02/05/2024 lúc 05:58 (GMT+7)
Breaking News

Cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp năng lượng Hoa Kỳ

VNHN - Ngày 6/12 tại TPHCM, Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) tổ chức hội thảo chuyên đề “Tăng cường phát triển và tăng trưởng thông qua năng lượng” do Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA).

VNHN - Ngày 6/12 tại TP. HCM, Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) tổ chức hội thảo chuyên đề "Tăng cường phát triển và tăng trưởng thông qua năng lượng" do Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA).

Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: VGP/Thanh Thủy.

Hơn 140 đại diện đến từ khu vực công và tư của Việt Nam, Hoa Kỳ đều chung nhận định "thị trường năng lượng Việt Nam là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ".

Hội thảo chuyên đề về công nghiệp năng lượng là một hợp phần trong sáng kiến "Tăng cường phát triển và tăng trưởng thông qua năng lượng" cho châu Á hay còn gọi là Sáng kiến EDGE châu Á.

Tại Việt Nam, Chính phủ Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy hợp tác song phương trong khuôn khổ EDGE Việt Nam, tận dụng cơ hội to lớn để tăng cường an ninh năng lượng thông qua việc sử dụng các công nghệ hiện đại, sạch, thông minh và tiên tiến.

Bên cạnh khu vực tư nhân, chính sách của EDGE châu Á cũng sẽ hỗ trợ những dự án phát triển thiết yếu đối với hạ tầng năng lượng trong khu vực đồng thời hỗ trợ thiết lập một thị trường năng lượng mở, minh bạch và hiệu quả. Đó chính là bối cảnh khu vực đối với EDGE Việt Nam.

Trong bài phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cho rằng, sự tăng trưởng của thị trường năng lượng Việt Nam là cơ hội tuyệt vời cho các công ty xuất khẩu năng lượng và các sản phẩm liên quan đến năng lượng của Hoa Kỳ,  đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ năng lượng tiên tiến và khí tự nhiên hóa lỏng. EDGE châu Á kết nối chính phủ và các nguồn lực tư nhân trong việc phát triển một thị trường năng lượng an toàn và ổn định trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

"Vì vậy, Việt Nam cần phải xây dựng các chiến lược trong tương lai gần và tầm nhìn xa. Cộng đồng doanh và chính phủ Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu của mình", Đại sư Daniel J. Kritenbrink khẳng định.

Tại Việt Nam, Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy sự hợp tác song phương dưới tên gọi EDGE Việt Nam. EDGE Việt Nam sẽ tìm kiếm và tận dụng cơ hội nhằm tăng cường an ninh năng lượng bằng những công nghệ hiện đại, sạch, thông minh và tiên tiến nhất.

Trong khi đó, gần đây, nhu cầu điện ở Việt Nam được dự báo tăng khoảng 8%/năm trong 10 năm tới khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng. Bên cạnh đó, khoảng 1/4 sản lượng điện của Việt Nam hiện nay là từ các nhà máy nhiệt điện khí, còn nhiệt điện than và thủy điện mỗi loại chiếm khoảng 36%.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng đánh giá Việt Nam đang trong giai đoạn bước ngoặt của quá trình chuyển đổi lĩnh vực năng lượng để giảm dần sự phụ thuộc của quốc gia vào các hệ thống nhiệt điện than gây ô nhiễm và lạc hậu, cũng như để nhanh chóng ứng dụng các công nghệ năng lượng sạch, hiện đại như điện mặt trời, điện gió và điện khí tự nhiên. 

Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi nguồn năng lượng mặt trời và năng lượng gió dồi dào, đặc biệt là khu vực phía Nam nơi nhu cầu năng lượng rất lớn và đang không ngừng tăng trưởng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng những nguồn năng lượng tái tạo này rất thất thường trong tự nhiên, chỉ có thể sản xuất điện năng khi có nắng và gió. Vì vậy, Việt Nam phải xem xét kỹ các lựa chọn từ rất nhiều công nghệ phát điện khác nhau để có thể xây dựng kế hoạch và lựa chọn đầu tư một hệ thống năng lượng đồng bộ và đa dạng, với sự hỗ trợ của hệ thống lưới điện thông minh và linh hoạt. 

Để đạt được mục tiêu này, điện khí tự nhiên có khả năng đáp ứng dễ dàng và nhanh chóng là nguồn bổ sung hoàn hảo, đem lại sự cân bằng cho các nguồn điện mặt trời và điện gió của Việt Nam.

Nhiều ý kiến góp ý để phát triển hiệu quả hạ tầng LNG

Trong hội thảo, lãnh đạo Tập đoàn AES, Tập đoàn Phát triển đường ống khí đốt Alaska, Cheniere, Energy Capital Vietnam,  ExxonMobil và Marsh của Hoa Kỳ đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất và phát triển sự hợp tác sâu rộng hơn giữa các doanh nghiệp 2 nước trong lĩnh vực này.

Ông Ian Steff, quyền Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ đã chia sẻ về định phí vòng đời của dự án LNG và vai trò của Hoa Kỳ trong việc phát triển hạ tầng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) thế giới.

Theo ông Ian Steff, để đầu tư và phát triển các dự án trong lĩnh vực này, các chủ dự án cần lập kế hoạch phù hợp với sự phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng Việt Nam như sử dụng các phương pháp tính toán chi phí vòng đời dự án có tính đến tổng chi phí sở hữu; vận hành và duy trì cơ sở hạ tầng trong suốt vòng đời, bao gồm cả đầu vào hữu hình như nguồn nguyên liệu và đầu ra vô hình như tác động môi trường.

Bên cạnh đó, những trình bày khác từ các công ty Hoa Kỳ trong phiên thảo luận đã cung cấp cho các doanh nghiệp năng lượng của Việt Nam nhiều đề tài và kinh nghiệm thực tiễn nhằm phát triển hiệu quả hạ tầng LNG, thúc đẩy thị trường đầu ra cho LNG bằng việc xây dựng cấu trúc và hỗ trợ tài chính thông qua hình thức hợp tác công- tư.

Những dự án này không chỉ đơn thuần là một giải pháp kịp thời nhằm đảm bảo an toàn năng lượng cho Việt Nam và đáp ứng nhu cầu năng lượng đang ngày càng tăng trưởng của đất nước mà còn cho thấy tiềm năng to lớn trong hợp tác năng lượng giữa hai đất nước. Do đó, hội thảo là cơ hội cho các chủ dự án của Việt Nam trình bày kế hoạch phát triển năng lượng với một số hãng hàng đầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực này.

Cũng trong chương trình, USTDA đã công bố ý định hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát triển dự án cảng khí hóa lỏng ở khu vực phía nam.

Theo đó, USTDA sẽ tài trợ nghiên cứu khả thi cho dự án, hỗ trợ EVN đánh giá tính khả thi và lực chọn các vị trí chiến lược để phát triển kho cảng - bao gồm cảng biển nước sâu, kho chứa LNG và các hạ tầng liên quan, từ đó, giúp EVN lập kế hoạch sử dụng khí LNG cung cấp cho các dự án điện khí và lên kế hoạch chuẩn bị kho cảng, dịch vụ tàu vận tải và hạ tầng cần thiết./.

Theo Chinhphu.vn