30/09/2024 lúc 14:19 (GMT+7)
Breaking News

Bảo đảm an toàn thi công các công trình tại Bắc Ninh

VNHN - Nhằm tiếp tục tăng cường năng lực cho hệ thống hạ tầng giao thông, thời gian qua, hàng trăm công trình xây dựng, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông được triển khai trên địa bàn tỉnh. Cùng với bảo đảm tiến độ, chất lượng, công tác bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông luôn là vấn đề được các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công đặt lên hàng đầu trong quá trình triển khai công việc.

VNHN - Nhằm tiếp tục tăng cường năng lực cho hệ thống hạ tầng giao thông, thời gian qua, hàng trăm công trình xây dựng, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông được triển khai trên địa bàn tỉnh. Cùng với bảo đảm tiến độ, chất lượng, công tác bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông luôn là vấn đề được các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công đặt lên hàng đầu trong quá trình triển khai công việc.

Đến công trường xây dựng cầu Phật Tích-Đại Đồng Thành, hình ảnh nổi bật là những tấm băng đỏ với những khẩu hiệu: “Lao động phải an toàn”, “An toàn là trên hết”, “An toàn-Chất lượng-Tiến độ”… được căng ở những vị trí dễ nhận thấy nhất. Các thiết bị bảo hộ lao động, bảo đảm an toàn cho công nhân làm việc được trang bị đầy đủ, kiểm tra thường xuyên. Người lao động được huấn luyện, phổ biến các quy tắc làm việc an toàn định kỳ và nhắc lại trước mỗi ca làm việc.

Người lao động trên công trường cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động.

Do đặc thù lao động trên cao, địa hình tổng hợp, nhất là lao động ngay trên mặt nước nên vấn đề bảo đảm an toàn lao động luôn được các nhà thầu tuân thủ nghiêm ngặt. Từ các Quy chuẩn, Tiêu chuẩn trong việc tính toán thiết kế kết cấu giàn giáo, phê duyệt thiết kế và biện pháp lắp dựng giàn giáo, vật liệu chế tạo và các bộ phận của giàn giáo phải đảm bảo chất lượng và phù hợp với yêu cầu của hồ sơ kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng đến các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn phải được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng và kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng. Đối với các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, người lao động phải được cấp Chứng chỉ huấn luyện an toàn lao động theo quy định.

Ông Phạm Văn Minh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Xây dựng Giao thông (Sở GTVT tỉnh) cho biết: Tính đến hết tháng 10-2019, khối lượng hoàn thành công trình đạt 30% giá trị hợp đồng. Thời điểm này, các nhà thầu đang nỗ lực huy động thêm nhân lực, máy móc, tổ chức tăng ca kíp... đẩy nhanh tiến độ nhằm bù lại phần khối lượng bị chậm. Song vấn đề an toàn trên công trường vẫn được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu đặt lên hàng đầu và được thực hiện nghiêm ngặt trong quá trình thi công.

Công trường dự án cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 286 đầy đủ hệ thống biển báo, cọc tiêu, dây phân cách.

Đặc biệt, trong thời gian tới, khi các đơn vị thường xuyên phải thi công trên cao, trên mặt sông, chủ đầu tư yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát thường xuyên kiểm soát vấn đề an toàn lao động, nếu phát hiện nguy cơ mất an toàn phải cho dừng thi công và khắc phục ngay lập tức. Cũng như công trường xây dựng cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành, vấn đề an toàn luôn được các nhà thầu của tất cả các công trình cải tạo, xây dựng giao thông trên địa bàn tỉnh chú trọng.

Do đặc thù thường làm việc ở những nơi đông dân cư, lượng người, xe qua lại lớn, nếu như không bảo đảm các biện pháp an toàn, nguy cơ mất an toàn rất cao. Ví dụ như công trường xây dựng nút giao phía Tây Nam thành phố Bắc Ninh đang được triển khai ngay sát QL18 từ Bắc Ninh đi Nội Bài. Đây là tuyến đường “huyết mạch”, mỗi ngày có hàng chục vạn lượt người, xe qua lại, mật độ giao thông rất lớn, nhất là vào những khung giờ cao điểm.

Nhà thầu triển khai thi công dự án xây dựng đường trục chính đô thị (đoạn qua trường THCS Nguyễn Cao, thị trấn Phố Mới).

Vì thế, Ban Quản lý Dự án xây dựng thành phố (đơn vị chủ đầu tư) thường xuyên yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện các biện pháp tổ chức sản xuất theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn cho cả người lao động và các phương tiện tham gia giao thông. Hay như công trường dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 286 đoạn Km7+569 đến Km12+230 thuộc địa bàn huyện Yên Phong. Đoạn đường thi công dài gần 4,7km, đi qua địa bàn các xã Đông Phong, Long Châu, Trung Nghĩa và thị trấn Chờ qua khu đông dân cư, mật độ phương tiện giao thông lớn, sát ngay Tỉnh lộ 286 đang khai thác, rất dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn trong quá trình thi công.

Vì vậy, ngoài hệ thống cọc tiêu, đèn, biển báo, dây phản quang, đơn vị thi công thường xuyên cử người túc trực phân luồng, cảnh báo an toàn, nhất là thời gian cao điểm. Những vị trí chênh cốt cao độ khi đào đắp nền đường được phân cách với mặt đường đang khai thác bằng hệ thống cọc tiêu, dây phản quang, đèn tín hiệu. Các phương tiện khi dừng làm việc được tập kết tại các vị trí rộng rãi và đặt biển báo, bảo đảm ánh sáng khi trời tối để người dân dễ quan sát.

Không chỉ có những công trình nêu trên, trên tất cả các công trường xây dựng giao thông, vấn đề an toàn luôn được ngành GTVT, các địa phương chú trọng, đặt lên hàng đầu. Vì thế, trong nhiều năm qua, vấn đề an toàn trên các công trường xây dựng giao thông luôn được bảo đảm, các công trình hoàn thành phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển chung của quê hương.