam thành phố Buôn Ma Thuột tin tưởng, cũng như được sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, UBND tỉnh Đắk Lắk công nhận. Song song với đó, nhằm duy trì và phát huy những kết quả đạt được sau thời gian dài cố gắng, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THPT Trần Phú cần tiếp tục nâng cao toàn diện hơn chất lượng giáo dục. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên không ngừng học tập, trau giồi nâng cao trình độ chuyên môn, thay đổi phương pháp dạy và học để phù hợp với thực tiễn và tận tụy yêu nghề để theo kịp sự phát triển nền giáo dục. Nhà trường cần đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, chú trọng, quan tâm tới giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng và thể chất cho học sinh, để hướng tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

Một vài hình ảnh ghi nhận:

Đội ngũ thầy cô giáo kịp thời nắm bắt tình hình của học sinh đưa ra những phương pháp, sáng kiến học tập phù hợp nhất.

Giáo viên hướng dẫn các em thực hành và thao tác trên máy tính.

Học sinh thực hành với môn vật lý.

Học sinh tham gia chương trình, hoạt động ngoại khóa.

Học sinh trường THPT Trần Phú tham gia hoạt động cắm trại.

Đình Tiến