02/05/2024 lúc 23:38 (GMT+7)
Breaking News

Cận cảnh kênh mương ô nhiễm ngay tại khu phố dân cư ở TP.Thanh Hoá

VNHN-Ô nhiễm, hôi tanh là một thực tế đang xảy ra tại tuyến kênh, mương đi qua địa phận phố Môi, xã Quảng Tâm – Thành phố Thanh Hóa. Điều đó, làm hạn chế dòng chảy, ảnh hưởng đến việc dẫn nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và gây ra những hệ lụy không nhỏ tới môi trường sống.

VNHN - Ô nhiễm, hôi tanh là một thực tế đang xảy ra tại tuyến kênh, mương đi qua địa phận phố Môi, xã Quảng Tâm – Thành phố Thanh Hóa. Điều đó, làm hạn chế dòng chảy, ảnh hưởng đến việc dẫn nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và gây ra những hệ lụy không nhỏ tới môi trường sống.

Rác thải lấp đầy miệng cống

Hiện nay, tình trạng vứt rác, xả nước thải sinh hoạt, chất thải rắn trực tiếp,… xuống hệ thống kênh mương này ngày càng gia tăng. Không mấy khó khăn để phóng viên ghi lại được những hình ảnh rác thải, bao bì tràn ngập, cỏ mọc đầy rẫy hai bên bờ, dưới lòng mương và tại các miệng cống…

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng ô nhiễm, đặt biển quảng cáo, bán hàng trên cầu tuyến mương này đã tồn tại nhiều năm qua, dòng nước ở đây luôn đen ngòm, hôi tanh, nguyên nhân bởi người dân xả thải rác sinh hoạt trực tiếp xuống lòng mương, người bán hàng xả rác và rác từ đầu nguồn dồn về, có lúc rác ngập ngụa dài đến cả trăm mét…nhức nhối nhất về nạn ô nhiễm nguồn nước do chất thải đổ ra, gặp trời nắng, trời mưa mùi hôi tanh của nước lẫn phân, rác bốc lên khiến người đi qua, cũng choáng váng, vì độ ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và cuộc sống của người dân địa phương.

Dòng nước đen ngòm, người dân đặt biển quảng cáo ngay trên nắp cầu

Được biết, kênh mương dài khoảng 2,5 km, Trạm có 04 máy bơm phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp chủ yếu cho xã Quảng Tâm, Quảng Cát (Tp. Thanh Hóa) và một phần đất nông nghiệp P. Quảng Thọ (Tp. Sầm Sơn). Tổng lượng nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản xã Quảng Tâm là 190,65 ha, trong đó lúa 161,2 ha, diện tích gieo mạ 10,04 ha, các loại rau 8,25 ha, nuôi trồng thủy sản (ao, hồ) 10,08 ha. Tổng lượng nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản Quảng Cát là 256 ha, hỗ trợ nước thời cao điểm cho P.Quảng Thọ là 5 ha…

Một số hộ dân sống dọc theo hai bên bờ mương cũng như những gia đình có diện tích sản xuất nông nghiệp gần tuyến mương này hết sức bức súc. Anh Nguyễn Văn Sáng khách thường xuyên di chuyển trên đoạn đường hai bờ kênh mương này cho biết: Hàng ngày xe chở đá, vật liệu xây dựng trọng tải… xe tải thường xuyên đi qua đây, làm cho tuyến đường thì bị bong tróc, suống cấp, mùi hôi, tanh từ nước, rác thải dưới lòng mương bốc mùi, gặp trời nắng to còn bốc mùi kinh khủng. anh mong muốn các cấp, chính quyền xử lý tình trạng ô nhiễm một cách triệt để.

Chất thải đã phân hủy thành nước, bốc mùi hôi thối ngay cạnh khu phố dân cư

Thiết nghĩ, tình trạng ô nhiễm tại tuyến mương này trong thời gian qua  cho thấy, ý thức bảo vệ môi trường sống của một bộ phận người dân còn chưa cao, thậm chí coi bảo vệ môi trường không phải là việc của cá nhân, hộ gia đình mà là trách nhiệm của Nhà nước. Điều đó cũng phản ánh đơn vị quản lý trực tuyến kênh mương, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân, có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm môi trường và sát sao trong việc xử lý rác thải...để xứng đáng là một xã đạt chuẩn nông thôn mới và là tốp 3 xã điểm đầu tiên của thành phố đạt chuẩn về an toàn thực phẩm..

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề bảo vệ môi trường trên địa bàn xã ông Lưu Doãn Ơn – Chủ tịch UBND xã Quảng Tâm cho biết “Kênh mương chạy qua địa phận của xã bị ô nhiễm môi trường là có thật, xã sẽ rút kinh nghiệm, kế hoạch hiện tại và lâu dài xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân và có biện pháp xử phạt nghiêm đối với những trường hợp xả rác gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật”…   

Trao đổi với phóng viên về vấn quản lý và xử lý rác thải ô nhiễm tuyến mương chạy qua địa phận xã Quảng Tâm, ông Lê Hồng Quang – Giám đốc Chi nhánh Thủy lợi Tp. Thanh Hóa cho biết: “Hiện nay địa phương không có đường thoát nước sinh hoạt dân cư hai bên bờ kênh mương, nên người dân mới xả ra gây ô nhiễm môi trường, chi nhánh sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền địa phương để xử lý vấn đề này”…

Đề nghị Chi nhánh Thủy lợi thành phố Thanh Hóa, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa có giải pháp xử lý, đảm bảo môi trường nước trong sạch phục vụ sản xuất nông nghiệp và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Việt Nam Hội nhập điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này./.