17/06/2024 lúc 16:56 (GMT+7)
Breaking News

Đại hội V Hội Chiếu sáng Việt Nam: Tiếp tục đổi mới để phát triển

Đại hội Hội chiếu sáng Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và Hội nghị chiếu sáng toàn quốc 2024 đã diễn ra trong hai ngày 17/5 và 18/5/2024 tại TP.Hồ Chí Minh.

Tham dự Đại hội có hơn 200 đại biểu là các Hội viên, doanh nghiệp Hội Chiếu sáng Việt Nam, các nhà quản lý của các Bộ, Ngành, địa phương, các chuyên gia, các Nhà khoa học của các Viện, trường Đại học, các Tổ chức, đối tác, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hiệp hội chiếu sáng quốc tế.

Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam thay mặt Tổng Hội Xây dựng Việt Nam trao tặng bằng khen của Tổng hội cho các hội viên

Trong nhiệm kỳ qua, Hội chiếu sáng đã huy động được nhiều chuyên gia đầu ngành, các nhà quản lý, tư vấn trong lĩnh vực chiếu sáng, tham gia góp ý các dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc Tiêu chuẩn như: “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia – Các công trình hạ tầng kỹ thuật – QCVN 07-7 2022 Công trình chiếu sáng”; “Tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng đường hầm giao thông đô thị, hầm cho người đi bộ và xe đạp”;  Tiêu chuẩn “Chiếu sáng nhân tạo bên ngoài các công trình công cộng và hạ tầng kỹ thuật”,… Tổ chức nghiên cứu biên soạn 2 Tiêu chuẩn đó là  “Nghiên cứu xây dựng các nội dung Tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng nhân tạo đường, đường phố và quảng trường đô thị” và “Nghiên cứu xây dựng các nội dung Tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng nhân tạo bên ngoài các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị”. Các Tiêu chuẩn này đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và công bố ban hành.

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến – Chủ tịch hội Chiếu sáng Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Hội đã tổ chức 3 Hội nghị Khoa học chiếu sáng toàn quốc với các chủ đề thiết thực: “Chiếu sáng vì sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường hướng tới phát thải ròng băng 0 ở Việt Nam”; “Phát thải ròng bằng 0 – từ cam kết đến hành động”;“Chiếu sáng Việt Nam trong phát triển và ứng dụng công nghệ mới”,…. có hàm lượng khoa học cao, thời sự đáp ứng kịp thời nhu cầu đổi mới, mang tính dẫn dắt, ứng dụng thực tế xu hướng phát triển công nghệ của ngành chiếu sáng, được giới khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp trong ngành hưởng ứng, đánh giá cao và cũng đã được nhiều doanh nghiệp sản xuất thiết bị chiếu sáng, chuyển giao công nghệ hay quản lý vận hành như Rạng Đông, Điên Quang, Signify, Hapulico, Sapulico… tích cực thực hiện đem lại những hiệu quả nhất định.

Toàn cảnh Đại hội

Công tác đào tạo được chú trọng: Năm 2022 đã tổ chức khóa đào tạo tại Hà Nội về “Dữ liệu trắc quang của bộ đèn LED – Đo đạc và ứng dụng”, một số doanh nghiệp hội viên cũng tự tổ chức đào tạo nâng cao năng lực cho mình. Công tác hợp tác quốc tế được chú trọng. Hội tiếp tục giữ mối quan hệ chặt chẽ với Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị chiếu sáng Nhật Bản JLMA và Bộ Công thương Nhật Bản; Thăm quan giao lưu hợp tác và tham dự Hội chợ triển lãm sản phẩm chiếu sáng tại Trung Quốc; Phối hợp với đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á về nâng cao chất lượng chiếu sáng và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong các Dự án chiếu sáng tại Việt Nam,…

Công tác trách nhiệm xã hội và hoạt động từ thiện - Đây là một trong các hoạt động chính được Hội duy trì đạt nhiều kết quả. Hội đã tổ chức tuyên truyền thành công các chương trình: “Ánh sáng học đường”, “ An toàn cho em đến trường”, “Tủ sách học đường, Thư viện cho em”; Hướng dẫn lắp đặt chiếu sáng chuẩn cho lớp học, Chiếu sáng đường quê,  Xây nhà tình nghĩa, trao tặng đèn bàn, học bổng, mũ bảo hiểm,… cho học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn với trị giá hàng tỷ đồng.

Hội đã giao cho Tạp chí AS&CS mở các chuyên đề tuyên truyền kiến thức về công tác an toàn giao thông, sử dụng năng lượng tiết kiệm, bảo vệ môi trường  cho hàng ngàn  học sinh vùng đồng bào dân tộc, đặc biệt khó khăn của các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh,…. Đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid-19, các Hội viên đã cùng các doanh nghiệp trong và ngoài ngành chiếu sáng đã có nhiều hoạt động ở TP.HCM, Thừa thiên Huế,.… với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng được các địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Điện Quang mang đến giải pháp chiếu sáng thẩm mỹ và giải pháp thông minh

Theo PGS. TS Nguyễn Hồng Tiến, Chủ tịch Hội cho biết: Phương hướng hoạt động Chiếu sáng Việt Nam nhiệm kỳ V sắp tới là kế thừa, phát huy những kết quả của nhiệm kỳ trước. Bước sang nhiệm kỳ V,  hội tiếp tục đổi mới để phát triển – Nâng cao vị thế của Hội lấy phục vụ con người làm trung tâm và là nguồn động lực để phát triển, tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ. Cụ thể, tích cực và chủ động tham gia tư vấn phản biện chính sách; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ; đào tạo, nâng cao năng lực và phát triển nguồn nhân lực. Cùng với đó tăng cường năng lực, nâng cao chất lượng sản xuất thiết bị chuyên ngành; nâng cấp các phương tiện truyền thông.

Minh Ngô - Đình Chiến