20/04/2024 lúc 18:54 (GMT+7)
Breaking News

Các lý thuyết về học tập cho tuổi thơ: Gợi mở cho một nền giáo dục hiện đại

Mỗi người lớn chúng ta đều đã từng là trẻ con nhưng trẻ con chưa từng là người lớn. Thế giới trong tâm trí trẻ thơ tuy quen mà lạ, luôn là một bí ẩn đối với giáo viên, phụ huynh, hay tất cả những người làm công tác giáo dục nói chung.

Với mong muốn gợi mở cho một nền giáo dục hiện đại, Nhà xuất bản Tri Thức, Nhóm Cánh Buồm cùng Trung tâm Ngôn ngữ và Văn học - Nghệ thuật Trẻ em tổ chức buổi thảo luận về kiến thức tâm lí học giáo dục cho trẻ "CÁC LÝ THUYẾT VỀ HỌC TẬP CHO TUỔI THƠ - Gợi mở cho một nền giáo dục hiện đại".

Buổi toạ đàm sẽ xoay quanh các tác phẩm trong tủ sách Tâm lý học giáo dục Cánh Buồm - tủ sách được Nhóm Cánh Buồm dày công biên dịch trong suốt gần 10 năm qua.

Tủ sách tâm lí học giáo dục Cánh Buồm ra mắt vào cuối 2013. Qua 9 năm, đã xuất bản được 9 đầu sách. Đây là một tủ sách có một giá trị rất lớn, cung cấp bản dịch văn bản gốc những sách kinh điển của tâm lí học giáo dục thế giới từ thế kỷ XX, tập trung vào những tác giả, tác phẩm có tác động quyết định sự chuyển biến giáo dục sang thời hiện đại.

Nổi bật trong tủ sách có “Các lí thuyết về học tập cho tuổi thơ” - cuốn cẩm nang cần thiết cho mọi giáo viên, phụ huynh và cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu con đường học tập của trẻ em.

"Các lí thuyết về học tập cho tuổi thơ" là cuốn sách giáo khoa do Colette Gray cùng viết với Sean MacBlain. Cuốn sách cung cấp một cái nhìn tổng thể, toàn diện về việc học của trẻ em thông qua việc giới thiệu triết lý của các triết gia (John Locke, Jean-Jacques Rousseau, John Dewey) và học thuyết của các nhà khoa học như (Pavlov, Watson); các nhà lí thuyết và thực hành giáo dục (Froebel, Maria Montessori, Rudolf Steiner, Rachel và Margaret McMillan, Piaget, Vygotsky, Bandura, Bronfenbrenner, Bruner).

Các lí thuyết được phân tích, phê phán, so sánh với nhau, vì như lời các tác giả “không có lí thuyết đơn lẻ nào có thể giải thích đầy đủ việc học của trẻ em. Mặt khác, mọi lí thuyết đều có các yếu tố hữu ích và vẫn còn nhiều điều để khám phá”. Do tính chất tổng quan của nó, cuốn sách có coi như một chỉ dẫn hữu ích cho người làm giáo dục trong việc tìm hiểu sâu hơn, toàn diện hơn về việc học của trẻ.

Để tìm hiểu thêm về các cuốn sách trong Tủ sách Tâm lí học Giáo dục Cánh Buồm cùng câu chuyện dịch thú vị của các dịch giả, mời quý bạn tham gia vào toạ đàm "CÁC LÝ THUYẾT VỀ HỌC TẬP CHO TUỔI THƠ - Gợi mở cho một nền giáo dục hiện đại", diễn ra vào sáng thứ 7 tuần này, tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Tại buổi toạ đàm, bạn đọc sẽ được gặp gỡ với Nhà thơ, Dịch giả Hoàng Hưng, người phụ trách tủ sách Tâm lí học giáo dục Cánh Buồm; Dịch giả Hiếu Tân, người dịch cuốn "Các lí thuyết về học tập cho tuổi thơ"; Tiến sĩ Tâm lí học Nguyễn Thị Mai Hương, Giảng viên bộ môn Cơ sở Công tác xã hội, khoa Công tác xã hội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Phan Nhàn

...