02/05/2024 lúc 12:33 (GMT+7)
Breaking News

Chủ đầu tư lý giải việc mặt cầu Bạch Đằng bị lún, võng

VNHN - Sáng nay, Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với các đơn vị liên quan tới dự án cầu Bạch Đằng hiện không bằng phẳng, ảnh hưởng đến ATGT khi các phương tiện tham gia lưu thông qua cầu với tốc độ cao.

VNHN - Sáng nay, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với các đơn vị liên quan tới dự án cầu Bạch Đằng hiện không bằng phẳng, ảnh hưởng đến ATGT khi các phương tiện tham gia lưu thông qua cầu với tốc độ cao.

Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc

Theo đó, tại buổi làm việc, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn công nghệ và các nhà thầu thi công cùng chủ đầu tư dự án đều khẳng định: Các yếu tố kỹ thuật hoàn toàn đúng thiết kế. Về trắc dọc cầu, tổng thể đảm bảo yêu cầu.

Tuy nhiên cục bộ tại khu vực trước và sau khối hợp long có hiện tượng không bằng phẳng.

Lý giải cụ thể về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho biết, các cầu trên thế giới trong quá trình hợp long đều có độ chênh nhất định.

Ông Hòa cho rằng 2 dầm đúc chênh vênh ở trên cao, phải định hình cao độ, ứng xuất... để khi đến điểm cuối 2 bên sẽ gần như là tương đương nhau. Đến mối hợp long cuối cùng phải tạo được sự bằng phẳng. Kể cả cầu đúc hẫng trên dạng cố định thì cũng rất khó để bằng phẳng được.

Cầu Bạch Đằng hiện không bằng phẳng, ảnh hưởng đến ATGT khi các phương tiện tham gia lưu thông qua cầu với tốc độ cao

Ngoài ra, những đoạn gồ ghề trên mặt cầu, phía chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các cơ quan liên quan đã tính toán từ trước, tuy nhiên ở thời điểm sau hợp long cầu chưa ở trạng thái cứng hoàn toàn nên chưa tiến hành bù “vênh”.

Ông Hòa cho biết thêm: Phía dự án chỉ bù “vênh” khi được cân chỉnh nội lực, cầu ổn định, phân bổ lực đều. Sau khi cân chỉnh 2 - 3 tháng mới tiến hành bù vênh.

Về phía quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), ông Phạm Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng cho rằng, hiện các chỉ số thông qua quan trắc từ quá trình thi công đến khi đưa vào vận hành đã được làm rất cẩn thận.

Quá trình thi công, phía chủ đầu tư đang chọn thời điểm để hoàn chỉnh những vấn đề tồn tại. Sau khi ổn định 3 tháng thì sẽ có đánh giá bằng số liệu tổng thể để đưa ra giải pháp xử lý, biện pháp tổ chức thi công, công nghệ xử lý.

Trước những khẳng định, lý giải của phía chủ đầu tư dự án và các đơn vị thi công cầu Bạch Đằng, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh lưu ý đến dự án cao tốc 34.000 tỷ (Đà Nẵng -Quảng Ngãi) khi chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án này cũng khẳng định chất lượng công trình hoàn toàn đảm bảo.

Bên cạnh đó, ông Diện nhấn mạnh: Dư luận rất quan tâm, đặc biệt đã có nhiều phản ứng của tài xế về chất lượng mặt cầu. Khi có sự hoài nghi, băn khoăn về công trình này, cần phải làm rõ để người dân được biết.

Từ cơ sở trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát xem xét đảm bảo đúng quy trình, tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn kỹ thuật.

Ngoài ra, trong thời gian này phải đảm bảo an toàn, thuận tiện cho các phương tiện lưu thông qua cầu và thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về các giải pháp khắc phục./.