24/04/2024 lúc 02:06 (GMT+7)
Breaking News

Công việc thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ

Băng mình qua ngọn lửa để cứu người, cứu tài sản hay dầm mình trong nước, lặn lội giữa đêm khuya rà từng mét vuông trên sông nước tìm tung tích, thi thể nạn nhân, nhanh chóng đưa người và tài sản ra khỏi nơi bị nạn đến nơi an toàn … là những hình ảnh quen thuộc, công việc thường ngày của người lính chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông.

Băng mình qua ngọn lửa để cứu người, cứu tài sản hay dầm mình trong nước, lặn lội giữa đêm khuya rà từng mét vuông trên sông nước tìm tung tích, thi thể nạn nhân, nhanh chóng đưa người và tài sản ra khỏi nơi bị nạn đến nơi an toàn … là những hình ảnh quen thuộc, công việc thường ngày của người lính chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông.

Chúng tôi đến Đội Công tác Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trung tâm, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông vào lúc cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang hăng hái, tích cực luyện tập các phương án chữa cháy dưới thời tiết mưa, nắng thất thường.

CBCS thường xuyên luyện tập, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Trung tá Vũ Ngọc Diệp – Đội trưởng Đội Công tác Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trung tâm, là một trong những người có thâm niên công tác lâu năm nhất trong lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, “Công việc của người lính chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là một trong những công việc khó khăn, vất vả, nguy hiểm, áp lực rất cao. Các vụ tai nạn, sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào và đều không được báo trước. Do đó để làm tốt được công việc của mình, cùng với sự yêu ngành mến nghề, đòi hỏi mỗi CBCS làm công tác này phải không ngừng nỗ lực, rèn luyện để nâng cao thể lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Bởi công việc này đòi hỏi mỗi CBCS phải có sức khỏe, tinh thông nghiệp về chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để xử lý nhanh các tình huống.

Các chiến sĩ trẻ của Đội Công tác Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trung tâm, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông.

Chỉ cần một sơ suất nhỏ hoặc chậm một chút thì sẽ không cứu được người và tài sản cho Nhân dân... Công tác huấn luyện luôn được lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm và coi trọng. Bất kể trời nắng hay mưa, CBCS vẫn miệt mài tập luyện với cường độ cao, giáo án tập luyện ngày càng khó dần, những bài tập đòi hỏi sự khéo léo, tính cẩn thận và tỉ mỉ. Vì chỉ có nắm vững những lý thuyết về quy trình, quy định, chiến thuật về chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thì mới có thể áp dụng những bài tập huấn luyện trên lý thuyết vào thực tế hiệu quả, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản cho Nhân dân”.

Đội Công tác Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trung tâm hiện nay có 31 đồng chí, trong đó có 21 đồng chí là lực lượng chuyên nghiệp còn lại là chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ trong Công an nhân dân. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp lãnh đạo, thời gian qua, CBCS trong đội đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản cho các cơ quan, tổ chức và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn Đắk Nông. 

CBCS Đội công tác Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trung tâm tích cực tham gia chữa cháy và cứu nạn,cứu hộ.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, CBCS trong đội đã tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 12 vụ. Đơn cử vào khoảng 18h30’ ngày 04/01/2021, sau khi nhận được tin báo của người dân về 1 vụ đuối nước ở Buôn Broih, thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông đã nhanh chóng điều động 02 xe cứu nạn, cứu hộ cùng 12 CBCS đến hiện trường tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện tìm kiếm người bị nạn đuối nước. Bằng kinh nghiệm, kỹ năng đã được tập luyện hằng ngày, cùng với các dụng cụ, phương tiện cứu nạn cứu hộ được trang bị, lực lượng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã triển khai đội hình cứu nạn, cứu hộ dưới nước để tìm vớt thi thể nạn nhân. Sau hơn 10 tiếng đồng hồ dưới thời tiết lạnh giá, lực lượng Cảnh sát đã tìm kiếm và vớt được thi thể nạn nhân, bàn giao cho cơ quan chức năng và gia đình.

Công việc của người lính chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là một trong những công việc khó khăn, vất vả, nguy hiểm, áp lực rất cao.

Chưa kịp nghỉ ngơi, ngay trong đêm ngày 05/01/2021 lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông lại tiếp tục huy động 2 xe chữa cháy và 12 CBCS đến xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp để thực hiện việc chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vụ cháy xe container chở hàng hóa. Khi lực lượng đến hiện trường nhận thấy đây là vụ cháy xe phức tạp; thời gian cháy vào ban đêm; địa điểm cháy trên quốc lộ 14, lượng xe lưu thông rất nhiều; trên xe container chở hàng với số lượng lớn là cà phê nhân đang cháy âm ỉ bên trong thùng xe. Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhanh chóng triển khai đội hình chữa cháy, dập tắt đám cháy ở phần đầu kéo, phá dỡ một phần thùng container để cứu tài sản và phun nước vào đám cháy. Với tinh thần tích cực khẩn trương, đến 5 giờ sáng cùng ngày đám cháy cơ bản được khống chế và dập tắt hoàn toàn và tiến hành bàn giao hiện trường cho cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

CBCS Đội công tác Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trung tâm tích cực tham gia chữa cháy và cứu nạn,cứu hộ.

Thượng úy Lưu Văn Đại – Cán bộ Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trung tâm cho biết “Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đòi hỏi người lính phải giữ vững sự tỉnh táo, gan dạ. Khi đối mặt với nguy hiểm, sẵn sàng dũng cảm lao vào cứu người, cứu tài sản cho người dân, doanh nghiệp. Để phòng tránh những tai nạn, nguy hiểm xảy ra cho cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đội đã thường xuyên triển khai huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, cũng như được trang bị các phương tiện, máy móc cứu hộ hiện đại giúp cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ dễ dàng và an toàn hơn”.

“Các loại sự cố cháy, nổ, tai nạn thì rất nhiều, từ chữa cháy, cứu người trong vụ cháy, mắc kẹt trong các vụ cháy, dưới giếng sâu, các vụ tai nạn giao thông, nạn nhân đuối nước… Nhiệm vụ công tác đặc thù đòi hỏi mỗi CBCS cứu nạn, cứu hộ phải có thể lực tốt, tinh thông nghiệp vụ, triển khai lực lượng, phương tiện nhuần nhuyễn nhằm bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi cho việc cứu người, tài sản và khắc phục những sự cố xảy ra. Muốn làm tốt, điều quan trọng nhất là ý thức, ý chí, sự rèn luyện và luôn xác định rõ thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”. Đại úy Nguyễn Thanh Bình - Đội Công tác Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trung tâm, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông chia sẻ.

Phút nghỉ ngơi của CBCS sau thời gian thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Theo thượng tá Lê Hải Phong – Phó trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông, công tác ở lĩnh vực đặc thù với những khó khăn, nguy hiểm luôn cận kề nhưng với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, những năm qua, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ luôn đoàn kết nỗ lực, vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy, có mặt kịp thời ở hiện trường các vụ cháy, nổ, tai nạn để giành giật sự sống cho những người mắc kẹt, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân.