20/04/2024 lúc 23:04 (GMT+7)
Breaking News

Công An Buôn Ma Thuột - Ra mắt mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy"

Sáng ngày 21/9/2022, Công an phường Thống Nhất đã tham mưu UBND phường Thống Nhất tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn.

Tham dự buổi lễ ra mắt có: đại diện Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Lắk; đại diện Lãnh đạo Công an thành phố; đại diện Đội Cảnh sát PCCC và CNCH CATP; đại diện lãnh đạo phường Thống Nhất cùng các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng Nhân dân trên địa bàn.

Đại biểu tham dự lễ ra mắt mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy" và mô hình "Điểm chữa cháy công cộng" tại phường Thống Nhất.

Hiện nay trên cả nước nói chung và địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng nguy cơ cháy nổ trong người dân tiềm ẩn rất cao với nhiều lý do, bên cạnh đó với mục tiêu lấy phòng ngừa là “Cơ bản, chiến lược, lâu dài”, bên cạnh đó cần làm tốt công tác phòng cháy để giảm thiểu công tác chữa cháy, huy động tối đa lực lượng chữa cháy ngay từ khi mới phát sinh theo phương châm “4 tại chỗ”. Theo đó, Công an phường tham mưu UBND phường đã thống nhất chọn khu dân cư đoạn đường Điện Biên Phủ thuộc Tổ dân phố 1 xây dựng mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” và xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy và chữa cháy” tại đoạn đường Y-Jut thuộc Tổ dân phố 1 Đồng chí Trung tá Lê Thị Oanh, Phó trưởng Công an phường Thống Nhất thông qua kế hoạch xây dựng mô hình.

Đại diện người dân tham gia mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy" và mô hình "Điểm chữa cháy công cộng" ký cam kết và chụp ảnh cùng đại biểu tham dự.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy và chữa cháy” gồm 05 hộ liền kề tham gia. Mỗi hộ được bố trí 01 chuông báo cháy, 02 nút nhấn cháy (1 lắp ngoài cổng và 1 lắp trong nhà), khi nhấn chuông cả 5 hộ đều có thể nghe, mỗi hộ trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy.

Trung tá Lê Thị Oanh, Phó trưởng Công an phường Thống Nhất phát biểu triển khai Kế hoạch xây dựng mô hình.

Ngoài ra mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” cũng được bố trí sẵn các phương tiện: bình chữa cháy, xà beng, búa, kìm cộng lực…Khi xảy ra cháy nổ, sự cố, tai nạn tại bất kỳ hộ nào trong khu có đặt điểm chữa cháy công cộng, người phát hiện sẽ sử dụng các phương tiện lắp đặt tại điểm chữa cháy công cộng để tham gia chữa cháy và cứu nạn nhanh nhất.

Lực lượng Công an hướng dẫn kỹ năng và tình huống sử dụng phương tiện, thiết bị chữa cháy cho các hộ dân tham gia 02 mô hình và người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn.

Ngay tại lễ ra mắt, UBND phường Thống Nhất đã công bố Quyết định thành lập mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy”, gồm 01 Tổ trưởng, 01 Tổ phó và 07 thành viên là đại diện các hộ gia đình thuộc khu dân cư trên, cũng như thông qua quy chế hoạt động của các mô hình. Thành viên trong tổ mô hình có nhiệm vụ triển khai và thực hiện tốt các chủ trương, kế hoạch công tác, quy định về PCCC và CNCH trên địa bàn; tuyên truyền, vận động, giáo dục thành viên, gia đình và quần chúng Nhân dân nhằm thực hiện tốt các quy định về lĩnh vực PCCC, tích cực tham gia xây dựng mô hình; khi phát hiện cháy, nổ, tai nạn, sự cố thì lập tức ấn chuông báo động cho các hộ gia đình biết, tổ chức PCCC tại chỗ cũng như ngay lập tức báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (qua số điện thoại 114 hoặc App “báo cháy 114”), UBND phường hoặc Công an phường.

Lực lượng Công an hướng dẫn kỹ năng và tình huống sử dụng phương tiện, thiết bị chữa cháy cho các hộ dân tham gia 02 mô hình và người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn.

Cũng trong buổi lễ, Công an phường Thống Nhất đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đăk Lăk hướng dẫn một số kỹ năng và tình huống sử dụng phương tiện, thiết bị chữa cháy cho các hộ dân tham gia 02 mô hình và người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn. Trong thời gian tới, Công an phường Thống Nhất sẽ tổng kết, đánh giá cũng như rút kinh nghiệm để triển khai nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn phường, góp phần đảm bảo ổn định tình hình ANTT- TTATXH, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho Nhân dân.

Võ Hà