04/05/2024 lúc 09:15 (GMT+7)
Breaking News

Bến xe Lai Thành sử dụng đã hiệu quả, đúng mục đích?

VNHN - Thời gian qua, Tòa soạn Việt Nam Hội Nhập nhận được thông tin phản ánh về việc bến xe Lai Thành, huyện Kim Sơn hoạt động không hiệu quả và sử dụng chưa đúng mục đích, nhóm phóng viên đã về địa phương xác minh và ghi nhận thực tế.

VNHN - Thời gian qua, Tòa soạn Việt Nam Hội Nhập nhận được thông tin phản ánh về việc bến xe Lai Thành, huyện Kim Sơn hoạt động không hiệu quả và sử dụng chưa đúng mục đích, nhóm phóng viên đã về địa phương để xác minh và ghi nhận thực tế.

 

Theo tìm hiểu, bến xe Lai Thành nằm trong hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Ninh Bình, dự án có quy mô 2 ha, được đầu tư xây dựng từ năm 2016 và đưa vào hoạt động từ 2017. Mục đích xây dựng theo quy hoạch là bến xe khách để đảm bảo hoạt động vận chuyển giao thông hành khách trong tuyến kết nối giữa huyện Kim Sơn với các huyện, tỉnh khác.

Những ngày gần đây, phóng viên đã có mặt ở bến xe Lai Thành để ghi nhận thực tế, dù đã 9h sáng nhưng không thấy một bóng người và cũng không thấy bất kỳ một phương tiện vận tải hành khách nào đang hoạt động. Thay vào đó, là hàng chục xe tải, cần cẩu, máy xúc…đang nằm rải rác trong bến. Theo nhiều người dân địa phương cho biết, từ ngày xây dựng bến này họ chưa bao giờ thấy những hoạt động phục vụ đón, trả khách.

"Bến xe đã đi vào hoạt động khoảng 2 năm, nhưng không thấy xe nào ra vào bến để đón khách mà chỉ vào lấy lệnh rồi đi, thỉnh thoảng cũng có mấy cái xe container vào gửi", anh Đoàn - người dân địa phương cho biết. 

Bến xe Lai Thành vẫn "bỏ hoang" từ ngày xây dựng

Để tìm hiểu rõ vì sao bến xe Lai Thành được xây dựng từ nhiều năm nay, nhưng không hoạt động và khai thác đúng mục đích? Nhóm phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trần Anh Tuyên - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Kim Sơn. Vị lãnh đạo này tỏ ra khá thờ ơ, tắc trách khi nói nói về hoạt động của bến xe này: "Cấp huyện chỉ phối hợp với các cơ quan của tỉnh, huyện chỉ làm công tác đền bù giải phóng mặt bằng, ngoài ra mọi thủ tục khác như cấp phép đầu tư, cấp phép hoạt động đều do các cơ quan của tỉnh, mọi thẩm quyền về quản lý và xử phạt đều do Sở Giao thông”

Tiếp tục làm việc với Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình, ông Nguyễn Văn Hanh - Phó giám đốc Sở chia sẻ: “Xuất phát từ nhu cầu của người dân, nên Sở đã tham mưu xây dựng một bến xe bài bản và có bộ phận chuyên môn để quản lý nhà nước, quản lý vận tải bến để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vận chuyển hành khách”. Nhưng trên thực tế, nhóm phóng viên ghi nhận không hề có hoạt động dịch vụ vận tải tại bến xe này, cũng như vai trò quản lý của các cơ quan nhà nước như ông Nguyễn Văn Hanh nói. Phải chăng, công tác tham mưu của Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình chỉ là "thừa giấy vẽ voi"?

Bến xe Lai Thành hiện chỉ được sử dụng làm "bãi tập kết" xe tải và trạm sửa chữa, bảo dưỡng của Công ty Mạnh Hùng

Theo ông Hoàng Quốc Tuấn - Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình) thông tin, chủ đầu tư xây dựng bến xe khách Lai Thành là Công ty TNHH Xây dựng Thủy lợi Mạnh Hùng (một doanh nghiệp địa phương đang hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng), đơn vị này mới mở thêm trạm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô ngay trong bến.

"Theo số liệu báo cáo Sở nắm được, hiện tại bến có 08 đơn vị đăng kí và có 18 đầu xe hoạt động ra vào bến. Trong bến, hiện nay, không có dịch vụ nào khác, ngoài dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng ô tô của công ty Mạnh Hùng" - ông Hoàng Quốc Tuấn nói.
Như vậy, việc đầu tư xây dựng Bến xe khách Lai Thành như hiện nay chỉ nhằm mục đích phục vụ mở trạm sửa chữa bảo dưỡng ô tô của Công ty TNHH Xây dựng Thủy lợi Mạnh Hùng, không vì mục đích phục vụ vận tải hành khách cho người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình vào cuộc xác minh, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc đầu tư, sử dụng bến xe sai mục đích.
Việt Nam Hội Nhập sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.