30/09/2024 lúc 08:19 (GMT+7)
Breaking News

Đà Nẵng: Chỉ còn 61 trường hợp chưa trả nợ tiền sử dụng đất tái định cư quá hạn

Theo sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng, tính đến hết ngày 28/02/2021, toàn thành phố chỉ còn 61 trường hợp hộ dân chưa hoàn thành trả nợ tiền sử dụng đất tái định cư quá hạn từ năm 2016, chiếu theo Nghị định 79.

Theo sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng, tính đến hết ngày 28/02/2021, toàn thành phố chỉ còn 61 trường hợp hộ dân chưa hoàn thành trả nợ tiền sử dụng đất tái định cư quá hạn từ năm 2016, chiếu theo Nghị định 79.

Đà Nẵng đã nhiều năm dàn xếp giải quyết vấn đề nợ tiền sử dụng đất tái định cư trong dân.

Ông Nguyễn Hồng An, Phó giám đốc sở này khẳng định, tính lũy kế đến nay, Đà Nẵng chỉ còn 3.344 hồ sơ nợ tiền sử dụng đất tái định cư quá hạn. Trong đó, có 3.300 hộ dân đã liên hệ nhận hồ sơ với cơ quan chức năng và 44 hồ sơ chưa liên hệ được hộ dân để làm thủ tục.

Theo đó, đến hết ngày 28/02/2021, đã có 3.283 hộ dân đã nộp xong tiền sử dụng đất quá hạn, với tổng số tiền là 506,35 tỷ đồng. Chỉ còn 16 hộ dân đã làm các thủ tục, nhưng cho biết không có khả năng tài chính để trả, và 1 hộ dân đang có tranh chấp nội bộ, chưa có người đại diện làm thủ tục trả nợ.

Ông An lý giải, số hộ dân nợ tiền sử dụng đất quá hạn này, là vấn đề nhiều năm qua mà thành phố Đà Nẵng đã nhiều lần dàn xếp xử lý.

Căn nguyên ở giai đoạn đầu tiên chỉnh trang phát triển đô thị, Đà Nẵng vận dụng một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ người dân tái định cư ở các dự án phát triển hạ tầng được vay nợ tiền sử dụng đất. Địa phương đã nhiều lần vận dụng các mức vay nợ này được quy theo giá vàng thị trường hoặc theo khung giá đất ban hành, tùy điều kiện nào tốt hơn cho người dân.

Tuy nhiên, chiếu theo Nghị định 79, các chính sách vay nợ tiền này không phù hợp, buộc người dân phải áp dụng khung giá đất hiện hành để trả nợ. Nhằm hỗ trợ người dân, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã kiến nghị Chính phủ cho áp dụng khung giá đất trước năm 2016 với các hộ dân chịu trả tiền trước ngày 28/02/2021.

Như thế, đến nay hơn 3 ngàn hộ dân còn lại của các dự án vay nợ tiền sử dụng đất đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính với khoản nợ dây dưa. Chỉ còn các hộ dân chưa liên lạc được, sở Tài nguyên Môi trường sẽ tiếp tục liên hệ để thúc đẩy, lập hồ sơ trả nợ. Nhóm 17 hồ sơ không có khả năng trả nợ, sở đã từng kiến nghị thành phố xem xét có giải pháp xử lý, nhưng chắc chắn rất khó khăn”. Ông An nhấn mạnh như vậy.