19/04/2024 lúc 08:54 (GMT+7)
Breaking News

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Nam Định: Phát huy lợi thế để đón sóng đầu tư

Với phương châm coi thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, cùng với nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, thời gian qua, công tác xúc tiến và thu hút đầu tư tỉnh Nam Định đem lại nhiều kết quả tích cực. Nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn trong và ngoài nước đã chọn Nam Định để thực hiện các dự án quy mô, lâu dài.

Xác định 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025; tỉnh Nam Định tiếp tục tập trung lãnh đạo chỉ đạo triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân để phát triển sản xuất, kinh doanh; phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023.

Thực hiện tốt chính sách ưu đãi để đón sóng đầu tư

Với phương châm coi thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, trong năm qua, tỉnh Nam Định đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hết sức thuận lợi để kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư với kỳ vọng tạo bước chuyển mạnh mẽ về kinh tế. Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nam Định đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh: rà soát, bổ sung, xây dựng các quy hoạch, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết làm cơ sở xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư; huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng một số khu công nghiệp lớn nhằm tạo quỹ đất sạch đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Hoàn thành và đưa vào sử dụng trụ sở mới của Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đảm bảo tốt nhất các điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước. Tính đến nay, Trung tâm đã thực hiện hơn 91.800 lượt giao dịch. UBND tỉnh Nam Định đã ban hành và công khai danh mục các dự án kêu gọi đầu tư cùng một loạt chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư của địa phương; chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp những điều kiện thuận lợi nhất khi triển khai dự án.

2022_04_14_18_34_img_1331

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Nam Định

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng Ban Quản lý các Khu Công nghiệp (KCN) tỉnh Nam Định cho biết: Đơn vị đã tập trung tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện phương án phát triển các KCN tích hợp trong Quy hoạch tỉnh đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở triển khai thực hiện. Bên cạnh việc phát triển các KCN, định hướng thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ cũng là một trong các nhiệm vụ trọng tâm để thu hút đầu tư và phát triển khu vực kinh tế biển phía Nam của tỉnh; tạo ra sự liên kết vùng và chuỗi KCN liên kết, hỗ trợ trong mạng lưới các KCN của tỉnh.

_DSC6276

Lãnh đạo tỉnh Nam Định thăm Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp

Tập trung kêu gọi, khuyến khích thu hút các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp; hạn chế thu hút đầu tư các dự án đầu tư ngoài KCN, cụm công nghiệp (CCN), trừ trường hợp là những dự án động lực hoặc trường hợp đặc biệt. Ban Quản lý các KCN tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai đẩy mạnh công tác phát triển các KCN, đặc biệt là định hướng quy hoạch và hình thành các KCN mới. Đồng thời, hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng các KCN đang triển khai nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để sớm khởi công xây dựng như: KCN Hồng Tiến 114ha, KCN Trung Thành 200ha. Thống kê các KCN trên địa bàn tỉnh Nam Định hiện có 179 dự án đầu tư thứ cấp trong đó có 50 dự án đầu tư FDI. Tổng vốn đầu tư đăng ký là 7.777 tỷ đồng và 1,048 tỷ USD. Vốn đầu tư thực tế đạt khoảng 5.226 tỷ đồng và 718 triệu USD.

Trong năm 2022 vừa qua, tỉnh Nam Định đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 33 dự án với tổng số vốn đăng ký 31.108 tỷ đồng và 38,22 triệu USD (bao gồm 27 dự án đầu tư trong nước và 6 dự án FDI). Trong đó: cấp mới cho 23 dự án (18 dự án đầu tư trong nước và 5 dự án FDI); Điều chỉnh tăng vốn cho 10 dự án (9 dự án đầu tư trong nước và 1 dự án FDI). Cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 902 doanh nghiệp và 56 chi nhánh, văn phòng đại diện với tổng số vốn đăng ký 7.611,8 tỷ đồng; nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh lên 11.222 doanh nghiệp và 868 chi nhánh, văn phòng đại diện với tổng số vốn đăng ký 101.901,5 tỷ đồng.

2022_11_13_08_57_img_4358

Các đồng chí lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh Nam Định chụp ảnh kỷ niệm ngày thành lập

Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Nam Định cho biết thêm: Để thực hiện mục tiêu phát triển KCN xanh, hướng tới bảo vệ môi trường bền vững, Nam Định ưu tiên đầu tư hệ thống nước thải, xử lý rác thải đồng bộ với cơ sở hạ tầng gắn với thực hiện các chính sách an sinh xã hội như tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương, xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân. Trong đó: KCN Hòa Xá có diện tích 285,37ha, có số lượng dự án nhiều nhất với 143 dự án; được hình thành đầu tiên (năm 2003), thu hút đa ngành, chủ yếu là dệt may, cơ khí, nhựa, dược phẩm; tỷ lệ lấp đầy 100%. KCN Mỹ Trung có diện tích 148,15ha, có 16 dự án (gồm 4 dự án FDI và 12 dự án trong nước), tỷ lệ lấp đầy khoảng 30%. KCN Bảo Minh có diện tích 148,52ha, có 18 dự án, gồm (15 dự án FDI và 3 dự án trong nước; hệ thống hạ tầng hiện đại, kiểu mẫu; các ngành nghề trong KCN chủ yếu là dệt may và một số dự án chế biến lâm sản, điện tử; tỷ lệ lấp đầy 100%; KCN Bảo Minh mở rộng với diện tích 44,68ha cũng đang được triển khai giải phóng mặt bằng và hoàn thiện thủ tục để xây dựng hạ tầng. KCN Mỹ Thuận diện tích 158,6ha, được khởi công xây dựng từ tháng 11/2021, đến nay, đã triển khai san lấp được 70%, thi công các tuyến đường giao thông được khoảng 60%; đã khởi công xây dựng Trạm xử lý nước thải; các ngành nghề thu hút đầu tư gồm: điện, điện tử, cơ khí chế tạo, chế biến nông sản, thực phẩm; vật liệu xây dựng; các ngành nghề có công nghệ cao, mang lại giá trị gia tăng lớn và thân thiện với môi trường. KCN dệt may Rạng Đông 503ha, tổng vốn đầu tư đăng ký là 4.628 tỷ đồng; luỹ kế vốn đầu tư thực hiện 1.541 tỷ đồng; hiện đã có 2 nhà đầu tư vốn FDI, tỷ lệ lấp đầy 10%; KCN này chủ yếu thu hút các nhà đầu tư dệt may, da giày.

Nhìn chung các KCN trên địa bàn tỉnh Nam Định hoạt động ổn định; các công ty, doanh nghiệp trong các KCN duy trì sản xuất, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động địa phương, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế. Hàng năm, trung bình giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp trong các KCN ở Nam Định chiếm tỷ lệ 30% giá trị xuất khẩu của tỉnh, đóng góp vào ngân sách khoảng 10%.

Cùng nhà đầu tư chia sẻ khó khăn, tháo gỡ vướng mắc

2022_03_11_17_26_img_0788

Lãnh đạo Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh Nam Định làm việc với các đơn vị xúc tiến đầu tư

Với phương châm “lấy nhà đầu tư làm trung tâm phục vụ”, Ban Quản lý các KCN tỉnh Nam Định thực hiện nhiều giải pháp, hoạt động thúc đẩy mạnh mẽ cải thiện môi trường kinh doanh, luôn chủ động nắm bắt tình hình, gặp gỡ doanh nghiệp để lắng nghe, cùng chia sẻ khó khăn, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

ban-quan-ly-cac-kcn-tinh-nam-dinh-lam-viec-voi-tap-doan-xuan-thien

(Ban Quản lý các KCN tỉnh Nam Định làm việc với Tập đoàn Xuân Thiện)

Thời gian tới, tỉnh Nam Định tiếp tục thực hiện chủ trương đơn giản hóa và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; công khai, minh bạch thông tin, nghiên cứu triển khai áp dụng giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhằm tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư và doanh nghiệp. Việc thu hút, lựa chọn các nhà đầu tư cũng sẽ được tỉnh chú trọng quan tâm đến chất lượng, giá trị gia tăng, đóng góp cho ngân sách chứ không chạy theo số lượng. Ưu tiên các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Đối với dự án dệt may, chỉ tập trung thu hút vào KCN dệt may Rạng Đông. Tập trung thu hút một số tập đoàn lớn đến đầu tư, qua đó gián tiếp thu hút các nhà đầu tư, dự án vệ tinh đi theo; đồng thời có sự dẫn dắt, lan tỏa đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư địa phương. Ưu tiên cao cho các dự án sử dụng ít lao động, dự án sử dụng ít đất, dự án đòi hỏi trình độ tay nghề chất lượng cao nhưng giá trị gia tăng lớn. UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo các ngành và các địa phương quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức giỏi về chuyên môn, lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ./.

Trần Quốc Khải

(CQ NAM ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG)