29/03/2024 lúc 02:43 (GMT+7)
Breaking News

Bình Thuận tập trung hệ thống chính trị vững bước xây dựng nông thôn mới

Nhằm thiết thực đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã được tỉnh chú trọng thực hiện trong thời gian qua và phát huy tối ưu sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân tham gia. Theo đó, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả tích cực góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh.

Nhằm thiết thực đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã được tỉnh chú trọng thực hiện trong thời gian qua và phát huy tối ưu sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân tham gia. Theo đó, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả tích cực góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh.

Đặt mục tiêu trong năm 2021, cải thiện rõ nét đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở nông thôn; bộ mặt của nông thôn từng bước được thay đổi với mục tiêu xanh – sạch – đẹp hơn; khoảng cách phát triển giữa đô thị và nông thôn được thu hẹp; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn...Ủy ban nhân dân tỉnh đã cụ thể hóa triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương. Cùng với đó, các sở, ban, ngành được phân công nhiệm vụ đã nghiêm túc thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao và đạt được các thành tựu góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy công nghiệp hóa – hiện đại hóa của tỉnh nhà.

Theo thống kê đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 65/93 xã (chiếm 69,89%) đạt chuẩn nông thôn mới, vượt chỉ tiêu Nghị quyết do Hội đồng nhân dân tỉnh giao (60%) ,  vượt 17 xã do chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIII. Tính riêng trong nhiệm kì 2015 – 2020 (48 xã), vượt 15 xã so với chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao đến năm 2020 (50 xã) và vượt xa so với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ (45,82% số xã đạt chuẩn). Ngoài ra, tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và xã Hàm Cường huyện Hàm Thuận Nam đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 1 đơn vị cấp huyện so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Về bộ tiêu chí bình quân toàn tỉnh đạt 16,47 tiêu chí/ xã; tiêu chí huyện bình quân toàn tỉnh đạt 5,25 tiêu chí/huyện.

Đường hoa thanh niên – Nét đẹp trong xây dựng nông thôn mới (Ảnh: Internet)

Để nâng cao chất lượng sống của người dân của toàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận tập trung đẩy mạnh phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Mục tiêu trong năm 2021, tỉnh nhà phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên thành 67/93 xã (chiếm 72%). Dự định vào năm 2021, các công trình hạ tầng kĩ thuật thiết yếu(về giao thông, điện, nước, trường học, trạm y tế) được nâng cấp hiện đại, đồng bộ, liên thông và sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu. Chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn được nâng cao và toàn diện hơn trên mọi mặt, dự kiến mức thu nhập bình quận nông thôn sẽ đạt 48,9 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch theo Quy chuẩn Quốc gia đạt 65%.

Vì vậy, để đạt được các mục tiêu đề ra theo Chương trình Mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và lâu dài. Cùng với đó, phát huy sức mạnh dân chủ và vai trò chủ thể của người dân trong công cuộc xây dựng và phát triển nông thôn mới trên nguyên tắc để người dân tự nguyện, tự giác; không để xảy ra tình trạng chạy theo thành tích, huy động quá sức dân, nợ đọng, thực hiện các chỉ đạo đối phó hình thức; lấy mức độ hài lòng của người dân làm thước đo kết quả đạt được.

Bình Thuận khởi sắc sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (Ảnh: binhthuan.gov.vn)

Song song với việc đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu đã đề ra, tỉnh tập trung rà soát từng tiêu chí để có kế hoạch, lộ trình nâng cao chất lượng các tiêu chí sau khi đạt chuẩn, đặc biệt là các tiêu chí liên quan trực tiếp đén chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn, như: Nâng cao nguồn thu nhập cho người dân; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; đảm bảo môi trường xanh – sạch – đẹp, cảnh quang nông thôn được đảm bảo; gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống ở từng khu dân cư,...

Các xã, huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới cần tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo tiêu chí quy định hiện hành, đồng thời vạch ra chiến lược, giải pháp thực hiện, hướng tới mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025.

Hơn 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới với sự chung tay của cả cộng đồng người dân tỉnh Bình Thuận, tỉnh đã có nhiều khởi sắc và sẽ có những bước chuyển mình mới trong những năm tiếp theo.