26/05/2024 lúc 22:43 (GMT+7)
Breaking News

Công ty Điện lực Nam Định ngăn chặn tình trạng thả diều gây sự cố lưới điện 

Để đảm bảo an toàn cho người dân đồng thời vận hành an toàn hệ thống điện nhằm cấp điện ổn định, phục vụ nhân dân, Công ty Điện lực Nam Định đã triển khai nhiều giải pháp ngăn ngừa tình trạng vi phạm gây mất an toàn lưới điện do thả diều. 

Để đảm bảo an toàn cho người dân đồng thời vận hành an toàn hệ thống điện nhằm cấp điện ổn định, phục vụ nhân dân, Công ty Điện lực Nam Định đã triển khai nhiều giải pháp ngăn ngừa tình trạng vi phạm gây mất an toàn lưới điện do thả diều. 

Thời gian gần đây, đặc biệt là thời điểm nắng nóng cao độ của mùa hè, người dân thả diều ngày càng nhiều vào cả ban ngày lẫn ban đêm ở mọi nơi trên địa bàn tỉnh Nam Định. Việc thả diều gần đường dây điện, trạm điện tiềm ẩn các nguy cơ gây ra sự cố cho hệ thống lưới điện, tai nạn do những cánh diều vướng vào đường dây. Theo thống kê trên địa bàn toàn tỉnh Nam Định, từ đầu năm đến nay đã có 21 vụ sự cố lưới điện do diều gây ra. Chỉ tính riêng tháng 4 và những ngày đầu tháng 5/2021 đã xảy ra 12 vụ sự cố điện do diều vướng vào đường dây.

Chiếc diều mắc vào đường dây đã gây ra sự cố lưới điện

Những người tham gia thả diều, chơi diều chủ yếu là các nam thanh niên, thiếu niên ở tại các địa phương. Trong đó, không ít người kỳ công làm những cánh diều khổ lớn với đủ các loại kiểu dáng và màu sắc. Đây thực sự là nguy cơ, hiểm họa gây nên sự cố lưới điện làm mất điện trên diện rộng khiến đơn vị quản lý vận hành lưới điện rất vất vả trong việc truy tìm sự cố, xử lý và khắc phục hậu quả. Nhất là những trường hợp xảy ra vào ban đêm trên khu vực cánh đồng, các phương tiện chuyên dụng như xe nâng không thể vào tiếp cận được nên việc khắc phục bị chậm trễ làm gián đoạn và kéo thời gian mất điện. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt, gây bức xúc trong nhân dân, đặc biệt trong mùa hè nắng nóng.

Những chiếc diều cỡ lớn gây sự cố nghiêm trọng cho đường dây điện

Để hạn chế và ngăn ngừa việc thả diều, Công ty Điện lực Nam Định đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tuyên truyền phát tờ rơi, treo dán biển cảnh báo nguy hiểm tuyên truyền tới các tổ chức và cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh. Trong tháng 4/2021 đã treo dán 5.400 cảnh báo nguy hiểm về điện; tích cực tuyên truyền trên đài truyền thanh các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn về nguy cơ gây ra mất an toàn đối với con người và hệ thống lưới điện.

Công nhân Điện lực Nam Trực (Nam Định) thực hiện dán biển cảnh báo nguy hiểm

Ngoài ra, các đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra ngày đêm các tuyến đường dây, kịp thời phát hiện ngăn chặn và cảnh báo nguy hiểm. Đồng thời, báo cáo với chính quyền địa phương tổ chức phối hợp cùng với lực lượng an ninh tăng cường kiểm tra, tuần tra nhắc nhở, vận động nhân dân bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp; hạn chế thả diều, không thả diều gần đường dây điện gây nguy hiểm, đe dọa tính mạng người dân và gây sự cố lưới điện làm mất điện trên diện rộng. 

Công nhân Điện lực Giao Thủy phối hợp với lực lượng Công an xã tuần tra kiểm soát nhắc nhở, vận động và ngăn chặn người dân thả diều gần đường dây điện

Tại Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ nêu rõ mức xử phạt từ 1 - 5 triệu đồng đối với các hành vi thả diều, vật bay gần đường dây điện, trạm điện có khả năng gây sự cố lưới điện. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương lập biên bản xử phạt hành chính 02 vụ vi phạm do người dân thả diều gây sự cố lưới điện.

Việc ngăn chặn tình trạng thả diều và những hoạt động thi công gần các công trình điện gây mất an toàn lưới điện là vấn đề cần sự quan tâm, chung tay vào cuộc từ nhiều phía. Ngành Điện Nam Định đề nghị chính quyền địa phương phối hợp tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ hành lang lưới điện, sử dụng điện an toàn và ngăn ngừa tai nạn điện trong dân. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc phòng tránh các nguy cơ mất an toàn từ điện; hạn chế tối đa các tai nạn cũng như những thiệt hại về người và tài sản gây ảnh hưởng làm sự cố hệ thống lưới điện. Đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, ngành Điện đang nỗ lực không ngừng để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục, phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà./.

Văn Hiển, Lê Vũ Tiến – Phòng An toàn, PC Nam Định