19/04/2024 lúc 12:20 (GMT+7)
Breaking News

Đại tá, ThS.BS Hoàng Khánh Toàn: Gieo y đức, nhận niềm tin

Đại tá, ThS.BS Hoàng Khánh Toàn - Nguyên Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền (A10), Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 là một trong những tấm gương thầy thuốc, nhà khoa học tiêu biểu của ngành y tế. Suốt chặng đường sự nghiệp đã qua, ông không ngừng làm việc, nghiên cứu với phương châm kết hợp những tinh hoa của y học cổ truyền cùng với y học hiện đại để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám chữa bệnh trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Đại tá, Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn

Tốt nghiệp phổ thông, năm 1979, chàng trai trẻ Hoàng Khánh Toàn mang hoài bão trở thành người thầy thuốc trong sắc áo lính đã nhập ngũ và theo học tại Học viện Quân y. Sau khi ra trường, năm 1985, ông là Bác sĩ trưởng ban nội D24, F354, Quân khu Thủ đô. Thời gian này, vừa làm việc, BS. Toàn vừa tiếp tục theo học chuyên khoa sơ bộ Đông y tại Viện Y học Cổ truyền Trung ương. Đến năm 1989, ông chuyển sang công tác tại Khoa Đông y, Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 (TƯQĐ 108) và gắn bó với nơi đây từ đó đến lúc nghỉ hưu. Không ngừng học hỏi nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, BS. Toàn là học viên Cao học khóa 2 tại Viện YHCT Quân đội và  bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ y học cổ truyền năm 1998. Cống hiến trọn tâm sức, trí lực cho công tác điều trị, khám chữa bệnh và nghiên cứu khoa học tại Khoa Đông y (nay là Khoa YHCT), Bệnh viện TƯQĐ 108, ThS.BS Hoàng Khánh Toàn đã đảm nhiệm qua nhiều cương vị quan trọng tại đây như: Bác sĩ điều trị, Phó Chủ nhiệm khoa (1999), Chủ nhiệm khoa (từ 4/2000 đến 8/2020)…Dù ở bất cứ vị trí, vai trò nào từng phụ trách, ông cũng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Ban lãnh đạo Bệnh viện giao phó, thường xuyên chú ý trau dồi y đức, y lý và y thuật, yêu nghề, để lại nhiều dấu ấn tích cực và được đồng nghiệp nể trọng, người bệnh tin yêu. Để rồi, hôm nay, ThS.BS Hoàng Khánh Toàn đã có hơn 40 năm phục vụ liên tục trong Quân đội và 35 năm phục vụ liên tục trong ngành Quân y, trong đó 34 năm công tác trong chuyên ngành y dược học cổ truyền. Ngoài ra, ông còn từng là chuyên viên kỹ thuật về y học cổ truyền của Cục Quân y, Ủy viên Ban chấp hành Hội Đông y và Hội Châm cứu Việt Nam nhiều năm. Bề dày kinh nghiệm công tác đó đã làm nên cốt cách, phẩm chất của người thầy thuốc trong sắc áo lính hội tụ cả Tâm - Tầm - Tài hôm nay. Mang trọng trách của một thầy thuốc quân đội nhiệt thành, cùng bề dày kinh nghiệm và kiến thức y khoa chuyên sâu của mình, ThS.BS Hoàng Khánh Toàn đã giúp cho nhiều bệnh nhân chữa khỏi nhiều căn bệnh dai dẳng quái ác. Không những vậy, ông còn dành nhiều thời gian, tâm sức say mê tham gia nghiên cứu khoa học cũng như ứng dụng nhiều bài thuốc dân gian quý vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, mở rộng thêm các phương pháp điều trị an toàn cho cộng đồng.

Từng là Chủ nhiệm Khoa YHCT, Bệnh viện TƯQĐ 108, ThS.BS Hoàng Khánh Toàn đã cùng đồng nghiệp thực hiện tốt các nhiệm vụ khám chữa bệnh bằng các kỹ thuật y học cổ truyền kết hợp với những phương pháp y học hiện đại. Dấu ấn đậm sâu của ông với Khoa YHCT, Bệnh viện TƯQĐ 108 là đã tổ chức thực hiện triển khai thành công mô hình khoa Đông y gồm 3 bộ phận tại bệnh viện trung ương Quân đội 108 từ năm 1999 đến nay. Thành quả quan trọng và ý nghĩa đó của ThS.BS Hoàng Khánh Toàn đã được Bộ Y tế tặng bằng khen. Trong công tác chuyên môn, ông và tập thể cán bộ y bác sỹ trong khoa luôn đoàn kết, đồng lòng nhất trí tận tâm làm việc, phát huy thế mạnh của khoa Y học cổ truyền là khoa lâm sàng thực hiện khám chữa bệnh bằng các kỹ thuật đặc thù của y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại trong biên chế của một bệnh viện Tây y tuyến cuối toàn quân. Với những đóng góp của ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, nhiều năm qua, Khoa YHCT, BVTƯQĐ 108 đã hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ trọng tâm và điều trị nhiều mặt bệnh quan trọng Bên cạnh đó, luôn chú trọng vào công tác NCKH, ông và tập thể cán bộ y bác sỹ của Khoa đã thực hiện nhiều đề tài NCKH về đông dược và châm cứu xoa bóp, trong đó có 3 đề tài cấp Bộ, 2 luận án TS và 4 luận án ThS.  Với  ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, đến nay ông cũng đã có 13 công trình nghiên cứu khoa học được đăng trên các tạp chí và là tác giả của hơn 100 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí chuyên ngành y dược cổ truyền, trên 2000 bài báo phổ biến kiến thức y học phổ thông đăng trên các báo và tạp chí, 1 bộ sách 5 tập về đông y thường thức, 1 bộ sách 2 tập về Ẩm thực cổ truyền, 1 đầu sách viết về những vấn đề của y học cổ truyền, tham gia dịch được 2 cuốn sách về Trung y, thực hiện hàng trăm chương trình phổ biến kiến thức y học nói chung và y học cổ truyền nói riêng trên đài truyền hình Hà Nội và Trung ương.

Tận tâm với công việc, trách nhiệm với cộng đồng, ThS.BS Hoàng Khánh Toàn đã dành nhiều thời gian, tâm sức sưu tầm, ứng dụng những bài thuốc có giá trị để nâng cao hiệu quả cứu chữa bệnh và tham gia vào nhiều nhóm đề tài nghiên cứu lý luận y học cổ truyền. Song song với việc không ngừng nâng cao, mở rộng chuyên môn, ThS.BS Toàn cũng dành nhiều công sức tìm hiểu thêm rất nhiều về các loại dược phẩm mới, cũng như các loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ Đông y và Đông dược cổ truyền. Nhờ đó, ông đã góp sức mình trong công tác tư vấn, điều trị cho người bệnh nắm được những thông tin chính xác về thành phần và công dụng của sản phẩm, giúp nhiều người điều trị bệnh thành công và tránh bị tiền mất tật mang. Bằng những kiến thức, kinh nghiệm quý báu chắt lọc, tích lũy qua nhiều năm tháng. Sau khi được nghỉ chế độ, ThS.BS Hoàng Khánh Toàn đã mở và chịu trách nhiệm chuyên môn của Phòng khám chuyên khoa Y học Cổ truyền AN LẠC tại số 14, ngõ 28, phố Trần Điền, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội tiếp tục tham gia tích cực vào công cuộc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.

Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn vẫn miệt mài tham gia tư vấn, thăm khám và điều trị cho người bệnh tại Phòng khám Đông y An Lạc

Từ năm 1995 ThS.BS Hoàng Khánh Toàn thường xuyên tham gia làm khách mời và chuyên gia tư vấn của nhiều trang báo uy tín như Sức khỏe & Đời sống,Khoa học & Đời sống, Soha.vn, báo Dân trí, báo VnExpress.net, báo Phụ nữ Việt Nam, báo Đất Việt, Baomoi.com, tạp chí Y học phổ thông, tạp chí Đông y, tạp chí Châm cứu, tạp chí Y học quân sự …cũng như nhiều Chương trình Truyền hình nổi tiếng: Chương trình Y học Phương Đông của VTV 2, Chương trình Truyền hình Cây thuốc Quý Quanh ta của Đài VTV 9, Chương trình Hạnh phúc đến mọi nhà, Chương trình Tư vấn Sức khỏe của nhiều kênh Truyền hình, Đài TH Việt Nam, nhiều kênh truyền hình VTC, truyền hình Quốc Hội, truyền hình VOV…

Ghi nhận những đóng góp ý nghĩa của ông trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và góp phần xây dựng Quân đội, củng cố Quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 đã trao tặng ThS.BS Hoàng Khánh Toàn nhiều danh hiệucao quý như: Huân chương Chiến công hạng Nhất, Danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Quốc phòng, Bằng khen của Bộ Y tế, Bằng khen của Hội Châm cứu Việt Nam, Danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cấp Toàn quân, Chiến sỹ Thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền… Đặc biệt, năm 2019, ông vinh dự được Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông vì đã có nhiều thành tích trong công tác, kế thừa, bảo tồn và phát triển y dược cổ truyền. Năm 2020, ông được Chủ Tịch Nước CHXHCN Việt Nam tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.

Tiến Đức