27/04/2024 lúc 10:30 (GMT+7)
Breaking News

Chìm đắm vào vẻ đẹp mọng nước của vườn nho Thanh Thủy, Ninh Thuận

Khi đặt chân đến làng nho Thái An, ngay tại vườn nho Thanh Thủy, du khách sẽ được đắm mình vào những khu vườn ngập tràn sắc xanh, đỏ của nho, xung quanh bốn bể đều chỉ có nho, du khách có thể thỏa sức chụp hình với những chùm nho chín mọng, tươi xanh đang treo trên giàn, còn có thể tự tay cắt, lựa những trái nho tươi ngay trên giàn để thưởng thức.

Làng nho Thái An nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng chừng 30km về hướng Bắc. Làng nho Thái An thuộc địa phận thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Và điều đặc biệt là làng nho Thái An nằm trên cung đường 702 nối tỉnh Ninh Thuận với Khánh Hòa, đây là một trong những cung đường đèo ven biển đẹp nhất tại Ninh Thuận. Nơi đây còn được gọi là “Viên ngọc xanh của vườn quốc gia Núi Chúa”, bởi lẽ diện tích trồng nho tại đây chiếm khoảng 270ha, chiếm ¼ tổng sản lượng nho tại tỉnh Ninh Thuận. 

Những sắc xanh, đỏ của vườn nho Thanh Thủy.

Được biết, nho thích hợp trên nhiều loại đất, từ cát thô, lẫn sỏi đá đến đất thịt nặng. Các đất có thành phần cơ giới sét nặng, tầng canh tác nông, tiêu thoát nước kém không phù hợp cho nho. Khoảng giá trị pH phù hợp cho nho từ 5,5 - 7,5, nếu pH thấp dưới 4,5 hoặc cao trên 8,5 có ảnh hưởng không tốt đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây nho. Yêu cầu đất trồng nho có độ phì cao, thành phần cơ giới nhẹ đến trung bình, tầng đất dày, khả năng thoát nước tốt và vùng đất Ninh Thuận hội tụ đủ các yếu tố trên. 

Bà Nguyễn Thị Diễm Hồng, chủ vườn nho Thanh Thủy.

Khi du khách bước chân vào vườn nho Thanh Thủy, du khách sẽ thấy được sự niềm nở đón chào du khách thể hiện rõ trên khuôn mặt của cô chủ vườn Nguyễn Thị Diễm Hồng, rất thân thiện và hiếu khách. Vì thế các du khách sẽ không tốn bất kỳ chi phí tham quan nào khi đến tham quan vườn nho. 

Chìm đắm trong màu xanh mướt mắt của nho.

Không những không mất tiền mà còn được thưởng thức miễn phí các loại đặc sản tuyệt đỉnh của vùng đất nắng gió này. Tới đây du khách có thể hóa thân thành người nông dân để khám phá về vườn nho, các loại nho, cũng như cách trồng, chăm bón cho nho.

Du khách trải nghiệm các dịch vụ tại vườn nho Thanh Thủy.

Ngoài việc khi đến tham quan và trải nghiệm vườn nho du khách cũng có thể ăn thử và mua nho về để làm quà biếu cho người thân, bạn bè.

Những chùm nho kẹo lấp lánh trong ánh nắng.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Diễm Hồng - Chủ vườn nho Thanh Thủy cho biết: Trước đây gia đình trồng nho với mục đích thuần nông và phục vụ ăn uống gia đình, sau này khi ngành du lịch phát triển, nắm bắt thuận lợi mà thiên nhiên ưu đãi cho nơi đây về khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp với cây nho, ngoài ra cây nho cũng là hình ảnh của tỉnh Ninh Thuận nên gia đình đã chuyển đổi mô hình là sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch. Lúc đầu mô hình này còn ít được du khách quan tâm, tuy nhiên với sự quan tâm của các cấp, các ngành đặc biệt là tại các Hội nghị xúc tiến du lịch, hình ảnh nho Thái An nói chung và vườn nho Thanh Thủy nói riêng dần được du khách biết tới, quan tâm…

Bà Nguyễn Thị Diễm Hồng trao đổi với phóng viên.

Với diện tích hơn 10 hecta, vườn nho Thanh Thủy trồng đủ các loại như nho xanh, nho đỏ, nho kẹo, nho Hồng ngọc… Ngoài việc cung cấp nho tươi ra thị trường, cơ sở cũng đã tự sản xuất các sản phẩm từ nho như; vang nho, siro nho, nho sấy khô các loại… Cung cấp sản phẩm cho tất cả các tỉnh thành đặc biệt trong đó có thị trường Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Nhìn ngắm những chùm nho trên giàn.

Qua buổi trò chuyện, chủ vườn nho Thanh Thủy cũng mong muốn các cấp lãnh đạo của tỉnh nhà quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm từ nho cũng như có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, kêu gọi đầu tư về cây nho của tỉnh nhà, nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch cũng như kinh tế - xã hội để đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển, thắng lợi...

Võ Hà