01/05/2024 lúc 16:51 (GMT+7)
Breaking News

Đà Nẵng chi hơn 200 tỷ để xử lý nước thải tràn ra ven biển

VNHN - TP Đà Nẵng sẽ phải chi hơn 210 tỷ đồng để xử lý ô nhiễm biển vì hệ thống thu gom chung nước mưa và nước thải của thành phố đã lạc hậu, thường xuyên quá tải khiến nước bẩn chảy tràn ra biển.

VNHN - TP Đà Nẵng sẽ phải chi hơn 210 tỷ đồng để xử lý ô nhiễm biển vì hệ thống thu gom chung nước mưa và nước thải của thành phố đã lạc hậu, thường xuyên quá tải khiến nước bẩn chảy tràn ra biển.

Ngày 26/7 vừa qua, UBND thành phố Đà Nẵng cho biết đã thống nhất chủ trương triển khai xây dựng hệ thống cống thu gom nước thải ven biển dọc đường Trường Sa theo đề xuất của Sở KH&ĐT.

Công ty cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam được giao tiếp tục hoàn thiện việc khảo sát địa hình, địa chất và lập hồ sơ thiết kế - dự toán, hồ sơ mời thầu của hạng mục công trình của dự án. Đơn vị hoàn thiện các thủ tục xây dựng cơ bản là BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố.

Ảnh : Tình trạng ô nhiễm tại các cửa xả ven biển Đà Nẵng đang được gấp rút xử lý

UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết tổng kinh phí thực hiện hơn 210 tỷ đồng là từ nguồn vốn đối ứng trong nước của dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, chính quyền thành phố cũng yêu cầu Công ty Thoát nước và xử lý nước thải của thành phố phải thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời nhằm hạn chế việc nước tràn ra biển tại các cửa xả, đặc biệt là trong và sau các đợt mưa lớn.

Hiện tại, các bãi tắm ven biển Đà Nẵng như T20, Mỹ Khê, Sao Biển... đều đang đối mặt với tình trạng nước thải chảy qua các cửa xả tràn ra biển vì dọc bãi biển của quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn có tới 9 cửa xả. Nguyên nhân là do các cửa xả này thu gom cả nước thải sinh hoạt và nước mưa nên khi có mưa nước không thoát kịp, bên cạnh đó mật độ xây dựng khách sạn dày đặc ven biển dày đặc cũng khiến cho hệ thống xử lý nước thải bị quá tải.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng giao Sở Du lịch, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch phải thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình để có các thông báo khuyến cáo kịp thời cho du khách và người dân tránh tình trạng bị dị ứng, mẩn ngứa khi đi tắm biển.

Ảnh : Nhiều người dân sau khi tắm biển bị nổi mẩn ngứa khắp người, đặc biệt là trẻ em

Trước đó, từ khoảng cuối tháng 6 đầu tháng 7, cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng nhận được phản ánh của một số người dân, đặc biệt là trẻ em gặp tình trạng mẩn ngứa khắp người khi xuống tắm tại các bãi tắm từ quận Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn.

Ngay sau sự việc, Sở Tài nguyên Môi trường TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Trung tâm quan trắc lấy mẫu phân tích chất lượng nước biển tại các bãi tắm trong vòng 5 ngày liên tiếp để kiểm tra các thông số chất lượng nước biển như pH, tổng chất rắn lơ lửng (TSS), nhu cầu oxy hoá học (COD), Amoni, dầu mỡ và Coliforms....

Ngoài việc phân tích mẫu nước, ngành môi trường thành phố đã giao Chi cục bảo vệ môi trường đi khảo sát các cửa xả ven biển, lấy mẫu tại khu vực có bãi tắm; phối hợp với Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tiếp tục ghi nhận tại hiện trường để báo cáo lên UBND thành phố./.