28/04/2024 lúc 19:33 (GMT+7)
Breaking News

Công an huyện Văn Yên (Yên Bái): Vì nhân dân phục vụ

Có mặt khi nhân dân gặp thiên tai, hoả hoạn, đến nhà làm căn cước công dân, tận tay trao thẻ căn cước công dân, đăng ký xe máy và trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, cùng nhân dân trồng cây xanh, vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng đường hoa… Đó là những hình ảnh trở nên quen thuộc để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Văn Yên trong lòng người dân.
Công an Văn Yên (Yên Bái) thường xuyên xuống cơ sở đối thoại, nắm bắt tình hình tư tưởng nhân dân.

Hưởng ứng phong trào thi đua  “Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Văn Yên sáng mãi trong lòng dân” do Công an huyện Văn Yên phát động, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị và công an các xã, thị trấn đã triển khai với nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực hướng đến người dân.

Cụ thể là Đoàn thanh niên Công an huyện Văn Yên đã phối hợp với Đoàn thanh niên Công an thị xã Sơn Tây thực hiện công trình, phần việc thiện nguyện tại xã Châu Quế Hạ, trao tặng nhân dân thôn Khe Bành- xã Châu Quế Hạ 18 bóng đèn thắp sáng năng lượng mặt trời trị giá 18 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng trụ bóng đèn 7 triệu đồng, 10 phần quà cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, mỗi xuất trị giá 300.000đ ,tặng quỹ khuyến học của xã 5.000.000 đồng và quần áo gửi tới BCH đoàn xã Châu Quế Hạ trao cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn của xã. với tổng trị giá 30 triệu đồng. Em Bàn Mùi Ghến - Học sinh lớp 9A - Trường PTDTBT TH&THCS Châu Quế Hạ vui vẻ nói: “Mới đây, cháu và nhiều ban học sinh nghèo đã được các chũ công an tặng một phần quà nhỏ. Quà của các chú cháu dùng để mùa thêm sách, bút, áo đồng phục để đến trường, đên lớp. Chúng cháu rất vui khi những học sinh nghèo, khó khăn như chúng cháu thường xuyên được quan tâm, chia sẻ”.

Với mục tiêu hướng tới người dân, mới đây, Công an huyện Văn Yên đa hỗ trợ gia đình anh Triệu Tiến Ngân là hộ nghèo đặc biệt khó khăn của thôn Mộ xã Châu Quế Hạ 2 con lợn giống bản địa, thức ăn chăn nuôi với trị giá triệu đồng. Đây chỉ là 1 trong 3 hộ nghèo của địa phương được Công an huyện đỡ đầu, hỗ trợ, giúp đỡ thoát nghèo. Nhận sự hỗ trợ từ Công an huyện, các hộ nghèo của xã như đã có thêm điểm tựa, có thêm động lực để phấn đấu, tích cự lao động sản xuất, vươn lên từng bước phát triển kinh tế, tiến đến thoát nghèo bền vững. Đây cũng là hành động thiết thực của cán bộ, chỉ huy, chiến sỹ Công an huyện Văn Yên chung tay, góp sức thực hiện thắng lợi mục tiêu  giảm 1.434 hộ nghèo, 528 hộ cận nghèo trong năm 2023. Anh Triệu Tiến Ngân - Thôn Mộ, xã Châu Quế Hạ nói: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, không có tiền mua con giống, được lực lượng công an hộ trợ 2 con lợn giống, tôi vui lắm. Đây sẽ là điểm tựa để gia đình tôi từng bước thoát nghèo”

Công an huyện Văn Yên (Yên Bái) hỗ trợ tiền, gạo ăn, chăn ấm và áo mùa đông cho gia đình bị cháy nhà.

Nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của cán bộ, chiến sĩ đối với vai trò, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách làm việc của CBCS;... Nhiều phong trào thi đua đã được CBCS Công an huyện Văn Yên phát động triển khai.

Điển hình như phong trào “Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Văn Yên sáng mãi trong lòng dân” được công an huyện Văn Yên phát động bắt đầu từ 1/10/2023 đến ngày 1/1/2025. Theo đó, trong phong trào thi đua này sẽ tập trung vào các nội dung chính như: Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh CAND; thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; các hoạt động trọng dân, gần dân; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân. Chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh CAND. Thượng tá Phạm Duy Thịnh – Trưởng công an huyện Văn Yên cho biết: “Với phương châm “Trọng dân, gần dân, lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” trong phong trào thi đua “Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Văn Yên sáng mãi trong lòng dân”. Hơn 1 tháng sau khi phát động phong trào, Cán bộ, chỉ huy, chiến sỹ Công an từ huyện đến các địa phương của huyện Văn Yên đã thực tốt “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”.Trọng tâm là thực hiện tốt công tác chuyên môn theo mảng phụ trách của từng cán bộ chiến sỹ; Chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh CAND; Bám sát và thực hiện thắng lợi Kế hoạch số 150 của Huyện ủy thực hiện Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023 với 07 nhiệm vụ trọng tâm và 53 chỉ tiêu của Công an tỉnh giao, 64 chỉ tiêu theo kế hoạch công tác năm 2023của công an huyện. Chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp giải quyết các tình hình ANTT ngay từ cơ sở, từ sớm, từ xa, không để từ những mâu thuẫn nhỏ phát sinh thành các điểm nóng về an ninh chính trị hoặc phát sinh các vụ án, vụ việc rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, nhất là những vấn đề mâu thuẫn trong nhân dân. Bên cạnh đó, Công an từ huyện đến các địa phương của huyện Văn Yên đã thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại để nghe dân nói, từ đó có nhiều cách làm để dân tin; triển khai công tác dân vận phù hợp với từng địa bàn, hệ, loại đối tượng; tập trung làm tốt công tác tranh thủ đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc, chức sắc trong tôn giáo; Phát huy tinh thần “3 cùng” (Cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với nhân dân; Hỗ trợ, giúp đỡ gia đình người có công; gia đình, cá nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó; triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện; hành động, nghĩa cử nhân văn, nhân ái; Hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh, tai nạn rủi ro, phòng cháy chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ: Tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.”

Công an Văn Yên (Yên Bái) hỗ trợ nhân dân có nhà bị hỏa hoạn ở thôn Ngòi Nhầy xã Châu Quế Thượng.

Từ khi phát động đến nay, đã có 34 đơn vị trực thuộc Công an huyện đăng ký thực hiện với 23 phần việc ý nghĩa bám sát mục đích của phong trào. Trọng tâm là thực hiện tốt công tác chuyên môn theo mảng phụ trách của từng cán bộ chiến sỹ; Công an các xã, thị trấn dành ít nhất 02 ngày trong tuần để trực tiếp xuống thôn, tiếp xúc với nhân dân nắm tình hình, đồng thời gặp gỡ, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; Nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, Hỗ trợ cây giống cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Hỗ trợ làm Công trình thắp sáng đường quê, Tặng quần áo mùa đông cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn. …..

Trên cơ sở các phần việc đã đăng ký Đoàn thanh niên Công an huyện Văn Yên phối hợp với Đoàn thanh niên công an thị xã Sơn Tây thực hiện công trình, phần việc thiện nguyện tại xã Châu Quế Hạ tổng trị giá 30 triệu đồng; Các đội nghiệp vụ công an huyện và công an các xã, thị trấn đã hỗ trợ chi phí học tập và nhận đỡ đầu 12 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ mua sách vở, đồ dùng học tập cho 18 em học sinh nghèo,  trao đăng ký xe và biển số xe, căn cước công dân tận nhà 30 người dân ở các địa phương, kết hợp tuyên truyền các phương thức thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạn tài sản trên không gian mạng, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông , tuyên truyền và phát tờ rơi về các phương thức hoạt của các loại tội phạm (đặc biệt là lừa đảo qua mạng), trộm cắp tài sản để người dân nâng cao nhận thức và cảnh giác trước mọi thủ đoạn của tội phạm cho gần 2.000 người dân và các em học sinh. Bên cạnh đó là thực hiện mạnh cải cách hành chính, cải tiến lề lối, tác phong làm việc, tinh thần phục vụ nhân dân của lực lượng Công an. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định và kịp thời trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân, tuyệt đối không được gây phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân. Khi nhân dân đến làm việc phải được hướng dẫn tận tình, cởi mở, có lời nói, hành động đúng mực, tôn trọng nhân dân. Đặc biệt vào chiều ngày 30/10/2023 gia đình nhà ông Hoàng Văn Sen và bà Đặng Thị Nhoi, trú tại thôn Ngòi Nhầy, xã Châu Quế Thượng xảy ra  hoả hoạn. Ngay lập tức lực lượng Công an xã Châu Quế Thượng đã có mặt kịp thời, cùng bà con nhân dân và các ban ngành đoàn thể phối hợp, hỗ trợ gia đình dập tắt ngọn lửa, di chuyển tài sản, bố trí giúp có chỗ ăn, nghỉ tạm cho gia đình, đồng thời Công an xã Châu Quế Thượng đã trao tặng gia đình 1 phần quà trị giá 500.000đ và 1 số nhu yếu phẩm cần thiết hỗ trợ gia đình trong thời gian khó khăn trước mắt.

Những hoạt động thiết thực này của công an huyện Văn Yên đã, đang và sẽ góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của cán bộ, chiến sĩ đối với vai trò, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Đồng thời nâng cao bản lĩnh chính trị, lối sống, phong cách làm việc của cán bộ chiến sĩ công an huyện Văn Yên. Quan trọng hơn là để lại ấn tượng sâu sắc, để mỗi Cán bộ, Chỉ huy, chiến sĩ Công an huyện Văn Yên sáng mãi trong lòng dân./.

 

Đoàn Tuấn - Thu Nhài