02/05/2024 lúc 12:31 (GMT+7)
Breaking News

Bầu cử Tổng thống Brazil: Ứng viên đảng cực hữu Bolsonaro giành chiến thắng

VNHNO - Ứng cử viên Jair Bolsonaro của đảng Xã hội Tự do (PSL) theo đường lối cực hữu đã giành chiến thắng với 55,54% số phiếu ủng hộ và sẽ là người kế nhiệm Tổng thống Michel Temer kể từ ngày 1/1/2019 trong nhiệm kỳ 4 năm.

VNHNO - Ứng cử viên Jair Bolsonaro của đảng Xã hội Tự do (PSL) theo đường lối cực hữu đã giành chiến thắng với 55,54% số phiếu ủng hộ và sẽ là người kế nhiệm Tổng thống Michel Temer kể từ ngày 1/1/2019 trong nhiệm kỳ 4 năm.

Ngày 28/10 (giờ địa phương), kết quả sơ bộ vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Brazil đã được Uỷ ban bầu cử tối cao nước này công bố.

Theo Reuters đưa tin, sau khi kiểm 94,44% số phiếu bầu, ông Bolsonaro, 63 tuổi, được tuyên bố là người giành chiến thắng với 56%. Đây là kết quả không thể đảo ngược khi mà ứng cử viên của đảng Lao động (PT) Fernando Haddad mới chỉ nhận được 44,46% số phiếu ủng hộ.

Ông Jair Bolsonaro của đảng Xã hội tự do (trái) và ông Fernando Haddad của đảng Công nhân Brazil. Ảnh: Reuters

Việc ứng cử viên Bolsonaro đắc cử là kết quả của việc nhiều người dân Brazil không thể tiếp tục ủng hộ đảng Lao động sau 13 năm nắm quyền khiến Brazil rơi vào tình trạng suy thoái tồi tệ cùng với nhiều bất ổn gia tăng và bế bối tham nhũng lớn đã làm rung chuyển thể chế chính trị và tài chính tại đất nước Nam Mỹ này.

Tân Tổng thống Bolsonaro xuất thân là một sỹ quan quân đội và là nghị sỹ từ 30 năm qua. Từ đầu năm 2017, ông Bolsonaro đã bắt đầu nổi lên trên chính trường Brazil khi thể hiện một quan điểm khác biệt so các đảng truyền thống, từ việc bảo vệ những giá trị gia đình truyền thống, phản đối hôn nhân đồng giới, cam kết về một “bàn tay sắt” để xử lý các vấn đề an ninh, trật tự xã hội, cho tới cải thiện bức tranh kinh tế ảm đạm trong những năm qua ở Brazil.

Ứng cử viên Bolsonaro bỏ phiếu tại Rio de Janeiro, ngày 7/10

Trước đó, trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử, ông Bolsonaro đã giành chiến thắng trước 12 ứng viên còn lại. Tuy vậy, ông vẫn không thể giành được đủ 50% số phiếu trở lên cần thiết để giành chiến thắng ngay và phải tiếp tục trận chiến tiếp theo với ứng viên đáng gờm khác là ông Haddad, Đảng Lao động.

Đã có khoảng 140 triệu cử tri Brazi đã đến các điểm bầu cử trên cả nước để bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống kế tiếp của nước này. Theo nhận định của bà Laura Chinchilla, cựu Tổng thống Costa Rica và hiện là người đứng đầu Tổ chức quan sát bầu cử Brazil, Cuộc bỏ phiếu đã diễn ra khá suôn sẻ và trật tự trên khắp đất nước.

Đây là lần đầu tiên một đảng cực hữu giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử tổng thống tại Brazil kể từ khi chế độ dân chủ được khôi phục tại quốc gia Nam Mỹ này hồi giữa những năm 1980 của thế kỷ trước./.