18/10/2024 lúc 13:17 (GMT+7)
Breaking News

Chung sức đồng lòng xây dựng Nông thôn mới ở Ia Khươl

Tuy còn nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Ia Khươl, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai đã và đang đồng lòng chung sức xây dựng nông thôn mới, tự tin trong tương lai gần sẽ đạt mục tiêu chuẩn nông thôn mới.

Ia Khươl là xã vùng II, loại I của huyện Chư Păh, cách trung tâm huyện 20 km, với 12 thôn làng gồm 07 làng đồng bào dân tộc thiểu số Gia Rai, 02 làng đồng bào dân tộc thiểu số Ba Na và 03 thôn người Kinh, với tổng diện tích tự nhiên toàn xã là 9.055,83 ha. Là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp nên Ia Khươl xác định giải pháp lâu dài là tập trung phát triển sản xuất theo hướng đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. Đồng thời, xã quan tâm hướng dẫn người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc điểm địa phương và nhu cầu thị trường; chú trọng thâm canh, tăng vụ gắn với việc khai thác hiệu quả nguồn nước sông suối tự nhiên phục vụ sản xuất; chủ động phòng-chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn.

Giao thông đạt tiêu chí Nông thôn mới tại xã Ia Khươl, huyện Chư Păh, Gia Lai. Ảnh: ĐVCC

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Ia Khươl đã đạt 09/19 tiêu chí; phấn đấu đến năm 2025 đạt 19/19 tiêu chí và 01 làng đạt chuẩn thôn nông thôn mới; với Chương trình mỗi xã một sản phẩm, xã tích cực duy trì thực hiện và đã có 01 sản phẩm OCOP đạt 3 sao đó là Yến sào Minh Ánh... Ngay từ khi bắt đầu triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), Ia Khươl đã khai thác tiềm năng, lợi thế và các nguồn lực của xã, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; tập trung lồng ghép các nguồn lực từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập so với bình quân chung của cả huyện, quy hoạch, sắp xếp, bố trí ổn định dân cư; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, liên vùng và kết nối với các vùng phát triển; phát triển toàn diện giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số đi đôi với xóa bỏ tập tục lạc hậu; thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, nâng cao niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng và Nhà nước.

Thời gian qua, Ia Khươl tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo các công trình giao thông nông thôn phục vụ sản xuất, kinh doanh và dân sinh; công trình cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thôn, làng; trường, lớp học đạt chuẩn; các công trình hạ tầng quy mô nhỏ khác do cộng đồng đề xuất, phù hợp với phong tục, tập quán để phục vụ nhu cầu của cộng đồng; Đầu tư cứng hóa đường liên xã; Duy tu, bảo dưỡng công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn đặc biệt khó khăn và công trình cơ sở hạ tầng các thôn, làng đã đầu tư từ giai đoạn trước.

Thành công bước đầu trong xây dựng nông thôn mới tại Ia Khươl là toàn hệ thống chính trị đã tăng cường công tác giám sát, đánh giá thực hiện chương trình, nâng cao năng lực truyền thông xây dựng nông thôn mới. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình; xây dựng hệ thống giám sát, đánh giá; nhân rộng mô hình giám sát an ninh hiện đại và giám sát của cộng đồng. Xây dựng, củng cố, duy trì, sơ kết, tổng kết nhân rộng mô hình, điển hình về đảm bảo an ninh, trật tự xây dựng nông thôn mới. Nâng cao hiệu quả quản lý và thực hiện nông thôn mới theo quy hoạch.

Hiệu quả hơn khi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội xã, các ban ngành trên địa bàn xã đã rất chủ động và tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với các Chương trình mục tiêu quốc gia; lồng ghép thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên phát động, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Xã Ia Khươl, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai đã có sự thay đổi rõ rệt, cảnh quan môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch đẹp, hình thành các khu dân cư nông thôn mới từ vùng thấp đến vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hệ thống cơ sở hạ tầng được hoàn thiện đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; kinh tế phát triển, bản sắc văn hóa tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc được bảo tồn, gìn giữ; nhân dân trên địa bàn xã có cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Đó sẽ là nội lực chính để Ia Khươl trong tương lai gần sẽ hoàn thiện 19/19 tiêu chí đạt chuẩn xã Nông thôn mới.

Nguyễn Minh Phong

...