19/05/2024 lúc 23:32 (GMT+7)
Breaking News

BSCC, BSCKII. Vũ Công Khanh: Tình yêu nghề đọng mãi trong tim

Chúng tôi có duyên gặp lại BSCC, BSCKII. Vũ Công Khanh – Phó Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai. Nhiều người bệnh và người nhà của họ mến trọng, ví anh là người bác sĩ có “đôi bàn tay vàng” mát tay đỡ đẻ, mổ đẻ, cùng tấm lòng nhân ái tận tình phẫu thuật, điều trị khỏi các bệnh lý phụ khoa.

BSCC, BSCKII. Vũ Công Khanh - Phó Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai.

BSCC, BSCKII. Vũ Công Khanh cởi mở tâm sự cùng chúng tôi về nghề y cao quý anh đang gắn bó: “Tôi cũng như bao bác sỹ khác, đã làm việc thì phải tận hiến hết mình vì người bệnh, thấy họ đau đớn thì càng phải động lòng, chia sẻ... gần 30 năm gắn bó với nghề y, tôi có rất nhiều kỷ niệm khi trực tiếp đỡ đẻ, mổ đẻ, điều trị và chăm sóc sản phụ và trẻ sơ sinh sau đẻ, sau mổ…”. Tâm sự của anh thật giản dị, nhưng hàm chứa trong đó là một nghị lực lớn lao của một người bác sỹ “Lương Y như từ mẫu”.

BSCC, BSCKII. Vũ Công Khanh ở thế hệ 6X, sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh bước vào học ngành Y cao quý. 6 năm ra trường cầm tấm bằng bác sỹ đa khoa, anh tiếp tục học chuyên ngành Phụ sản để học tập và theo đuổi ước mơ. Anh luôn phấn đấu vươn lên trong học tập, để rồi anh được tiếp nhận về làm việc tại khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai. Trong môi trường làm việc đặc thù chuyên về lĩnh vực Sản phụ khoa, anh đã xác định phải cố gắng làm việc, hoàn thành vai trò của một người bác sĩ. Đặc biệt là khi chứng kiến những ca sinh đẻ khó hay gặp các bệnh lý phụ khoa trong quá trình mang thai, để lại những hậu quả nặng nề cho sản phụ đã thôi thúc anh quyết tâm hơn để cống hiến cho chuyên ngành này. Vì vậy, ngoài việc làm tốt công việc chuyên môn, anh còn tham dự nhiều khóa học về Sản phụ khoa trong và ngoài nước. Kết quả, anh sớm bảo vệ thành công khóa học Thạc sĩ, rồi khóa học bác sĩ chuyên khoa II (BSCKII) chuyên ngành Sản khoa, trường Đại học Y Hà Nội. Anh đã được Bộ Y tế công nhận Bác sĩ Cao cấp (BSCC).

Tận tâm làm việc, miệt mài học tập đã giúp anh có nhiều bước tiến trong nghề nghiệp. Đặc biệt, BSCC, BSCKII. Vũ Công Khanh được người bệnh và đồng nghiệp đánh giá cao về chuyên môn trong việc khám và phẫu thuật, đỡ đẻ, mổ đẻ, điều trị các bệnh lý sản phụ khoa tại khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai.

BSCC, BSCKII. Vũ Công Khanh chuyên khám và tư vẫn, đỡ đẻ, mổ đẻ thường và khó. Bên cạnh đó anh chuyên phẫu thuật và điều trị các bệnh bệnh lý: U buồng trứng, u xơ tử cung, chửa ngoài tử cung,viêm phần phụ,…; Điều trị các bệnh sản khoa: dọa sảy thai, dọa đẻ non, nghén, tiền sản giật, các bệnh trên phụ nữ có thai,…; Thực hiện các phẫu thuật khó: mổ cắt tử cung, mổ sa sinh dục, mổ thẩm mỹ tầng sinh môn,…Đặc biệt khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai là nơi đón tiếp các bệnh nhân nặng kèm nhiều bệnh lý phối hợp như đái đường, lupus, cao huyết áp, tim mạch, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu,…và tai biến sản khoa, tại biến sau phẫu thuật phụ khoa diễn biến nặng, đã được BSCC, BSCKII. Vũ Công Khanh phẫu thuật, điều trị tận tâm, người bệnh phục hồi nhanh, đau ít. Các ca phẫu thuật thì nhanh, an toàn cho mẹ và con, vết mổ thì thẩm mỹ: không lồi, không lõm, mềm mại; không chảy máu, không đờ tử cung, không dính, không mỏng vết mổ.

