04/05/2024 lúc 06:35 (GMT+7)
Breaking News

Bộ GD-ĐT rút dự thảo quy định HS-SV bị buộc thôi học nếu bán dâm đến lần thứ 4

VNHNO - Sau vài giờ báo chí thông tin về quy định "đuổi HS-SV sau 4 lần tham gia bán dâm" đã gây xôn xao dư luận. Sáng sớm ngày 30/10, Bộ GD-ĐT đã ra thông cáo giải thích.

VNHNO - Sau vài giờ báo chí thông tin về quy định "đuổi HS-SV sau 4 lần tham gia bán dâm" đã gây xôn xao dư luận. Sáng sớm ngày 30/10, Bộ GD-ĐT đã ra thông cáo giải thích.

Ngày 29/10, Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên (HS-SV) đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy để lấy ý kiến xã hội đến hết ngày 26/11.

Nội dung đáng chú ý nhất của dự thảo và cũng đang gây xôn xao dư luận, đó là về hình thức kỷ luật nếu HS-SV có hoạt động mại dâm.

Trong dự thảo khung xử lý kỷ luật học sinh, sinh viên lần này, Bộ GD-ĐT đưa ra những hành vi vi phạm cụ thể và mức xử lý với từng hành vi này. Nếu vi phạm lặp đi lặp lại thì hình thức kỷ luật sẽ càng tăng nặng.

Cụ thể, với nhóm hành vi liên quan đến hoạt động mại dâm, nếu sinh viên vi phạm sẽ bị xử lý rất nghiêm.

Các quy định đối với HS-SV

Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo này vô hình trung chấp nhận để HS-SV hoạt động mại dâm - điều mà luật pháp hiện hành đang cấm.

Dự thảo thông tư khi còn trên website của Bộ GD-ĐT

Trước những phản ứng mạnh mẽ của dư luận, ngay trong đêm 29/10, Bộ GD-ĐT đã rút dự thảo văn bản này khỏi mục góp ý văn bản quy phạm pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT. 

Bộ GD-ĐT đã rút dự thảo văn bản này khỏi mục góp ý văn bản quy phạm pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT

Liên quan tới vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Thực hiện kế hoạch rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch soạn thảo Thông tư ban hành Quy chế Công tác HS-SV đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ CĐ, trình độ trung cấp hệ chính quy thay thế Quy chế Công tác HSSV theo quyết định 42/2007/QĐ-BGDĐT.

Theo kế hoạch Bộ GD-ĐT cũng sẽ rà soát và nghiên cứu sửa đổi một số nội dung quy định tại Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT cho phù hợp với thực tiễn.

Bà Nghĩa cho biết thêm: Quá trình soạn thảo thông tư này, Ban soạn thảo đã nhận thấy một số nội dung liên quan đến phụ lục quy định khung xử lý kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm của HS-SV. Trong đó có hành vi vi phạm về hoạt động mại dâm không còn phù hợp cần phải điều chỉnh khi ban hành Quy chế mới.

Tuy nhiên, trong quá trình đăng tải các phiên bản dự thảo để đưa lên Cổng thông tin điện tử xin ý kiến rộng rãi của nhân dân, Ban soạn thảo đã sơ suất, chưa cập nhật dự thảo phù hợp nhất.

Liên quan tới vấn đề sinh viên hoạt động mại dâm, được quy định tại Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT ngày 5/4/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế công tác HS-SV đối với chương trình đào tạo hệ Đại học chính quy cũng nêu rõ về một số nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật.

Hiện tại Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT này vẫn còn hiệu lực để thay thế cho Quyết định số 42/2007/QĐ-BGDĐT ngày 13/8/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế HS-SV các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy./.