06/05/2024 lúc 02:17 (GMT+7)
Breaking News

Cô giáo Vũ Thị Huyên với phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”

Cô giáo Vũ Thị Huyên là một trong những nhà giáo tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” ở ngành giáo dục huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua. Cô luôn được học sinh và đồng nghiệp yêu quý bởi sự nhiệt tình, tận tâm, sáng tạo, yêu nghề, cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.

Cô giáo Vũ Thị Huyên hiện đang công tác tại Trường Mầm non Tân Bình (xã Tân Bình, huyện Đầm Hà). Gắn bó với nghề đến nay đã gần 10 năm, cô giáo Huyên luôn giữ cho mình tinh thần làm việc hết mình vì tình yêu trẻ và niềm say mê học hỏi, sáng tạo không ngừng. Phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu” luôn được cô đặt lên hàng đầu trong quá trình dạy học. Bởi thế mà cô luôn nỗ lực nghiên cứu, tham khảo những phương pháp mới, kinh nghiệm hay để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân và đã dần trở thành thói quen hàng ngày của cô. Chính sự tận tâm đó đã đem đến cho cả cô và trò những buổi học bổ ích, chất lượng nhưng không kém phần vui vẻ.

Cô giáo Vũ Thị Huyên được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh  với thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022. Ảnh: Do nhân vật cung cấp.
Cô giáo Vũ Thị Huyên được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh  với thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Cô Huyên chia sẻ: “Tất cả sáng kiến đều xuất phát từ yêu cầu thực tế công việc tại Trường Mầm non Tân Bình mà tôi đang gắn bó. Tôi hiểu rằng, giáo dục mầm non có yêu cầu rất đặc thù so với các cấp học khác trong hệ thống giáo dục quốc dân. Ở lứa tuổi mầm non, nhà trẻ, các bé còn nhỏ nên việc chăm sóc hết sức vất vả, đặc biệt là những cháu đi chưa vững, nói chưa được và còn quấy khóc nhiều. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ, tôi luôn giữ hình ảnh người giáo viên với lối sống lành mạnh, đạo đức trong sáng, giàu lòng nhân ái. Trong từng hành vi, ứng xử hằng ngày đều phải là tấm gương chuẩn mực để trẻ nhìn và học theo…”.

Tìm hiểu thêm về cô giáo yêu nghề này có thể thấy rằng trong nhiều năm làm nghề cô Vũ Thị Huyên đã đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm và những đóng góp đó đã  được Hội đồng Khoa học của ngành giáo dục huyện đánh giá cao. Nổi bật có thể kể đến như: sáng kiến về biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4-5 tuổi thông qua tác phẩm văn học, các thể loại thơ; biện pháp phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường mầm non... Và mới đây nhất là sáng kiến về biện pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi.

Theo cô Huyên, đối với trẻ em từ 4 đến 6 tuổi thì các hoạt động tương tác, trải nghiệm dưới hình thức vui chơi, lao động là những hoạt động chủ yếu và rất cần thiết, bởi sẽ giúp cho trẻ vừa có kiến thức mới vừa hình thành các kỹ năng xã hội và kích thích được tiềm năng, trí tuệ bên trong của trẻ. Những hoạt động này thường không đòi hỏi phải đầu tư quá lớn, quan trọng nhất vẫn là sự chủ động của giáo viên. Giáo viên cần phải có những kế hoạch thiết thực để hỗ trợ cho việc thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động cho học sinh. Giáo viên có thể cùng học sinh tổ chức những buổi chăm sóc vườn hoa, trồng cây hay đơn giản hơn đó là cùng các em gấp quần áo, chăn chiếu khi ngủ dậy... Điều này sẽ rèn nền nếp cho trẻ. Ngoài ra các hoạt động như cùng trẻ trải nghiệm làm các loại bánh vào những dịp lễ, tết trong năm cũng sẽ giúp các em có những kỷ niệm tuyệt vời góp phần giúp trẻ trở nên năng động, bạo dạn hơn trong giao tiếp.

Các bạn nhỏ hứng thú, tích cực học tập trong buổi học. Ảnh nhân vật cung cấp.
Các bạn nhỏ hứng thú, tích cực học tập trong buổi học. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Cô Huyên tâm sự: “Trước đây, nhiều trẻ đến lớp không thực sự hứng thú, tích cực học tập. Thế nhưng khi vận dụng các sáng kiến hay vào thực tiễn, đã giúp cho các lớp học trở lên sôi nổi, hiệu quả, an toàn”. Chính nhờ kinh nghiệm vững vàng và tình cảm ân cần cô đã khiến cho các bậc phụ huynh cảm thấy yên lòng khi cho con em mình học tại trường cũng như yên tâm khi các em được cô giáo Huyên dìu dắt. Những phương pháp của cô đã đem lại những chuyển biến tích cực cho lớp đồng thời cô cũng đã tiếp nhiều sức mạnh cho rất nhiều giáo viên khác trên con đường làm nghề giáo. Bằng sự tâm huyết, cô Huyên đã 3 năm liền giữ vững danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, được UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, UBND huyện biểu dương, khen thưởng. Như vậy có thể thấy huyện Đầm Hà đã thành công trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” bởi hiện nay Huyện đang thu hút và có được nhiều giáo viên tâm huyết như cô Vũ Thị Huyên.

Phương Anh