VNHN-Theo báo cáo của PwC số lượng người dùng thực hiện thanh toán qua di động tại các cửa hàng ở Việt Nam đang tăng nhanh hơn so với trung bình khu vực Đông Nam Á. Tỷ lệ người tiêu dùng tại Việt Nam sử dụng thanh toán di động tăng từ 37% năm 2018 lên 61% vào năm 2019.
Tính đến ngày 31-12-2018, cả nước có 4,2 triệu ví đã liên kết với tài khoản ngân hàng, 10.000 đơn vị chấp nhận thanh toán ví điện tử.Tại thị trường Việt Nam có khoảng 100 công ty công nghệ tài chính (fintech) đang hoạt động. Đa số hoạt động trong lĩnh vực thanh toán, trong đó có 26 doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ ví điện tử. Tính đến ngày 31/12/2018, cả nước có 4,2 triệu ví đã liên kết với tài khoản ngân hàng, 10.000 đơn vị chấp nhận thanh toán ví điện tử.Thanh toán điện tử trong thời gian qua cũng phát triển mạnh. Chỉ riêng năm 2018, toàn hệ thống ngân hàng đã xử lý thông suốt 73 triệu tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2017, trung bình mỗi ngày xử lý khoảng 300.000 tỷ đồng.
Điển hình là công ty công nghệ Sea Group có trụ sở ở Singapore hợp tác với Công ty CP Phát triển Thể thao Điện tử Việt Nam (VED) triển khai dịch vụ thanh toán AirPay tại Việt Nam.Đây là ứng dụng ví điện tử cho phép người dùng sử dụng tiền trong ví để mua hàng, bao gồm cả thẻ điện thoại, thẻ giải trí, thanh toán các dịch vụ, hóa đơn. Với lợi thế là kênh đặt hàng và thanh toán chính thức của dịch vụ giao đồ ăn Now, AirPay cũng liên tục hấp dẫn người dùng bằng nhiều ưu đãi như giảm 50% cho người dùng lần đầu thanh toán qua AirPay, hay tặng 50.000 x 3 cho những ai là khách hàng mới của Foody và AirPay. Đơn vị này còn mở rộng ưu đãi khi thanh toán các chi phí khác như hóa đơn điện, nước, internet, truyền hình cáp,… qua đó giúp người dùng nhận thấy những lợi ích khi sử dụng thanh toán điện tử so với giao dịch tiền mặt. Bên cạnh đó, người dùng ví AirPay còn hưởng nhiều mức chiết khấu khác nhau tuỳ các dịch vụ hỗ trợ trong ví. Hay ứng dụng thanh toán di động khác là ZaloPay cũng đã phát triển nhanh chóng kể từ khi ra mắt vào năm 2017. Ứng dụng này có lợi thế khai thác mạng lưới người dùng đã đăng ký với công ty mẹ VNG một nền tảng giải trí và truyền thông xã hội trực tuyến.
Theo khảo sát được công bố tháng 3-2019 của Visa, người tiêu dùng Việt mang theo tiền mặt ngày càng ít hơn. Một nửa số người được khảo sát cho biết sử dụng phương thức thanh toán bằng thẻ và di động ít nhất 2 - 3 lần/tuần. 73% số người được khảo sát trả lời rằng họ đang sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, tăng 59% so với năm trước, trong khi đó 82% người tiêu dùng đã thực hiện giao dịch trên điện thoại di động. Xuất phát từ việc không mang theo tiền mặt mà thay vào đó là thanh toán điện tử không chỉ giúp cho quá trình thanh toán an toàn, tiện lợi mà còn mang đến cho người dùng nhiều ưu đãi, giảm giá hấp dẫn.Chỉ với vài thao tác đơn giản trên chiếc smartphone, người dùng đã có thể thanh toán các chi phí dịch vụ, hay thực hiện các giao dịch ngân hàng một cách nhanh chóng. Chẳng hạn, nếu trước đây người dùng phải mất đến 15 - 20 phút di chuyển và chờ đợi tại quầy thì với thanh toán điện tử, họ chỉ cần "chạm" trên màn hình là có thể giải quyết mọi giao dịch.
Ngoài việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng điểm thanh toán dịch vụ thì việc tăng cường khuyến mãi chính là một trong những yếu tố quan trọng trong cuộc đua thu hút người dùng từ các ví thanh toán điện tử. Ngân hàng nhà nước cũng đã triển khai kế hoạch xây dựng, hoàn thiện và nâng cấp hạ tầng thanh toán quốc gia gồm thanh toán điện tử liên ngân hàng, thanh toán bù trừ điện tử; chuyển mạch thẻ làm nền tảng kết nối, tạo cơ sở để triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới để thúc đẩy thanh toán trên di động tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.