29/03/2024 lúc 01:35 (GMT+7)
Breaking News

Các loại gỗ lát sàn phổ biến và những ưu và nhược điểm không phải ai cũng biết

Không phải ai cũng biết óc chó được coi là loại sàn gỗ tốt nhất nhưng giá thành lại quá cao trong khi sàn tre thì không nên lát nơi ẩm thấp hay màu của sàn gỗ sồi sẽ phai theo thời gian.

Không phải ai cũng biết óc chó được coi là loại sàn gỗ tốt nhất nhưng giá thành lại quá cao trong khi sàn tre thì không nên lát nơi ẩm thấp hay màu của sàn gỗ sồi sẽ phai theo thời gian.

Dù bạn có muốn tạo nên sự khác biệt hay đi theo thiết kế truyền thống thì sàn gỗ cứng vẫn luôn là lựa chọn phù hợp nhất. Tuy nhiên, với mỗi loại gỗ làm sàn sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau.

Sàn gỗ sồi

Gỗ sồi là loại gỗ cứng được sử dụng phổ biến để lát sàn truyền thống. Gỗ có độ bền cao tuy nhiên màu sắc có thể bị phai mòn theo thời gian. Vì vậy nếu sử dụng sàn gỗ sồi thì bạn cần phải bảo dưỡng sau thời gian dài sử dụng.

Sàn gỗ gụ

Gỗ gụ cổ điển và thanh lịch thuộc danh sách những loại gỗ cứng tốt nhất để lát sàn bởi độ bền và khả năng chống nước. Hơn nữa, màu sắc đậm nét của nó là một khoản đầu tư hoàn hảo cho một thiết kế vượt thời gian. Tuy nhiên, tất cả những lợi ích này chắc chắn đi kèm với một mức giá không hề rẻ. Như vậy, đây có thể coi là một nhược điểm nếu bạn có túi tiền hạn hẹp.

Sàn gỗ Teak

Gỗ Teak phù hợp với hầu hết mọi thiết kế sàn, từ truyền thống đến hiện đại. Nó có độ bền và sáng bóng tự nhiên, nhưng độ bóng này lại sẽ bị giảm dần theo thời gian. Đó là lý do cứ sau vài năm sử dụng bạn cần quét lại dầu sàn gỗ teak để giữ cho nó sáng bóng.

Sàn gỗ lyptus

Sàn gỗ lyptus mang lại một số lợi ích cho căn phòng như vẻ ngoài mới lạ và độ bền nhưng nó là một lựa chọn ít phổ biến hơn cho sàn gỗ cứng. Hơn nữa, chất lượng cũng như kiểu dáng của nó bị đánh giá thấp hơn so với một số lựa chọn phổ biến như gỗ gụ hoặc gỗ Teak.

Sàn gỗ tần bì

Sàn gỗ tần bì cho bạn nhiều lựa chọn để thiết kế sàn nhà của mình bởi sự đa dạng về loại và kiểu dáng. Màu sắc và hoa văn của gỗ tần bì có các sắc thái sáng nhẹ. Điều này cũng có nghĩa là để giữ cho sàn gỗ của gia đình luôn ở trạng thái tốt thì bạn cần phải chăm sóc và làm sạch nhiều hơn.

Sàn gỗ thông

Mặc dù được xếp vào danh sách các loại gỗ cứng nhưng gỗ thông có thể được phân thành gỗ mềm hoặc gỗ đặc. Đặc điểm của loại gỗ này là giá thành rẻ, màu sắc phong phú, đặc biệt là lâu phai màu theo thời gian. Nhưng cũng vì đặc tính gỗ mềm nên sàn gỗ thông hay bị móp hoặc dễ trầy xước.

Sàn gỗ hồ đào

Sàn gỗ hồ đào là lựa chọn tốt nhất khi xét về thiết kế mộc mạc cũng như vẻ ngoài và độ bền vượt thời gian. Tuy nhiên, đặc điểm loại gỗ này là khá cứng và chắc nên khó lắp đặt. Vì thế mà chi phí lắp đặt sàn gỗ hồ đào thường cao hơn so với các loại sàn gỗ cứng khác.

Sàn gỗ anh đào

Gỗ anh đào ít bền hơn so với hầu hết các loại sàn gỗ cứng nên loại sàn bằng gỗ anh dào dễ trầy xước hơn.

