28/03/2024 lúc 19:21 (GMT+7)
Breaking News

Biến chứng hạ đường huyết ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường

Hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường xảy ra khi bị dư thừa lượng insulin và thiếu hụt glucose trong máu. Đây là một trong các biến chứng thường gặp. Bệnh nhân cần tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp để phòng ngừa cách tốt nhất.

Hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường xảy ra khi bị dư thừa lượng insulin và thiếu hụt glucose trong máu. Đây là một trong các biến chứng thường gặp. Bệnh nhân cần tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp để phòng bệnh cách tốt nhất.

Đái tháo đường là bệnh lý thường gặp và ngày càng trở lên phổ biến. Theo ước tính, trên thế giới hiện có khoảng 425 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên 629 triệu người vào năm 2045. Việt Nam không nằm ngoài bối cảnh chung khi số bệnh nhân mắc đái tháo đường lên tới 3.5 triệu người. Đồng thời, Việt Nam cũng là 1 trong 10 quốc gia có tỷ lệ gia tăng bệnh đái tháo đường cao nhất vùng Đông Nam Á. Nếu không có chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý, bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm. Trong đó, hạ đường huyết là biến chứng phổ biến nhất.

Bệnh nhân được chẩn đoán hạ đường huyết khi lượng đường trong máu dưới 70 mg/dl hoặc dưới 3.9mmol/l. Đây là tình trạng cấp cứu cần xử lý kịp thời

Nguyên nhân và cách xử lý khi bị hạ đường huyết

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường thường do sự chênh lệch giữa lượng insulin và glucose trong cơ thể. Điều này xuất phát từ việc bệnh nhân bỏ ăn, ăn kiêng quá mức, ăn ít hơn bình thường hoặc tiêm insulin quá nhiều dẫn tới việc giảm lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, chế độ luyện tập thể thao quá mức mà không bổ sung đầy đủ năng lượng cũng khiến bệnh nhân gặp phải tình trạng này.

Hạ đường huyết là tình trạng cấp cứu, có thể diễn biến nhanh chóng dẫn tới hôn mê, thậm chí tử vong. Do đó, ngay khi gặp các dấu hiệu, người bệnh cần xử lý kịp thời. Người bệnh có thể xử lý tình trạng tại nhà trong điều kiện bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo. Cách xử trí nhanh nhất là áp dụng quy tắc 15: uống ba muỗng canh đường, hoặc một muỗng canh mật ong, hay có thể là một phần ba lon nước ngọt tương đương với 15gr đường, chờ trong khoảng 15 phút. Nếu sau 15 phút, người bệnh vẫn còn dấu hiệu chóng mặt, bủn rủn chân tay, thì tiếp tục sử dụng 15 gram đường và nghỉ ngơi trong vòng 15 phút kết tiếp. Cho tới khi sức khỏe bệnh nhân trở lại trạng thái bình thường. Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân nên có máy đo đường huyết tại nhà để xác định được lượng đường huyết của cơ thể cùng phát hiện tình trạng hạ đường huyết cách chính xác nhất.

Bổ sung lượng đường cần thiết giúp bệnh nhân hồi phục trạng thái sức khỏe

Một số trường hợp bệnh nhân bị rối loạn tri giác và rơi vào hôn mê, người thân tuyệt đối không được cho bệnh nhân ăn, uống bất cứ thứ gì vì rất dễ gây tắc nghẽn đường thở. Nên để bệnh nhân nằm nghiêng. Ngoài ra, có thể lấy một tấm khăn nhỏ quấn quanh thìa và cho vào miệng bệnh nhân tránh tình trạng cắn vào lưỡi khi lên cơn co giật. Sau đó, lập tức đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất.

Phòng ngừa hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường

Để phòng ngừa biến chứng hạ đường huyết, trước hết, bệnh nhân đái tháo đường nên kiểm tra mức độ đường huyết của mình theo chỉ dẫn bác sĩ. Đồng thời, phải tuân thủ đúng liều lượng, đúng thời điểm tiêm insulin nhằm tránh bị mất cân bằng lượng glucose và insulin trong cơ thể.

Ở bệnh nhân đái tháo đường, hoạt động thể lực hợp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hoạt động thể lực sẽ giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng sức khỏe, nhưng nếu vận động quá mức, cũng sẽ gây ra tình trạng hạ đường huyết. Bệnh nhân nên tập luyện với cường độ phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. Đồng thời, nên ăn một bữa ăn nhẹ trước khi luyện tập. Đặc biệt, với bệnh nhân lớn tuổi, nên mang theo nước và một số thức ăn nhẹ như trái cây, kẹo, nước ngọt bên mình.

Chế độ ăn hợp lý giúp bệnh nhân đái tháo đường tránh khỏi tình trạng hạ đường huyết

Trong chế độ ăn, nguồn thức ăn của người bệnh đái tháo đường phải vừa đảm bảo cung cấp đủ năng lượng để không bị hạ đường huyết, vừa phải kiểm soát được mức đường huyết của cơ thể. Một nguyên tắc được các bác sĩ khuyến cáo và nhiều bệnh nhân áp dụng đó là chế độ ăn gồm 2/4 khẩu phần là rau, 1/4 khẩu phần là tinh bột và 1/4 khẩu phần là chất đạm bao gồm thịt, rau, các loại đậu,... Đồng thời, nên kèm theo các bữa phụ vào giữa hai bữa ăn chính và trước khi đi ngủ để bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể. Loại thực phẩm có thể sử dụng trong bữa phụ như: sữa tươi không đường, sữa dành cho người tiểu đường,.. giúp phòng ngừa cơn hạ đường huyết.

Sữa dành cho người tiểu đường với công thức đặc biệt là biện pháp hỗ trợ cân bằng dinh dưỡng, cung cấp đầy đủ năng lượng, quản lý đường huyết và không lo biến chứng của bệnh. Người bệnh có thể sử dụng sữa dành cho người tiểu đường để bổ sung một phần hoặc thay thế hoàn toàn bữa ăn chính. Sản phẩm Codoca Gluantin thuộc dòng sản phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt đang được người tiêu dùng, nhất là bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường đánh giá cao hiện nay. Codoca Gluantin là sự kết hợp giữa công nghệ sản xuất hiện đại cùng thành phần sữa nhập khẩu từ Newzealand mang đến hiệu quả, an toàn, tiện lợi cho người mắc bệnh đái tháo đường.

Là một trong các sản phẩm được sản xuất dành riêng cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, sản phẩm Codoca Gluantin là nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho người bệnh. Với hệ dưỡng chất isomalt, inositol, sản phẩm giúp hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả. Sản phẩm dùng được cho phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ.

 Codoca Gluantin - nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân đối cho bệnh nhân đái tháo đường

Công dụng:

Cung cấp năng lượng, đạm chất lượng cao và các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Hệ dưỡng chất Isomalt , Inositol có chỉ số đường huyết thấp và được tiêu hóa từ từ hỗ trợ kiểm soát đường huyết, giúp cải thiện sức khỏe bệnh nhân tiểu đường, tiền đái tháo đường và đái tháo đường thai kỳ

Canxi nano, phospho kết hợp với Vitamin D3 và Vitamin K2 (MK7): giúp tăng cường hấp thu Canxi tối ưu, tạo hệ xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương.

Beta Glucan, Vitamin E, Vitamin C, Selen và chất xơ hòa tan giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ viêm nhiễm cho cơ thể

Bổ sung chất béo Pufa, Mufa cùng với Vitamin K2(MK7): giảm nguy cơ mắc các Bệnh tim mạch.

Choline, Taurine giúp cải thiện trí nhớ

Tiêu chuẩn: TCCS

Số ĐK: 24/2021/ĐKSP

Thương nhân chịu trách nhiệm sản xuất và công bố sản phẩm: CÔNG TY CỔ PHẦN NUTRIHEALTH

Thương nhân chịu trách nhiệm phân phối và phát triển sản phẩm: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG