26/06/2024 lúc 17:25 (GMT+7)
Breaking News

Chuyên gia đề xuất đưa văn hóa đọc vào khoá tu mùa hè 2024

Sau khi Ban thường trực Hội đồng trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam ban hành Thông bạch số 95/TB-HĐTS do Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh, Chủ tịch Hội đồng trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam ấn ký về việc tổ chức khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên Phật tử trong dịp hè 2024, chùa Ba Vàng đã triển khai tham vấn ý kiến chuyên gia xây dựng chương trình khoá tu mùa hè 2024.

Theo hướng dẫn của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, nội dung khóa tu mùa hè cần đảm bảo trải nghiệm tu học Phật pháp khoảng 45% thời gian khóa tu, kỹ năng sống khoảng 40% thời gian khóa tu, hoạt động vui chơi bổ trợ khoảng 15% thời gian khóa tu.

Khóa tu mùa hè không chỉ là duyên lành để cho giới trẻ có môi trường tốt để gieo duyên với Phật pháp và hành trì lời dạy của Đức Phật xây dựng thiện nghiệp cho tương lai mà còn giúp cho các bạn trẻ trở thành con ngoan, trò giỏi, học tập, nâng cao tinh thần yêu nước, tự hào truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam.

Chuyên gia đề xuất đưa văn hóa đọc vào khoá tu mùa hè 2024 ảnh 1

Khóa tu mùa hè hướng giới trẻ xây dựng thiện nghiệp cho tương lai, học tập, nâng cao tinh thần yêu nước, tự hào truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam.

Đây cũng là dịp giáo dục giới trẻ tinh thần đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, chung tay xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và từ bỏ thói quen xấu, tránh xa các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường.

Với mong muốn xây dựng chương trình sinh hoạt hè bổ ích, đáp ứng được các tiêu chí về giáo dục, chùa Ba Vàng đã phối hợp với Trung tâm đào tạo và Hướng nghiệp Tiền Phong tổ chức buổi tham vấn ý kiến chuyên gia.

Chuyên gia đề xuất đưa văn hóa đọc vào khoá tu mùa hè 2024 ảnh 2

Buổi tham vấn có sự tham gia của các chuyên gia độc lập và đại diện Ban trụ trì chùa Ba Vàng.

Tại buổi tham vấn, các chuyên gia đã đóng góp ý kiến nhằm xây dựng khóa tu mùa hè hiệu quả, phát huy giá trị đích thực. Ông Vũ Đức Bình - Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và đào tạo đề xuất, chùa Ba Vàng nên chú trọng việc sử dụng mô hình trải nghiệm kỹ năng sống.

"Việc mời chuyên gia đến nói chuyện theo các chủ đề là cần thiết nhưng các em cũng cần có có mô hình trải nghiệm thực tế để thực hành, ứng dụng để có thể thu nạp được nhiều nhất có thể các kỹ năng mà khóa tu mang lại", ông Vũ Đức Bình nêu.

Tiến sĩ Đinh Đức Tiến, giảng viên bộ môn Văn hóa học và Lịch sử Văn hóa Việt Nam, Khoa Lịch sử, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, công tác đánh giá khả năng đáp ứng về cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt của các cơ sở tôn giáo khi tổ chức khóa tu mùa hè cũng cần được chú trọng và thực hiện chi tiết để đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho các khóa sinh.

Chuyên gia đề xuất đưa văn hóa đọc vào khoá tu mùa hè 2024 ảnh 3

Các chuyên gia nhấn mạnh giới trẻ cần được trải nghiệm mô hình thực tế để thực hành, ứng dụng, thu nạp nhiều nhất có thể các kỹ năng mà khoá tu mang lại.

Ông Bùi Văn Phượng, Giám đốc Trung tâm đào tạo và hướng nghiệp Tiền Phong, Cty Cổ phần Tiền Phong đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Ban tổ chức khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng.

"Đây là cơ sở tôn giáo có tinh thần tiên phong trong việc tham vấn ý kiến chuyên gia để xây dựng chương trình khoá tu mùa hè 2024. Chúng tôi luôn mong muốn được đồng hành với các cơ sở tôn giáo trong việc mang lại mùa hè vui tươi, bổ ích cho các thanh thiếu niên”, Giám đốc Trung tâm đào tạo và hướng nghiệp Tiền Phong nêu.

Chuyên gia đề xuất đưa văn hóa đọc vào khoá tu mùa hè 2024 ảnh 4

Đại đức Thích Trúc Thái Minh (giữa) cùng các chư tăng chùa Ba Vàng tham dự buổi tham vấn.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng, cần quan tâm hơn đến công tác đánh giá khả năng đáp ứng về cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt của các cơ sở tôn giáo, công tác thực hiện khóa tu mùa hè theo đúng quy định...

Kết thúc buổi tham vấn, đại diện Chùa Ba Vàng, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Phó trưởng Ban Phật giáo Quốc tế T.Ư, Phó trưởng Ban Thông tin - Truyền thông T.Ư GHPGVN cảm ơn những ý kiến đóng góp của các chuyên gia độc lập cho khoá tu mùa hè 2024 của Chùa Ba Vàng.

“Sau khi tiếp thu ý kiến các chuyên gia, khóa tu mùa hè 2024 của Chùa Ba Vàng chắc chắn sẽ có nhiều điểm mới. Tôi mong muốn các chuyên gia tiếp tục đóng góp giúp các cơ sở tôn giáo khác xây dựng được chương trình khóa tu mùa hè 2024 để các cơ sở tôn giáo có thể mang đến cho các em học sinh, sinh viên mùa hè bổ ích và nhiều ý nghĩa”, Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhấn mạnh.

Khóa tu mùa hè Chùa Ba Vàng 2024 được tổ chức 4 đợt dành cho các lứa tuối khác nhau và tất cả khóa sinh tham dự được miễn phí toàn bộ các chi phí. Năm 2024, mỗi khóa tu sẽ diễn ra trong 7 ngày (không bao gồm ngày ghi danh, khai mạc, trả khóa sinh), riêng khóa 3 tổ chức 4 ngày (6-9/7).

... Theo tienphong.vn