02/05/2024 lúc 04:50 (GMT+7)
Breaking News

Bến cảng 1.000 tỷ đồng sắp được khai thác tại Vũng Áng

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Cảng quốc tế Lào - Việt (chủ đầu tư) cho biết, dự kiến, công tác nạo vét sẽ tiến hành vào đầu năm 2022. Đến giữa quý 2 hoặc muộn nhất là đầu quý 3/2022, bến số 3 cảng Vũng Áng sẽ chính thức được đưa vào khai thác.

 

Tại dự án đầu tư xây dựng công trình bến số 3 Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), hiện công tác thi công hạ tầng bến đón tàu đã được hoàn thành. Song, do khu vực đang bước vào mùa mưa gió, thời tiết xấu nên công tác nạo vét phục vụ dự án vẫn chưa thể triển khai.
Tổng mức đầu tư của dự án xấp xỉ gần 1.000 tỷ đồng. Trong đó, mức đầu tư cho công trình cầu, bến là gần 600 tỷ đồng. Còn lại là đầu tư cho trang thiết bị phục vụ khai thác.
Khi cầu cảng số 3 của cảng Vũng Áng hoàn thành đi vào khai thác, khối lượng hàng hóa thông qua cảng Vũng Áng dự kiến tăng thêm khoảng 2 - 3 triệu tấn/năm và có thể tăng lên 10 triệu tấn. Trong đó, hàng quá cảnh của Lào qua cảng sẽ đạt 40 - 50%.
Thống kê từ Công ty CP cảng quốc tế Lào - Việt, giai đoạn 2017 - 2021, hàng thông qua cảng Vũng Áng chủ yếu là hàng tổng hợp, chiếm đến 98%. Hàng container và hàng thiết bị chỉ chiếm 2%. Chỉ tính riêng trong năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua hai bến số 1, 2 cảng Vũng Áng dự kiến đạt khoảng 3,7 triệu tấn.
Sáng ngày 31/3, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát dự án cầu cảng số 3 bến cảng Vũng Áng do Công ty cổ phần Cảng Quốc tế Lào - Việt làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng; sau khi hoàn thành, cầu cảng số 3 có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 4,5 vạn tấn, công suất đạt 1,7 triệu tấn/năm.
Thống kê từ Công ty CP cảng quốc tế Lào - Việt, giai đoạn 2017 - 2021, hàng thông qua cảng Vũng Áng chủ yếu là hàng tổng hợp, chiếm đến 98%
Tuy nhiên, từ năm 2022, một số nhà máy đi vào hoạt động, các dự án lớn tiếp tục được đầu tư vào các khu kinh tế tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Lào… sản lượng hàng hóa thông qua cảng dự kiến tăng trưởng bình quân 35%/năm. Riêng sản lượng hàng container có thể đạt tốc độ tăng trưởng từ 35 - 70% sản lượng hàng thông qua.
Do vậy, bến cảng số 3 Vũng Áng được thiết kế với công suất hàng hóa thông qua khoảng gần 2 triệu tấn/năm và năng lực đón tàu đến 45.000 tấn sẽ mở ra sự tăng trưởng khả quan.
Đoàn công tác của Tạp chí Việt Nam Hội nhập do Tổng biên tập Đoàn Mạnh Phương làm trường đoàn làm việc với lãnh đạo Cảng quốc tế Lào - Việt
Nguyễn Lâm