Ngày 25/5, Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence công bố Chỉ số CPPI (Container Port Performance Index - Chỉ số hoạt động Cảng container) cho 370 cảng container toàn cầu, bao gồm cảng Hub Port trung tâm trung chuyển quốc tế và cảng cửa ngõ xuất nhập khẩu quốc gia.
Trong danh sách này, Cảng quốc tế Cái Mép bất ngờ được xếp hạng thứ 11 CPPI (theo kiểu tính thống kê trung bình tất cả 5 kích cỡ tàu), và thứ 13 (theo kiểu tính kỹ thuật, cho trọng số cao hơn cho kích cỡ tàu phổ biến ở cảng đó).
Bảng xếp hạng này căn cứ trên các tiêu chí liên quan tới thời gian tàu container cần để hoàn thành việc bốc và dỡ container tại một cảng trong toàn bộ thời gian suốt năm 2021. Trong 370 cảng, các cảng khu vực Trung Đông chiếm các vị trí dẫn đầu.
Tuy nhiên, điểm sáng của Chỉ số CPPI chính là các cảng Đông Á và Đông Nam Á, do sản lượng xuất khẩu gia tăng đột biến trong thời gian dịch bệnh.
Chỉ số CPPI được tính trên các yếu tố liên quan tới thời gian tàu vào luồng, cập cảng, năng suất bốc & dỡ hàng lên xuống cảng cùng tổng lượng hàng/chuyến, tàu rời cảng ra luồng. Hai yếu tố khác cũng được tính toán trong chỉ số là yếu tố tàu lớn có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn và yếu tố công nghệ thông tin & số hoá.
Trước báo cáo chỉ số CPPI năm 2021 và tin cảng Cái Mép xếp thứ 11 trong tổng số 370 cảng container cửa ngõ xuất nhập khẩu và Hub trung chuyển toàn cầu, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, Chính phủ, Bộ GTVT và ngành hàng hải Việt Nam rất vinh dự và tự hào khi cảng nước sâu Cái Mép đứng top đầu tiên các cảng hiệu quả nhất trên thế giới.
" Điều này càng có ý nghĩa hơn khi Covid-19 ảnh hưởng rất nặng nề tới khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam trong nửa sau năm 2021, nhưng Cái Mép vẫn mở cửa hoạt động an toàn, duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu không bị đứt gãy.
Điều đó cho thấy nỗ lực của cả cộng đồng Cái Mép gồm Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, các bến cảng Cái Mép, hoa tiêu, bảo đảm hàng hải, hải quan, biên phòng, cũng khẳng định thêm thương hiệu Cái Mép trên trường quốc tế", Thứ trưởng chia sẻ.
Việc đánh giá xếp hạng các cảng container là việc làm có ý nghĩa khi vận tải biển là xương sống của thương mại toàn cầu hóa và chuỗi cung ứng sản xuất. Điều này không chỉ có ý nghĩa đối với các nhà xuất nhập khẩu, các hãng tàu, các bên cung cấp dịch vụ Logistics, còn tới các nhà hoạch định chính sách của các chính phủ và các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng.