28/03/2024 lúc 20:32 (GMT+7)
Breaking News

Cổ phiếu CII bị cắt margin do lỗ ròng hơn 341 tỷ đồng

Do kết quả kinh doanh năm 2021 thua lỗ, cổ phiếu CII của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã bị HoSE ra thông báo không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) vừa ra thông báo về việc bổ sung cổ phiếu CII vào danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ (margin trading).

Theo đó, cổ phiếu CII của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh được đưa vào danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ do Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2021 là số âm.

Theo BCTC hợp nhất vừa công bố, doanh thu thuần của CII trong năm 2021 giảm 47% xuống 2.860 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp giảm hơn 30%. Hoạt động tài chính sụt giảm so với cùng kỳ khi doanh thu tài chính giảm hơn 20%, còn chi phí tài chính tăng 19%. Kết quả là CII báo lỗ ròng hơn 240 tỷ đồng, lần đầu tiên từ khi niêm yết.

Trong văn bản giải trình, CII cho biết vẫn ghi nhận kết quả khả quan trong giai đoạn nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, doanh thu 2 quý cuối năm bị ảnh hưởng sụt giảm mạnh do giãn cách xã hội kéo dài. Hai mảng doanh thu chính là thu phí giao thông và bất động sản bị ảnh hưởng nặng nhất do tất cả các trạm BOT phải dừng thu trong khi hoạt động bất động sản bị tê liệt hoàn toàn từ đền bù, xây dựng đến kinh doanh. 

Trong khi đó, công ty vẫn phải ghi nhận các chi phí phát sinh, chủ yếu là chi phí lãi vay và phân bổ lợi thế thương mại. CII cho biết việc mất cân đối nghiêm trọng giữa doanh thu và chi phí đã dẫn đến kết quả lỗ của công ty này trong năm 2021.

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cũng thường xuyên huy động vốn qua việc phát hành trái phiếu. Nợ vay cuối tháng 12/2021 của CII ở mức hơn 17 nghìn tỉ đồng; trong đó, phần huy động từ phát hành trái phiếu là hơn 13 nghìn tỉ đồng.

Đáng chú ý, 2021 là năm đầu tiên đơn vị phải trả lãi vay hơn nghìn tỉ đồng (tăng 42%). Gánh nặng lãi vay lớn trong khi doanh thu suy giảm là một trong những nguyên nhân chính đẩy CII rơi vào tình cảnh thua lỗ. Đây cũng là năm mà nhà thầu xây dựng này phải chịu lỗ kỷ lục kể từ khi hoạt động.

Tuy nhiên, thời gian qua, giá cổ phiếu CII lại tăng mạnh ngược chiều kết quả kinh doanh. Chỉ trong tháng cuối năm 2021, giá cổ phiếu CII ghi nhận tăng 56% và thiết lập đỉnh kỷ lục trong phiên ngày 7.1.2022 lên mức 57.900 đồng/cổ phiếu. Theo giới đầu tư, CII là doanh nghiệp có quỹ đất lớn ở Thủ Thiêm. Cuộc đấu giá “đất vàng” ở Thủ Thiêm diễn ra vào cuối năm 2021 có lẽ đã tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư, giúp cổ phiếu CII bùng nổ trong giai đoạn chuyển giao giữa năm 2021 và 2022. Tuy nhiên, ngay sau khi hàng loạt thông tin bỏ cọc đấu giá và những cảnh báo về việc làm giá đất Thủ Thiêm thì giá cổ phiếu CII đã rơi về vùng giá 31.000 đồng/cổ phiếu.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2022 vừa công bố, CII đặt mục tiêu tham vọng với doanh thu đạt hơn 8.010 tỷ đồng, cao gấp 2,7 lần so với kết quả năm 2021. LNST cổ đông công ty mẹ mục tiêu đạt gần 757 tỷ đồng. Nếu hoàn thành thì đây sẽ là lợi nhuận cao nhất của công ty kể từ năm 2018. 

Anh Phạm