Sàn gỗ anh đào Brazil

Anh đào Brazil có dạng hạt thanh lịch với màu hơi đỏ hoặc hơi hồng cũng giống như tất cả các loại gỗ anh đào. Mặc dù loại gỗ này được đánh giá là bền hơn gỗ anh đào thông thường nhưng khi lắp đặt làm sàn, bạn vẫn cần sự trợ giúp của chuyên gia.

Sàn gỗ trắc

Gỗ trắc được đánh giá cao nhờ các vân thớ độc đáo, dải màu rộng, và có hương thơm đặc biệt. Tuy nhiên, việc tìm và lắp đặt loại sàn gỗ này sẽ khá khó vì loại gỗ này có những đặc tính phù hợp để làm đồ nội thất hơn làm sàn.

Sàn tre

Cho những ai muốn mang bầu không khí tự nhiên, truyền thống vào phòng thì sàn tre là một lựa chọn tuyệt vời. Sau khi được lắp đặt, sàn tre có thể được chà nhám và hoàn thiện lại để giữ chất lượng theo thời gian. Tuy nhiên, loại sàn này không thích hợp với những khu vực ẩm thấp vì đặc tính dễ mối mọt và mềm.

Sàn gỗ cây óc chó

Óc chó được coi là loại sàn gỗ tốt nhất cho mọi ngôi nhà bởi độ bền và không bao giờ lỗi mốt. Mẫu mã đa dạng, từ màu sáng đơn giản đến màu tối kỳ lạ, sàn gỗ óc chó đều có thể đáp ứng. Vấn đề duy nhất của loại sàn này có lẽ là mức giá cao sẽ thể ảnh hưởng đến ngân sách xây dựng của bạn.

Sàn gỗ phong

Kiểu vân gỗ tinh tế của gỗ phong giúp cho gia chủ có thể dễ dàng lắp đặt sàn ở cả diện tích nhỏ và lớn. Hơn nữa, nó là một trong những loại gỗ được lựa chọn nhiều nhất để lắp sàn gỗ cứng bởi nó có độ bền cao. Tuy nhiên, bạn sẽ khó thay đổi màu sắc của sàn gỗ phong.

Sàn gỗ bạch dương

Nếu bạn đang tìm kiếm sàn gỗ cứng vừa phong cách vừa tiện dụng thì bạch dương có thể ở danh sách hàng đầu. Tuy vậy, nhược điểm của bạch dương là không thể lắp đặt ở khu vực có độ ẩm cao.

Sàn gỗ linh sam Douglas

Nhờ đặc trưng bởi sự pha trộn giữa màu nâu và màu cam, sàn gỗ linh sam Douglas giúp căn phòng có cảm giác ấm áp. Loại gỗ này cần phải bảo trì thường xuyên để giảm hư hỏng sàn bởi cấu trúc mềm hơn các loại gỗ cứng khác.

Sàn gỗ bạch đàn

Điểm cộng ván sàn bạch đàn là giá cả phải chăng, rất dễ lắp đặt và chỉ cần bảo dưỡng một chút. Loại sàn này cũng an toàn và có khả năng chống lại mọi loại ẩm ướt. Với một số quốc gia như Mỹ có thể gặp khó khăn hơn khi tìm kiếm loại sàn này bởi bạch đàn không được trồng phổ biến như ở Việt Nam.

Sàn gỗ mun

Gỗ mun cứng và đặc hơn các loại sàn gỗ khác nên mang lại độ bền cao khi bạn sử dụng để lát sàn. Đáng tiếc, ngày nay gỗ mun khá hiếm vì bị khai thác ồ ạt.

Sàn cork

Sàn cork cung cấp một bề mặt dễ chịu để đi lại do sự ấm áp tự nhiên của nó. Đây là loại gỗ cao cấp có thể chống cháy, chống ẩm mốc trong thời gian dài. Tuy vậy, cork có thể dễ bị ố do dầu hoặc chất lỏng đổ ra nên không phải là một lựa chọn tốt cho sàn nhà bếp.

Sàn gỗ keo

Nếu bạn đang tìm kiếm sàn gỗ cứng thân thiện với môi trường thì sàn cây keo là ứng viên sáng giá. Ưu điểm loại này là hoa văn độc đáo tự nhiên và khả năng chống ẩm nên sẽ dễ dàng chăm sóc và bảo dưỡng. Nhược điểm duy nhất của loại gỗ này có lẽ là kích thước ván có hạn nên việc lắp đặt trở nên khó khăn hơn.