20/04/2024 lúc 18:58 (GMT+7)
Breaking News

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An dự ngày hội Đại đoàn kết tại Nam Đàn

Kỷ niệm 92 năm thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2022), sáng nay (18/11), đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã về dự và chung vui Ngày hội đại đoàn kết cùng với cán bộ và nhân dân xóm 8, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn. Cùng dự có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo huyện Nam Đàn.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An dự ngày hội Đại đoàn kết tại huyện Nam Đàn
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, Bí thư Huyện ủy Nam Đàn Nguyễn Thị Hồng Hoa về chung vui Ngày hội Đại đoàn kết cùng cán bộ và nhân dân xóm 8, xã Nam Anh

Xóm 8, xã Nam Anh có tuyến đường Du lịch ven dãy núi Đại Huệ đi qua và là địa bàn cửa ngõ khu Du lịch văn hóa tâm linh chùa Đại Tuệ. Xóm 8 có diện tích tự nhiên 113,32 ha. Toàn xóm có 256 hộ với 1.026 nhân khẩu. Hệ thống giao thông có tổng chiều dài 7,5km.

Trong năm qua, phong trào xây dựng xóm văn hóa tiêu biểu đã được xóm triển khai sâu rộng và đạt được nhiều kết quả. Xóm được công nhận danh hiệu “Làng Văn hóa” liên tiếp từ năm 2018 đến năm 2021. Phong trào xây dựng xóm văn hóa đã tạo động lực thúc đẩy sự phát triển về kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An dự ngày hội Đại đoàn kết tại huyện Nam Đàn
Niềm vui của bà con nhân dân xóm 8, xã Nam Anh trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Để phát triển kinh tế trên chính mảnh đất của mình, Ban công tác Mặt trận đã vận động bà con chuyển dịch cơ cấu cây trồng, ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, luân canh mùa vụ, đưa các loại giống mới vào sản xuất, nhất là sản xuất rau màu. Trong năm qua, xóm đã chỉ đạo sản xuất và nhân rộng mô hình sản xuất hoa thiên lý, đến nay toàn xóm đã có 5 ha hoa thiên lý cho thu nhập hàng năm bình quân 200 đến 220 triệu đồng/ha/vụ. Trong chăn nuôi, các hộ chủ yếu là nuôi bò vỗ béo, mỗi hộ gia đình nuôi từ 2 đến 5 con, cho thu nhập từ 50 đến 70 triệu đồng/hộ / năm... Đến nay, thu nhập bình quân đạt 58.5 triệu đồng/người/năm. Toàn xóm có 120/256 hộ khá, giàu chiếm 46,8%; số hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 6/256 hộ, chiếm 0,23%.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An dự ngày hội Đại đoàn kết tại huyện Nam Đàn
Tiết mục dân vũ của chi hội phụ nữ xóm 8 mang lại không khí tươi vui, rộn ràng trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Trong năm 2022, tỷ lệ gia đình văn hóa trên địa bàn xóm đạt 93,2 %. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì có hiệu quả.

Trong quá trình tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và xây dựng tổ tự quản ở cộng đồng dân cư năm 2022, xóm 8, xã Nam Anh đã đạt được nhiều kết quả cụ thể, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng cao, bộ mặt nông thôn khởi sắc rõ nét, an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững, mối quan hệ bà con được gắn bó, đoàn kết.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An dự ngày hội Đại đoàn kết tại huyện Nam Đàn
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chúc mừng và biểu dương những thành quả của xóm 8, xã Nam Anh đạt được trong thời gian qua

Chung vui với cán bộ, bà con nhân dân xóm 8, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung bày tỏ ấn tượng và vui mừng, phấn khởi trước diện mạo khang trang và không khí tươi vui, rộn ràng của xóm làng, và tin tưởng rằng không chỉ có trong ngày hội mà hiện diện trong cuộc sống thường ngày của bà con nơi đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, đoàn kết là truyền thống hết sức quý báu, tốt đẹp của dân tộc ta, là nguồn sức mạnh, động lực giúp cho nhân dân ta qua các thời kỳ vượt qua mọi khó khăn thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo vệ, xây dựng đất nước. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức hàng năm không chỉ ôn lại truyền thống mà củng cố, thắt chặt, gắn bó hơn tình cảm trong cộng đồng nhân dân và lan tỏa trong xã hội.

Qua nghe báo cáo của Ban công tác mặt trận xóm, những cảm nhận về không khí trong ngày hội đại đoàn kết hôm nay, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ vui mừng, ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích, kết quả cán bộ, nhân dân xóm 8, xã Nam Anh đạt được trong thời gian qua.

Trong xóm đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế như mô hình trồng cây hoa thiên lý, nuôi bò vỗ béo, mô hình du lịch trải nghiệm vườn hồng, vườn đào... Trong xóm có trên 120 hộ khá và giàu, chỉ còn 6 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người cao hơn thu nhập bình quân chung của tỉnh với hơn 58 triệu đồng/người/năm.

Văn hóa, văn nghệ rất sôi nổi, đời sống tinh thần vui tươi. Trong xóm xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong các phong trào. Đặc biệt, với 15 tổ tự quản có sự tham gia của hơn 200 thành viên hoạt động rất tích cực đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh trật tự, mang lại cuộc sống bình yên nơi đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An dự ngày hội Đại đoàn kết tại huyện Nam Đàn
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Nam Anh
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An dự ngày hội Đại đoàn kết tại huyện Nam Đàn
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao hỗ trợ xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết (trị giá 60 triệu đồng) cho hộ nghèo của xóm 8, xã Nam Anh
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An dự ngày hội Đại đoàn kết tại huyện Nam Đàn
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà cho Ban công tác mặt trận xóm 8, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn

Nói chuyện với cán bộ, bà con nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn xóm 8 tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua để khối đại đoàn kết toàn dân tộc nơi đây ngày càng vững mạnh, có nhiều thành tích tốt hơn.

Để đạt được điều đó, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn và đề nghị bà con nhân dân trong xóm cần duy trì tinh thần đoàn kết, chia sẻ, gắn bó và phát huy cao độ tính dân chủ cơ sở cũng như tinh thần, trí tuệ của toàn thể bà con để cùng nhau phấn đấu, góp phần xây dựng xã Nam Anh sớm trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Nhắc lại đạo lý từ ngàn xưa về tình làng nghĩa xóm qua câu tục ngữ “hàng xóm tối lửa, tắt đèn có nhau”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn bà con nhân dân luôn đối đãi với nhau bằng lòng nhân ái, quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ cùng nhau phát triển kinh tế để trên địa bàn xóm 8, xã Nam Anh không còn hộ nghèo.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn và đề nghị đội ngũ cán bộ, đảng viên, chi bộ, mặt trận xóm tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình để xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt mô hình gia đình văn hóa, thôn xóm văn minh để lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng; phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của các tổ tự quản để mang lại sự bình yên cho làng quê nơi đây, để xóm 8 thực sự trở thành thôn xóm văn minh, giàu đẹp, tươi vui.

Ngọc Anh