20/04/2024 lúc 15:25 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh trưng bày chuyên đề “Chân dung Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Bắc Ninh”

VNHN - Ngày 10/12, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khai mạc trưng bày chuyên đề “Chân dung Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Bắc Ninh”.

VNHN - Ngày 10/12, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khai mạc trưng bày chuyên đề “Chân dung Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Bắc Ninh”.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỉ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2019) và 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2019). Dự khai mạc có các đồng chí: Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các Anh hùng Lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân cùng đông đảo các Cựu chiến binh, cán bộ, chiến sĩ, học sinh trong tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa tri ân các Anh hùng LLVTND quê Bắc Ninh

Với hơn 500 hình ảnh, tư liệu và hiện vật, trưng bày được bố cục ba phần: Phần 1 giới thiệu một số hình ảnh, hiện vật về quá trình xây dựng, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam trong 75 năm và sự ra đời của Ngày Quốc phòng toàn dân. Phần 2 giới thiệu chân dung 23 Anh hùng LLVT nhân dân tỉnh Bắc Ninh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được nhà nước phong tặng.

Tiêu biểu như: Đại tướng, Anh hùng LLVT Phạm Văn Trà là một trong 15 Đại tướng của Quân đội nhân dân Việt Nam; Anh hùng LLVT Hoàng Đăng Vinh, một trong 5 người vào hầm bắt sống tướng Đờ-Cát-Xtơ-Ri và toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 hay người được đồng đội tôn vinh là “Bông sen thép”- Anh hùng LLVT Hoàng Đăng Miện; đặc biệt Anh hùng LLVT, Liệt sĩ Nguyễn Đình Xô là người trước khi hi sinh còn để lại chiếc áo lành cho đồng đội với lời động viên “Anh em cứ yên tâm giữ vững lý tưởng, tôi sẽ chiến đấu với chúng đến hơi thở cuối cùng…”. 

Các chiến sĩ, học sinh tham quan tại buổi trưng bày.

Phần ba của trưng bày giới thiệu những thành tựu nổi bật trong công tác Quốc phòng, an ninh của tỉnh Bắc Ninh giai đoạn hiện nay cùng những định hướng, mục tiêu phát triển trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Trưng bày là hoạt động tri ân, tôn vinh công lao của các Anh hùng LLVT tỉnh Bắc Ninh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Qua đó, công chúng có được góc nhìn cụ thể hơn về truyền thống đấu tranh vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam và của quân và dân tỉnh Bắc Ninh.

Đây còn là hoạt động mang ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước cách mạng, noi theo tấm gương của các Anh hùng LLVT, phấn đấu xây dựng quê hương Bắc Ninh ngày càng giàu mạnh, văn minh. Nhân dịp này, Bảo tàng tỉnh tổ chức sân chơi Rung chuông vàng cho học sinh THCS với chủ đề “Theo bước chân những người Anh hùng”. Trưng bày mở cửa phục vụ đến hết tháng 12/2019.