28/04/2024 lúc 05:19 (GMT+7)
Breaking News

Bộ sách tiếng Trung cho trẻ em đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 1/12/2023, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định số 4119/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt sách giáo khoa các môn học, trong đó có tiếng Trung Quốc lớp 3, lớp 4 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Khi này, bộ sách tiếng Trung cho trẻ em của Hệ sinh thái Dạy và học tiếng Trung Quốc iChiland tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh và học sinh bởi đây là bộ sách tiếng Trung bản quyền đầu tiên của Việt Nam dành cho lứa tuổi từ 6-15.

Thạc sĩ Phan Thị Thư

Thạc sĩ Phan Thị Thư - Giám đốc Hệ sinh thái Dạy & học tiếng Trung Quốc iChiLand thuộc Công ty TNHH iLanguage Việt Nam là tác giả của bộ sách này. Bộ sách được xuất bản bởi NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, gồm 6 tập, mỗi tập gồm 3 đầu sách: sách học sinh, sách bài tập, vở tập viết, bộ flashcard và tài liệu nghe. Bộ sách hội tụ đầy đủ các yếu tố về ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc, được xây dựng độc quyền, khoa học, sáng tạo, hoàn chỉnh nội dung, hình thức, âm thanh phù hợp với đặc điểm về ghi nhận ngôn ngữ, tâm lý lứa tuổi từ 6-15 ở Việt Nam.

Một điều khiến các em học sinh thích thú ở bộ sách là việc có 6 người bạn đồng hành xuyên suốt cả 6 tập sách, đó là Diệp Phương, Gia Huy (người Việt Nam), Tú Châu, Vương Minh, Mike và Emma cùng với linh vật của giáo trình là chú Trâu trong trang phục màu đỏ ngộ nghĩnh. Nhờ có giao diện thân thiện và sinh động như vậy mà bộ sách như một câu chuyện với các nội dung, hình ảnh, cùng các hoạt động thú vị, gắn liền với sự trưởng thành trong tư duy, nhận thức của các tuyến nhân vật. Bên cạnh đó, từ vựng trong giáo trình cũng được chọn lựa tỉ mỉ, chi tiết phù hợp với từng cấp độ.

Đi vào phần nội dung, bộ sách được chia thành các chủ đề: Giới thiệu bản thân, gia đình, trường học, sở thích, thời gian và thời tiết, ước mơ, định hướng nghề nghiệp… với các hình ảnh sống động, thông qua các bài hát, câu chuyện, bài thơ phù hợp với chủ đề bài học, giúp tăng hứng thú cho trẻ em, giúp ghi nhớ sâu hơn và dễ dàng vận dụng vào thực tế. Mỗi bài học bao gồm các nội dung: Khởi động - Mẫu câu - Bài khóa - Từ mới - Bài tập - Bài đọc - Điểm văn hóa - Chữ Hán - Bài hát/bài thơ. Có thể nói, đây là bước đệm trong hành trình đi tìm hiểu và khám phá một ngôn ngữ mới, một nền văn hóa đầy bản sắc. Mỗi tập sách sẽ có 24 video bài giảng của giáo viên. Các em học sinh có thể học mọi lúc, mọi nơi bằng cách đăng nhập tài khoản thẻ học của mình để học học online.

Về ưu điểm của bộ sách, cô Thư đánh giá: Đây là một chương trình học được phát triển dựa trên năng lực nhận ngôn ngữ và tâm lý của các em nhỏ bằng cách xây dựng dàn nhân vật rất gần với những tình huống hàng ngày. Chuẩn đầu ra của bộ sách tương ứng với các trình độ của YCT (Kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Trung Quốc quốc tế dành cho đối tượng học sinh Tiểu học và Trung học mà ngôn ngữ thứ nhất không phải tiếng Trung Quốc); HSK (Kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Trung Quốc quốc tế dành cho các đối tượng mà ngôn ngữ thứ nhất không phải tiếng Trung) và CEFR (Khung tham chiếu châu Âu). Bộ sách giúp rèn luyện các kỹ năng nghe nói đọc viết, hướng tới chứng chỉ đầu ra đạt chuẩn quốc tế YCT, HSK và các kỹ năng giao tiếp ứng dụng.

Bộ sách không chỉ được đầu tư từng nét chữ, chất giấy, chi tiết nhỏ của mỗi nhân vật mà còn được đầu tư tới mỗi hình ảnh minh họa, mỗi đoạn âm thanh, bài hát đều được iChiLand bỏ tâm, bỏ sức gây dựng bản quyền độc nhất. Toàn bộ chương trình học của iChiLand đều được xây dựng dựa trên tư tưởng nhất quán: học tiếng Trung, dạy tiếng Trung bắt nguồn từ tấm lòng, tâm thế của một người Việt Nam yêu nước sâu sắc.

