28/04/2024 lúc 12:10 (GMT+7)
Breaking News

Các hãng hàng không đua nhau giảm giá vé liệu chất lượng có giảm theo hay không?

VNHN - Thị trường hàng không ở VN chưa bao giờ “nóng” hơn lúc này khi chỉ trong 1 năm có tới 4 hãng tư nhân xếp slot chờ bay. Mở màn cho cuộc đua là sự bùng nổ chương trình khuyến mãi và dịch vụ từ các hãng.

VNHN - Thị trường hàng không ở VN chưa bao giờ “nóng” hơn lúc này khi chỉ trong 1 năm có tới 4 hãng tư nhân xếp slot chờ bay. Mở màn cho cuộc đua là sự bùng nổ chương trình khuyến mãi và dịch vụ từ các hãng.

Đua nhau khuyến mãi “khủng”

Trong khi Vinpearl Air, Vietravel Airlines và KiteAir đang hoàn tất các thủ tụcthành lập hãng, Vietstar Airlines đã chính thức gia nhập thị trường khi được Cục Hàng không VN cấp chứng nhận nhà khai thác máy bay (AOC). Không chờ đến khi máy bay của các “tân binh” này chính thức được cất cánh, cuộc đua giành thị phần đã chính thức nóng lên khi các hãng hiện hữu đua nhau mở nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng.

Đơn cử, ngay sau khi kết thúc chương trình khuyến mãi lớn nhất năm “Đón thu quyến rũ 2019” từ 19 - 28.8, với giá vé khuyến mãi trên toàn bộ gần 90 đường bay, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines vừa tiếp tục triển khai chương trình bán vé đồng giá 299.000 đồng/chiều (chưa gồm thuế, phí) trên tất cả các chặng bay nội địa do hãng khai thác. Đại diện Vietnam Airlines thông tin đây là lần đầu tiên Vietnam Airlines áp dụng chương trình đồng giá 299.000 đồng.

Hành khách mua vé của một hãng bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Thông thường, vé đi nội địa hạng phổ thông của Vietnam Airlines có giá từ 1 - 3 triệu đồng/chặng (tùy hành trình, hạng đặt chỗ). Trước đó, hồi tháng 5, Vietnam Airlines cũng lần đầu tiên đưa ra mức giá siêu tiết kiệm dành cho hành khách khi đi các nước Đông Nam Á không gửi hành lý nhằm cạnh tranh trực tiếp với nhiều hãng hàng không giá rẻ. Đếm sơ sơ, chỉ trong khoảng 3 tháng qua, hãng hàng không quốc gia đã liên tiếp “tung” gần 10 chương trình ưu đãi liên quan đến giá vé máy bay.

Không chịu kém cạnh, Vietjet ngoài việc tiếp tục đẩy nhiều chương trình “săn” vé từ 0 đồng trên nhiều chặng bay cả nội địa lẫn quốc tế, hãng hàng không này còn thức thời “ghi điểm” bằng chương trình mở bán vé tết 2020 sớm khi còn hơn 5 tháng mới tới Tết Nguyên đán. Mới tham gia đường đua, tân binh Bamboo Airways cũng đã nhanh chóng bắt kịp nhịp độ bằng cách liên tục mở “đại tiệc” ưu đãi mỗi dịp mở đường bay mới, “dụ” khách hàng tham gia trải nghiệm hãng hàng không mới được khai sinh từ cuối năm 2018.

Một chuyến bay của hãng Vietjet Air

Nhiều dịch vụ, tiện ích mới

Không chỉ giá rẻ, hành khách ngày càng được hưởng nhiều dịch vụ đa dạng, tiện nghi, chất lượng tốt khi đi máy bay. Thấy rõ nhất là từ khi các hãng hàng không bắt đầu triển khai làm thủ tục trực tuyến (check-in online), làm thủ tục tại ki-ốt, hành khách không còn phải tất bật chạy ra sân bay sớm vài giờ đồng hồ để xếp hàng chờ lấy thẻ lên máy bay.

Sắp tới, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không đầu tiên tại VN sở hữu hệ thống máy bay được áp dụng công nghệ phát wifi. Như vậy, khách hàng đi máy bay không những được xem phim, được liên tục thay đổi thực đơn mà còn được truy cập wifi để làm việc, giải trí trên suốt hành trình bay.

Tỉ lệ lấp đầy khách sẽ giảm?

Năm 2019, Vietnam Airlines dự kiến nhận mới 22 máy bay đồng thời trả 3 chiếc đưa tổng số máy bay lên 112 chiếc. Đây sẽ là năm kỷ lục về số lượng máy bay nhận mới trong vòng 5 năm gần nhất. Trong khi đó, Vietjet cũng "chơi lớn" khi ký mua 100 máy bay Airbus 737 MAX, Bamboo Airways cũng liên tục nhận máy bay về khai thác trong thời gian qua.

Theo nhận định của Công ty chứng khoản Bảo Việt, kế hoạch mở rộng đội bay sẽ gây áp lực lên giá vé trong năm 2019. Theo đó, giá vé máy bay và tyỉ lệ lấp đầy của Vietnam Airlines dự báo giảm trong năm 2019. Kế hoạch thuê máy bay A321 neo có thể được đẩy lùi nếu tình hình tăng trưởng lượt khách không được như kỳ vọng, theo đó áp lực lên giá vé và tyỉ lệ lấp đầy sẽ không cao so với việc bắt buộc phải nhận mới 22 chiếc theo lịch trình.

Hành khách làm thủ tục bay ở hãng Vietnam Airlines

Dựa trên kịch bản giá dầu và áp lực từ việc số lượng máy bay tăng lên, Chứng khoán Bảo Việt đưa ra dự báo giá vé bình quân của Vietnam Airlines sẽ giảm khoảng 5% trong năm 2019. Tỉ lệ lấp đầy dự báo giảm xuống 80% so với mức 81,3% năm 2018.

Áp lực không nhỏ

Phía Hãng Vietnam Airlines xác nhận trong thời gian tới dự kiến hãng này sẽ nhận thêm máy bay Boeing 787 và Airbus A321 Neo. Tuy nhiên, hãng này cho rằng khi đưa máy bay về đã có tính toán về thị trường hành khách và giá vé. Vietnam Airlines cho rằng giá vé cao thấp do thị trường cung cầu quyết định, không thể nói máy bay nhiều giá vé giảm.

Tuy nhiên, một chuyên gia hàng không cho rằng nhận định của số lượng máy bay về nhiều sẽ áp lực khiến các hãng cạnh tranh, giá vé sẽ giảm là có cơ sở. Theo vị này, quy luật của thị trường khi xuất hiện nhiều nhà dịch vụ như thêm hãng bay mới, vé máy bay 0 đồng được tung ra khá nhiều trong thời gian qua dẫn đến việc cạnh tranh về giá và giành giật hành khách là chuyện đương nhiên.

Nhân viên Vietnam Airlines đang giúp đỡ khách làm thủ tục

Theo vị này, cuộc đua giành hành khách đang khá căng thẳng giữa các hãng bay dẫn đến việc phải tăng tải, mở thêm đường bay, giảm giá vé... Trong khi đó, hiện nay giá vé bình quân đã giám đáng kể. Lấy cột mốc năm 2004, giá vé bình quân chặng TP.HCM - Hà Nội khoảng 1,4 triệu đồng/vé nhưng giá vé hiện nay của các hãng khoảng 1 triệu đồng/vé.

Vị này cho biết chi phí một chuyến bay chặng TP.HCM - Hà Nội với loại Airbus A321 khoảng 250 triệu đồng, các hãng bay cũng khó khăn để cân đối doanh thu cho một chuyến bay. Sự tăng trưởng "nóng" của các hãng bay khi ký mua và đưa máy bay về nhiều khiến thị trường bão hòa. Việc giành giật khách thông qua giá vé sẽ khiến giá vé bình quân giảm xuống.