24/04/2024 lúc 22:35 (GMT+7)
Breaking News

Bình Thuận: Tưng bừng với Lễ hội đua thuyền truyền thống ở Phan Thiết

Thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) tưng bừng với Lễ hội đua thuyền truyền thống chào mừng 93 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023),chào mừng năm du lịch quốc gia, mừng Xuân Quý Mão.

Ngay từ đầu giờ trưa, mùng 2 Tết Nguyên đán, thành phố Phan Thiết đã tưng bừng náo nhiệt hơn khi dòng người từ khắp nơi đổ về hai bên dòng sông Cà Ty náo nức chờ đón một sự kiện thể thao hấp dẫn nhất trong những ngày Tết sau hai năm vắng bóng do dịch Covid-19. Dòng sông Cà Ty trở thành một bức tranh được tô điểm thêm bởi sắc màu, các cờ phướn hòa cùng màu xanh trong của dòng nước. Từ lâu, ngày hội đua thuyền đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa thể thao truyền thống ở thành phố Phan Thiết trong ngày đầu năm như một món ăn tinh thần của những ngày đón Xuân.

Dòng người từ khắp nơi đổ về hai bên dòng sông Cà Ty náo nức chờ đón một sự kiện thể thao hấp dẫn nhất trong những ngày Tết sau hai năm vắng bóng do dịch Covid-19.

Với người dân Phan Thiết nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung, lễ hội đua thuyền là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Bởi lẽ, lễ hội đua thuyền truyền thống là một trong những nét văn hoá độc đáo, gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của ngư dân Bình Thuận từ bấy lâu nay.

Lễ hội đua thuyền là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền.

Lễ hội đua thuyền năm nay thu hút sự tham gia của 13 đơn vị phường, xã trên địa bàn thành phố. Năm nay, ở nội dung thi đấu Đua thuyền nam đồng hàng cự ly 500m và Đua thuyền nam quay vòng cự ly 1.700m, gồm 9 đội của các phường, xã: Mũi Né, Phú Hài, Phú Trinh, Bình Hưng, Đức Thắng, Đức Nghĩa, Lạc Đạo, Đức Long và Phú Tài.

Lễ hội đua thuyền năm nay thu hút sự tham gia của 13 đơn vị phường, xã trên địa bàn thành phố.

Ở mỗi cự ly, các đội được chia làm 3 bảng, tranh tài qua 2 vòng - vòng loại trực tiếp và chung kết. Xen giữa các cuộc đua thuyền là các màn trình diễn của 4 đơn vị đến từ Hàm Tiến, Hưng Long, Thanh Hải, Tiến Thành, tham gia nội dung bơi thúng và quấy thúng ở cự ly 500m, thi đấu một lần để tranh các thứ hạng đồng đội và cá nhân.

Nhiều vận động viên thi đấu ở nội dung đua thúng.

Đua thuyền nam, các đội tham gia thi đấu ở hai nội dung: Đua đồng hàng 500 mét và đua quay vòng 1700 mét. Ngoài ra, còn có nhiều vận động viên thi đấu ở nội dung đua thúng.

Được biết tất cả những vận động viên tham gia đều là những ngư dân sinh sống bằng nghề chài lưới ở thành phố Phan Thiết. Môn thể thao đua thuyền được khơi nguồn từ chính cuộc sống hàng ngày của ngư dân miền biển Phan Thiết. Với tính hấp dẫn độc đáo, lễ hội đua thuyền truyền thống hàng năm cũng đã góp phần quảng bá có hiệu quả cho du lịch Bình Thuận đối với du khách trong và ngoài nước.

Sau hơn 3 giờ thi đấu với những trận tranh tài quyết liệt ban tổ chức đã tìm ra các thứ hạng cho mua giải năm nay.

Sau hơn 3 giờ thi đấu với những trận tranh tài quyết liệt ở cả vòng loại và vòng chung kết các nội dung, cộng thêm sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, ở nội dung đồng hàng 500m, phường Lạc Đạo với nước rút mạnh mẽ đạt giải nhất, giải nhì phường Đức Long và giải ba là phường Phú Tài. Ở nội dung quay vòng 1.700 m, với sức trẻ, sự đồng đều của các “tay đua” cũng như kỹ chiến thuật trong nước rút và quay vòng, đội phường Phú Tài xuất sắc giành ngôi vô địch, phường Đức Long đạt giải nhì, giải ba là phường Phú Trinh. Ngoài ra, Ban tổ chức còn đã trao giải thường cá nhân và đồng đội cho các Vận động viên ở nội dung bơi thúng (đơn và đôi) và quấy thúng.

Nguyễn Hương