VNHN - Ngày 29/10, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp báo quý III năm 2019 dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Trung Chinh – Phó Chủ tịch UBND Thành phố. Tại đây, nhiều vấn đề trọng điểm trong thời gian qua trên địa bàn Thành phố được các nhà báo đặt câu hỏi đối với lãnh đạo thành phố và các sở, ban ngành liên quan.
Ông Lê Trung Chinh – Phó Chủ tịch UBND Thành phố chủ trì cuộc họp báo quý III
Vấn đề được khá nhiều người quan tâm gần đây là số phận của Cảng biển Liên Chiểu trước việc xuất hiện khá nhiều thông tin trái chiều về có nên hay không nên xây dựng.? Trả lời về vấn đề này, ông Thái Ngọc Trung – PGĐ Sở Xây dựng TP xác nhận hiện Thành phố chưa có quyết định chính thức có xây dựng cảng biển Liên Chiểu hay là không. Lý do chính là vấn đề này vượt quá thẩm quyền của thành phố, cho nên Ban Thường vụ Thành ủy chưa thể thông qua.
Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết thêm; Dự án cảng Liên Chiểu đã được đưa vào quy hoạch chung TP Đà Nẵng năm 2013, có quy mô 220ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỉ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng vị trí nằm ở khu vực phía Nam hầm Hải Vân. Tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng, đơn vị tư vấn của Singapore có cảnh báo những nguy cơ, hệ lụy lớn đến cảnh quan và môi trường khu vực Vịnh Đà Nẵng nếu xây dựng cảng Liên Chiểu.
Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết; hiện Thành phố chưa có quyết định chính thức có xây dựng cảng biển Liên Chiểu hay là không
“Cụ thể là, khi tư vấn Singapore nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 của TP - Đà Nẵng, họ nhận định diện tích cảng Liên Chiểu phần lớn lấn biển, ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan từ khu vực Nam Ô đến làng Vân. Khi cảng Liên Chiểu phát triển lên, phải tạo luồng cho các loại tàu thuyền đi vào, nguy cơ gây ô nhiễm vịnh Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, việc TP - Đà Nẵng đã xác định mũi nhọn là du lịch, là công nghiệp công nghệ cao thì cũng nên xác định cảng chỉ là thành phần thứ yếu, quy mô vừa phải và tổng mức hàng hóa thông qua không phải như các cảng Chân Mây hay Kỳ Hà có quy mô lớn. Đà Nẵng không nên đi cạnh tranh về cảng với các đô thị khác. Vậy nên họ có đưa ra tư vấn Thành phố nên nghiêng về việc mở rộng phát triển Cảng Tiên Sa hơn là xây dựng Cảng Liên Chiểu” – Ông Thái Ngọc Trung nói.
Ông Trung cho biết thêm hiện tại để giải quyết vấn đề này, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo các đơn vi chức năng thành phố mời Bộ GTVT chủ trì, tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia về ý kiến của tư vấn Singapore. Sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng.
Bên lề vụ việc, ông Lê Thành Hưng, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng, cho biết thêm; “Trước đây TP có chủ trương đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Sở đã chủ động tích cực làm việc với Bộ Giao thông vận tải về các nội dung có liên quan về triển khai dự án. UBND TP cũng làm việc với Bộ Kế hoạch - đầu tư để đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021 – 2025.
Đối với vấn đề nghiên cứu lại Cảng là một vấn đề được đặt ra trong việc điều chỉnh quy hoạch chung của TP, đang lấy ý kiến của chuyên gia" - ông Hưng nhấn mạnh...