04/05/2024 lúc 02:09 (GMT+7)
Breaking News

Chuyển đổi số trong ngành xăng dầu

Chuyển đổi số đang cách mạng hóa cách thức vận hành và là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần vào việc gia tăng sản lượng kinh doanh của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL). Năm 2024, với những thách thức và cơ hội mới của thị trường với nhiều biến động, PVOIL tiếp tục thực hiện đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ, tự động hóa và chuyển đổi số một cách toàn diện với mục tiêu gia tăng hiệu quả kinh doanh, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

 

PVOIL là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, bán lẻ, số lượng khách hàng lên tới hàng chục triệu. Do đó, đơn vị rất chú trọng việc ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào trong các hoạt động kinh doanh. Điều này, nâng cao hiệu quả quản trị và nâng tầm trải nghiệm của khách hàng, từ đó, nâng cao lợi thế cạnh tranh của PVOIL.

Chuyển đổi số trong ngành xăng dầu bao gồm việc tích hợp các công nghệ số vào hoạt động, quy trình và mô hình kinh doanh. Để làm được điều này, PVOIL đã không ngừng đổi mới, ứng dụng triệt để chuyển đổi số, công nghệ thông tin, tự động hóa vào tất cả lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản trị điều hành; tái cấu trúc; chủ động thích ứng với xu thế chuyển dịch năng lượng, tận dụng tối đa lợi thế sẵn có về hạ tầng phân phối xăng dầu... PVOIL cũng phát triển mạnh hệ thống bán lẻ, nâng số lượng cửa hàng xăng dầu trong toàn hệ thống đến nay đạt 770 cửa hàng trải khắp cả nước, góp phần cùng Nhà nước bảo đảm ổn định thị trường xăng dầu trong nước.

Năm 2023, PVOIL tiếp tục khẳng định là một mắt xích quan trọng giúp Petrovietnam thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, cùng các cấp bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia khi thị trường xăng dầu biến động bất thường, nguồn cung khan hiếm, gây ra tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ. Năm 2023, sản lượng kinh doanh xăng dầu của toàn hệ thống PVOIL đạt khoảng 5,2 triệu mét khối, tăng khoảng 1 triệu mét khối so với năm 2022, vượt 58% kế hoạch năm và tăng trưởng 28% so với thực hiện năm 2022. Nhờ vậy, PVOIL đã về đích sớm hai năm so với mục tiêu sản lượng đề ra trong kế hoạch 2020-2025.

Để mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, hiện nay, khách hàng đến PVOIL có rất nhiều phương thức thanh toán: Tiền mặt, thẻ tín dụng, mã QR, ví điện tử... Chỉ vài thao tác đơn giản, khách hàng đã thanh toán phí xăng dầu PVOIL điện tử tiện lợi, hiện đại và nhanh chóng. PVOIL cũng đang thí điểm ứng dụng ra lệnh bằng giọng nói và thanh toán chỉ bằng một nút chạm “OK” trên điện thoại thông minh. Sắp tới ứng dụng này sẽ được áp dụng trên toàn bộ gần 800 cửa hàng xăng dầu của toàn hệ thống.

Theo đó, khách hàng có thể ngồi trong xe, ra lệnh bằng giọng nói, sau đó sẽ được bơm xăng và thanh toán chỉ bằng một nút chạm “OK” trên điện thoại thông minh. PVOIL cũng đã triển khai ứng dụng trên điện thoại thông minh cho các khách hàng công nghiệp đến mua xăng tại kho xăng dầu. Phần mềm này không chỉ giúp khách hàng thanh toán đơn giản, thuận tiện mà còn giúp họ quản trị chi phí nhiên liệu của đội xe.

Ảnh minh họa - Internet

Đáng chú ý, để chống thất thu thuế trong kinh doanh xăng dầu, Chính phủ đã có quy định tất cả doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu bắt buộc phải phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Theo ông Cao Hoài Dương, trước quy định này, ngay từ tháng 11-2023, đơn vị lập tức nghiên cứu đánh giá hệ thống cây xăng trong toàn hệ thống, để hướng tới có thể xuất hoá đơn điện tử cho từng giao dịch. Theo đó, để đầu tư 100% các trụ bơm trong hệ thống đáp ứng nhu cầu về xuất hoá đơn điện tử ngay sau khi bơm xong, kinh phí đầu tư khoảng 200 tỷ đồng. Đó là một khoản kinh phí lớn, nhưng xác định đây là nhiệm vụ, PVOIL sẽ tích cực triển khai theo từng giai đoạn.

Cùng với đó, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2024, PVOIL tiếp tục bám sát các điều kiện thị trường trong bối cảnh có nhiều biến động khó đoán định; tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường; tiếp tục kết hợp với các đơn vị thuộc Petrovietnam để hình thành các mô hình kinh doanh mới; thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trong kinh doanh; đa dạng hóa các dịch vụ trên cơ sở phát huy lợi thế của hệ thống kinh doanh xăng dầu hiện hữu và phát triển trong tương lai, thích ứng hiệu quả với xu thế chuyển dịch năng lượng đang diễn ra hiện nay... Tất cả nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và phù hợp với những thay đổi của thị trường trong xu thế mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả, vị thế và giá trị thương hiệu, tạo nền tảng vững chắc cho các mục tiêu phát triển dài hạn.