01/10/2024 lúc 00:16 (GMT+7)
Breaking News

Công ty CPXD công trình 507 ‘vẽ’ dự án để chiếm dụng vốn nhà đầu tư?

VNHN - Dự án Khu đô thị Cienco 5 tại huyện Mê Linh, Hà Nội sau khi được phê duyệt đã thu hút được hàng trăm nhà đầu tư bỏ tiền góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, một thập kỷ đã trôi qua khu đất dự án này vẫn đang bị bỏ hoang. 

VNHN - Dự án Khu đô thị Cienco 5 tại huyện Mê Linh, Hà Nội sau khi được phê duyệt đã thu hút được hàng trăm nhà đầu tư bỏ tiền góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, một thập kỷ đã trôi qua khu đất dự án này vẫn đang bị bỏ hoang. 

Dự án Khu đô thị (KĐT) Cienco 5 Mê Linh có diện tích 49,9472 ha nằm trên địa bàn 3 xã Tiền Phong, Đại Thịnh và xã Mê Linh, huyện Mê Linh (Hà Nội), bao gồm các khu phức hợp: Khu nhà ở liền kề với tổng diện tích 97.721 ha gồm 944 ô liền kề có diện tích căn hộ từ 100 – 210 m2; khu nhà ở biệt thự với tổng diện tích 112.027 ha, gồm 324 lô biệt thự có diện tích từ 230 – 608 m2/căn; khu nhà ở chung cư với tổng diện tích 18.641 ha gồm 8 khối nhà cao từ 15 – 20 tầng; khu công trình hành chính (gồm khu công trình văn phòng đại diện, khu công trình khách sạn, siêu thị)

Phối cảnh dự án KĐT Cienco 5 Mê Linh, Hà Nội.

Theo đó, ngày 07/10/2004, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 3566/QĐ-UBND về việc chấp thuận dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Cienco 5 của Công ty xây dựng công trình 507 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5).

Sau nhiều năm được chấp thuận dự án, nhưng chủ đầu tư vẫn ì ạch không chịu triển khai, khiến cho hàng chục ha đất tại đây đã trở thành những bãi đất hoang, còn các nhà đầu tư góp vốn thì lâm vào cảnh “sống dở chết dở”.

Trường hợp của Công ty Cổ phần Văn hóa Trí Tuệ Việt (Công ty Trí Tuệ Việt) là một ví dụ, theo phản ánh của đại diện đơn vị này cho biết, ngày 04/9/2009, Công ty này đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư, số 2723/HĐGV-KD với Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 507 (Công ty CPXD 507) trụ sở tại tầng 7, tòa nhà LOD, số 38, đường Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (địa chỉ mới tại A28/D11, khu ĐTM Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu).

Theo nội dung Hợp đồng, sau khi xây dựng xong cơ sở hạ tầng và hoàn tất các thủ tục pháp lý, Công ty CPXD 507 sẽ có trách nhiệm chuyển nhượng cho Công ty Trí Tuệ Việt lô đất có ký hiệu: LK.2, ô số: 16; diện tích 100 m2; loại đất liền kề. Tổng giá trị góp vốn là 430 triệu đồng.

Hợp đồng góp vốn với Công ty CPXD công trình 507. 

Thời gian bàn giao đất dự kiến là 18 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng góp vốn. Tuy nhiên, sau gần 10 năm nhận tiền góp vốn, ngày 04/01/2018, phía Công ty CPXD 507 mới làm thủ tục bàn giao mặt bằng cho đối tác.

Hơn 1 năm sau khi nhận thủ tục bàn giao, đại diện Công ty Trí Tuệ Việt cho biết, đã nhiều lần liên hệ với Công ty CPXD 507 để làm các thủ tục đăng ký xin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục pháp lý liên quan khác, nhưng Công ty CPXD 507 liên tục tìm lý do để trì hoãn, trốn tránh trách nhiệm.

“Có hàng trăm nhà đầu tư đã đổ tiền vào góp vốn không tính lãi để xây dựng dự án, chủ đầu tư chỉ biết “ôm” tiền, không đẩy nhanh tiến độ dự án và hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết. Liệu đây có phải cách mà Công ty CPXD 507 vẽ dự án để huy động và chiếm dụng vốn bất hợp pháp? Chúng tôi sẽ nhờ cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ việc này”, một đại diện của Công ty Trí Tuệ Việt bức xúc.

Một trong những phiếu thu theo hợp đồng góp vốn của khách hàng nộp cho Công ty CPXD 507.

Theo tìm hiểu Dự án khu đô thị Cienco 5 mở rộng bắt đầu được triển khai từ năm 2008, đã tiến hành đền bù và xây dựng hạ tầng. Tuy nhiên, sau khi huyện Mê Linh được sáp nhập từ tỉnh Vĩnh Phúc vào TP Hà Nội thì UBND TP Hà Nội đã yêu cầu tạm dừng triển khai tất cả các dự án trên địa bàn huyện Mê Linh để thực hiện bàn giao địa giới hành chính. 

Sau đó, UBND TP Hà Nội tiến hành rà soát lại toàn bộ các dự án trên địa bàn huyện Mê Linh. Đến cuối năm 2012, UBND TP Hà Nội có Thông báo, trong 48 dự án của 37 doanh nghiệp thì chỉ có 2 dự án được tiếp tục triển khai, còn các dự án khác phải tạm dừng thực hiện để điều chỉnh quy hoạch. Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch nảy sinh rất nhiều vấn đề, không chỉ liên quan đến quy hoạch mà còn liên quan đến tiền sử dụng đất.

Dự án treo không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người dân, mà lợi ích của Nhà nước cũng bị tổn hại. Hàng chục ha đất đô thị bị hoang hóa không được đưa vào sử dụng, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai lớn, tiền thuế nhà đất hàng năm bị thất thu không nhỏ. 

Đến bao giờ thì các chủ đầu tư dự án xin đất "xí phần" bị thu hồi đất, để người dân thoát khỏi cảnh dự án treo, được xây dựng lại nhà và ổn định cuộc sống? Thiết nghĩ chính quyền các cấp cần mạnh tay xử lý, bởi hành lang pháp lý, quy định pháp luật đã quá rõ và cụ thể./.