17/05/2024 lúc 09:51 (GMT+7)
Breaking News

Công nhận điểm du lịch Di sản văn hóa thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng long - Hà Nội

UBND TP.Hà Nội đã ký ban hành Quyết định số 1351/QĐ-UBND về việc công nhận điểm du lịch Di sản văn hóa thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng long - Hà Nội (19C Hoàng Diệu, P.Quán Thánh, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội).
Công nhận điểm du lịch Di sản văn hóa thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng long - Hà Nội

UBND TP.Hà Nội giao Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội thực hiện tổ chức quản lý, khai thác, phát triển điểm du lịch theo đúng quy định của Luật Du lịch và các văn bản pháp luật liên quan.

UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu các sở, ban ngành liên quan có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức quản lý, khai thác và đầu tư xây dựng điểm du lịch theo đúng quy định pháp luật và TP, bảo đảm phát triển bền vững, hiệu quả.

Trước đó, ngày 31/7/2010, Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Trong vòng 10 năm trở lại đây, các hoạt động du lịch tại Hoàng thành Thăng Long dần được đầu tư bài bản, chú trọng công tác bảo tồn, lồng ghép yếu tố văn hóa thông qua các hoạt động thực tế phong phú… giúp du khách không những được tận mắt chiêm ngưỡng những cổ vật quý hiếm mà còn được trải nghiệm không gian đậm chất truyền thống, cổ xưa.

Hoàng thành Thăng Long có diện tích quy hoạch bảo tồn vùng lõi là 18,395ha (bao gồm Khu di tích thành cổ Hà Nội và Khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu) và diện tích vùng đệm là 108ha.

Đây là công trình kiến trúc đồ sộ, được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành một trong những di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam. Quần thể di tích này gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long - Hà Nội, bắt đầu từ thời kỳ tiền Thăng Long (An Nam đô hộ phủ thế kỷ VII) qua thời Đinh - Tiền Lê, phát triển mạnh dưới thời Lý, Trần, Lê và thành Hà Nội dưới triều Nguyễn.

Được biết, vào dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 tới đây, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội sẽ khởi động trở lại Tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long". Tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" ra đời với mong muốn làm nổi bật những giá trị văn hóa, lịch sử đặc biệt của di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long, đồng thời tạo nên hành trình trải nghiệm độc đáo, mới mẻ và hấp dẫn cho công chúng và du khách.

Tại đây, du khách trải nghiệm không gian Hoàng thành xưa, thưởng thức điệu múa hoàng cung ngay trên những dấu tích khảo cổ độc đáo, chiêm ngưỡng những hiện vật, cổ vật quý giá được tìm thấy tại Hoàng thành Thăng Long trong nhà trưng bày với chủ đề "Thăng Long Hà Nội - Lịch sử nghìn năm từ lòng đất"...

Vân Anh