BSCC, BSCKII. Vũ Công Khanh tận tình khám, tư vấn, siêu âm thai cho sản phụ.

Người bệnh trước sau mổ, điều trị nội trú tại khoa Phụ sản, được anh và ban lãnh đạo khoa, đồng nghiệp tận tình chăm sóc. Anh luôn có sự quan tâm, hỏi han, động viên những sản phụ, giúp họ có thêm động lực vượt qua những nỗi đau. Hơn nữa, với những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì anh lại luôn đi đầu để xin miễn viện phí, hay trích lương cá nhân giúp đỡ để bệnh nhân yên tâm điều trị tiếp…Đó chính là cái tình, tấm lòng nhân ái của người thầy thuốc mà bản thân anh đã và đang lan tỏa.

Những năm tháng gắn mình với ngành Y nói chung, Bệnh viện Bạch Mai nói riêng, BSCC, BSCKII. Vũ Công Khanh thấu hiểu hơn ai hết những vất vả, gian nan của một nghề cao quý - nghề chữa bệnh cứu người. Đối diện hàng ngày, hàng giờ với yêu cầu cấp bách chữa bệnh cứu người, không ít trường hợp sản phụ, người bệnh gặp nguy cấp bệnh nặng, nhưng nhờ bản lĩnh nghề nghiệp, đặc biệt là sự tân tâm, giàu kinh nghiệm và lòng yêu thương con người, nơi anh và khoa Phụ sản đã giúp nhiều bệnh nhân vượt qua được phút hiểm nghèo trong sự “vỡ òa” của niềm vui hạnh phúc. Anh quan niệm, y đức phải được thể hiện ở thái độ, tinh thần trách nhiệm với công việc, hết lòng thương yêu, chăm sóc người bệnh. Do vậy, dù trực tiếp khám, phẫu thuật, thủ thuật, điều trị cho sản phụ, bệnh nhân hay tham gia quản lý khoa, anh luôn tâm niệm phải không ngừng cố gắng, tạo điều kiệnthuận lợi cho công tác khám, chữa bệnh cho sản phụ, người bệnh và bệnh viện.

Anh tâm sự: “Ngành Y tế đang nỗ lực hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tôi nghĩ, bổn phận của người bác sĩ là chữa bệnh, cứu người. Người thầy thuốc như chúng tôi phải coi người bệnh bị đau đớn như mình đau đớn. Mỗi cán bộ ngành y tế cần có đủ tài và đức để người bệnh có thể tin tưởng gửi gắm sinh mạng của mình. Y đức với tôi, ngoài tình cảm và sự tinh tế của người thầy thuốc với bệnh nhân thì tôi cho rằng y đức còn là việc sẵn sàng chia sẻ với người bệnh và người thân của họ…”.

Ngoài giờ hành chính tại Bệnh viện Bạch Mai, BSCC, BSCKII. Vũ Công Khanh tận tình khám, tư vấn, siêu âm thai tại phòng khám của mình, địa chỉ: 565 Giải Phóng, Phường Giáp Bát, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. Phòng khám từ khi thành lập đên nay luôn chiếm chọn những tình cảm đặc biệt từ phía người bệnh, được người bệnh tin tưởng gửi gắm tâm tư, tình cảm, sức khỏe của mình.

BSCC, BSCKII. Vũ Công Khanh được nhiều người bệnh và người thân của họ mến trọng. Từ cái tâm, cái đức và chữ tình của người thầy thuốc cùng đôi bàn tay khéo léo đã giúp sản phụ mẹ tròn con vuông, người bệnh trở lại vẻ đẹp tự nhiên thường ngày. Và niềm tin sắt son với nghề ấy sẽ đọng mãi trong trái tim anh.

Việt Hùng