“Vì đối tượng là các bạn nhỏ tuổi, bộ giáo trình giống như một cuốn sách – truyện, với các nội dung, hình ảnh thu hút, cùng các hoạt động thú vị, các em sẽ có được những trải nghiệm thú vị như: tô màu, đọc thơ, kể chuyện, hát, chơi game hoặc cắt dán thủ công trên chính cuốn sách của mình. Với thiết kế dễ hiểu, các em có thể tự đọc và tự hoàn thành bài tập trong cuốn giáo trình của mình với niềm vui thích”, cô Thư nhấn mạnh.

Ngày nay, không ở Việt Nam và trên toàn thế giới, bên cạnh việc phổ cập tiếng Anh thì tiếng Trung Quốc cũng dần trở thành một ngoại ngữ được nhiều người lựa chọn. Số lượng người học tiếng Trung Quốc đang tăng lên nhanh chóng, với mục địch học và đối tượng người học ngày càng phong phú, trong đó có trẻ em. Khi nhu cầu hội nhập quốc tế và đầu tư giáo dục ngoại ngữ tiếng Trung Quốc cho con ngày càng được chú trọng, các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn giảng dạy phù hợp như iChiLand trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều gia đình. Và việc Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định đưa sách tiếng Trung Quốc vào chương trình học của học sinh là hoàn toàn phù hợp và nhận được sự ủng hộ lớn.

Hy vọng, trong thời gian tới, Hệ sinh thái dạy và học Tiếng Trung Quốc iChiLand với đội ngũ của mình, có thể trở thành một phần trong công cuộc giáo dục. Đặc biệt, sau khi QĐ-4068 về việc phê duyệt SGK giảng dạy Tiếng Trung Quốc lớp 3,4 được ký bởi Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ban hành, cô Thư rất khao khát ngoài Bộ sách tham khảo hiện tại có tên Tiếng Trung trẻ em iChiLand, “chúng tôi sẽ sớm được đóng góp thêm một dòng Sách giáo khoa Tiếng Trung mới”.

Đôi nét về iChiLand:

SỨ MỆNH: “Trang bị & mang lại cuộc sống giàu có tự tâm, và năng lực hướng tới cuộc sống hạnh phúc mỗi ngày của thanh thiếu niên Việt Nam cũng như các cộng sự.”

TẦM NHÌN: “Tới năm 2025, iChiLand trở thành thương hiệu số 1 mảng tiếng Trung Quốc dành cho thanh thiếu niên Việt Nam.”

GIÁ TRỊ CỐT LÕI:

  • Hiệu quả: Tính ứng dụng và thiết thực của sản phẩm mà iChiland mang lại, là có thể sử dụng tiếng Trung Quốc cho việc học tập/ du học/ tìm hiểu văn hóa, lịch sử, giao thương và định hướng tương lai cho học viên.
  • Chuẩn mực: Tư duy, tác phong, hành vi ứng xử và giao tiếp với khách hàng (Phụ huynh, học sinh, và cộng sự) đạt chuẩn mực và liên tục được đào tạo bài bản.
  • Trí thức và kỷ luật: là đội ngũ có trình độ, có kiến thức và không ngừng trau dồi, bồi dưỡng nghiệp vụ; đồng thời, tuân thủ kỷ luật của đội ngũ và kỷ luật bản thân.

Sáng tạo & ứng dụng CNTT: Tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, điều hành; mang đến môi trường sáng tạo cho mỗi cá thể trong hệ sinh thái iChiLand (CBCNV, khách hàng, cộng sự...).

 

 

Thạc sĩ Phan Thị Thư (1985) tốt nghiệp ngành Sư phạm tiếng Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2007. Cô còn là thạc sĩ quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế, đại học quốc gia Hà Nội. Cô là người đầu tiên tại Việt Nam vượt qua kỳ thi đánh giá năng lực giảng dạy tiếng Trung Quốc và sở hữu chứng chỉ IPA được tổ chức, cấp phát bởi Hiệp hội chuyên nghiệp quốc tế IPA (International Profession Association) của Mỹ tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cho vị trí Senior Teaching Chinese Teacher (Giáo viên Tiếng Trung cấp cao).

Cô Thư từng trải qua nhiều năm học tập và làm việc tại những tập đoàn, công ty hàng đầu tại Trung Quốc và Việt Nam. Cô mở nhiều lớp dạy tiếng Trung Quốc miễn phí và đến năm 2018 thì sáng lập nên Hệ sinh thái dạy và học Tiếng Trung Quốc iChiLand - thuộc Công ty TNHH iLanguage Việt Nam. Đến tháng 6/2023, cô ra mắt bộ sách Tiếng Trung Quốc cho trẻ em.

PV