24/04/2024 lúc 11:51 (GMT+7)
Breaking News

Cẩm Tâm vượt mọi khó khăn về đích nông thôn mới

Cẩm Tâm là xã trung du miền núi, nằm về phía Nam của huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hóa. Khi bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM), xã có xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với quyết tâm sớm đưa xã về đích NTM nên đảng bộ, chính quyền đã tập trung mọi nỗ lực, vượt mọi khó khăn để thực hiện mục tiêu đề ra.
Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ khang trang.

Để mỗi người dân nhận thức rõ mục tiêu, vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM thì công tác tuyên truyền, định hướng được đặt lên hàng đầu. Nội dung tuyên truyền phải tập trung vào việc phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM. Để đạt được các mục tiêu phải đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỉ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ, giảm tỉ trọng nông nghiệp thuần nông sang nông nghiệp sản xuât hàng hóa. Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên phát triển công trình giao thông, trường học, thiết chế văn hóa. Tăng cường ứng dụng khoa học vào sản xuất; nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho người lao động; đổi mới tổ chức sản xuất, xây dựng các mô hình liên doanh liên kết. Rà soát bổ sung quy hoạch để tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. 

Sản xuất nông nghiệp vốn là ngành chủ đạo nên xã đã triển khai quy hoạch,cải tạo đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất, đưa các giống lúa mới (Thái Xuyên 111, MHC2, CT16, SYN98) có năng suất cao vào sản xuất, đã cho kết quả tăng bình quân từ 43 tạ/ha năm 2012 lên 56 tạ/ha năm 2022; áp dụng truy xuất nguồn gốc và xây dựng thành công 01 sản phẩm (quả bưởi) đạt tiêu chuẩn ViệtGap;chuyển đổi 45 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng mía cho thu nhập bình quân 75 triệu đồng/ha/năm. Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đang hoạt động hiệu quả và là cầu nối giữa người dân với doanh nghiệp trong việc bao tiêu sản phẩm cây ngô làm thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là HTX đã ký 05 hợp đồng bao tiêu sản phẩm cây gai xanh cho 20 hộ gia đình với diện tích 24,3 ha. Xã cũng có 01 doanh nghiệp ký bao tiêu sản phẩm lâm nghiệp (cây keo) cho 14 hộ sản xuất lâm nghiệp. Các hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán được thay thế bằng các mô hình trang trại, gia trại. Trên địa bàn xã có 04 trang trại chăn nuôi lợn, 03 gia trại nuôi gà với quy mô 3.000 con/lứa, đã phát huy được kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập cho người dân.

Mặc dù đạt được một số kết quả trong sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành là vấn đề cốt lõi nhằm thay đổi tư duy sản xuất thuần nông sang tư duy sản xuất hàng hóa. Trên cơ sở tuyên truyền, kêu gọi đầu tư, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động mà ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và xây dựng cơ bản thay đổi đáng kể, chiếm 64,38% (trong đó tỉ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản chiếm 40,51 % và tỉ trọng thương mại dịch vụ chiếm 23,87%), theo đó tỉ trọng nông, lâm nghiệp giảm xuống còn 35,62%.

Trạm y tế xã được đầu tư, nâng cấp, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu.

Công tác quy hoạch được triển khai đồng bộ, hạ tầng cơ sở (công sở, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, đường giao thông, sân vận động) được đầu tư, nâng cấp. Các tiêu chí về nhà ở dân cư, thủy lợi, môi trường, an toàn thực phẩm, y tế, văn hóa, đào tạo nghề, thông tin truyền thông, tiếp cận pháp luật, nước sạch, chuyển đổi số, quốc phòng an ninh đều đạt được các chỉ tiêu theo tiêu chuẩn về đích.

Bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, Cẩm Tâm đã làm được những việc tưởng chừng như không thể. Đến nay Cẩm Tâm đã khoác lên mình chiếc áo mới, bộ mặt nông thôn khang trang và văn minh hơn. Hạ tầng giao thông được mở rộng với tổng chiều dài 20,47km (trong đó đường xã, đường trục thôn, đường làng ngõ xóm có tỉ lệ nhựa hóa và cứng hóa bê tông đạt 100%; đường giao thông nội đồng được bê tông hóa đạt 64,98%). Công tác giáo dục đào tạo được chú trọng, xã có 2/2 trường (trường Mầm non và trường Tiểu học &THCS đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1). Việc chú trọng công tác giáo dục đào tạo đã tạo được lực lương lao động có chất lượng ngày càng cao góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng NTM của xã. Toàn xã có 4.397 người, trong đó có 2.354 người trong độ tuổi lao động thì có 1.772 lao động đã qua đào tạo, chiếm 75,28% và 582 lao động có bằng cấp, chiếm 24,72%.

Từ việc chú trọng phát triển kinh tế gắn với đẩy mạnh phát triển giáo dục và đào tạo nhằm tạo ra lực lượng lao động có tay nghề cao góp phần xây dựng NTM một cách bền vững mà thu nhập của người dân không ngừng tăng. Đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân là 53,4 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 16,62 % năm 2012 xuống còn 5,27 % năm 2022.

Trải qua quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ, đến tháng 3/2023, Cẩm Tâm đã chính thức được công nhận xã nông thôn mới. Thành quả trên đây là nền tảng để Cẩm Tâm tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí. Phấn đấu trong thời gian từ năm 2023 đến 2025 xây dựng thành công 02 thôn NTM kiểu mẫu và có ít nhất 01 sản phẩm OCOP; tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa trên cơ sở áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất, kinh doanh, biến các sản phẩm thuần nông thành hàng hóa; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh