19/04/2024 lúc 05:00 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh: Hội “Lim” đậm đà bản sắc văn hóa vùng Kinh Bắc

Với hơn 500 lễ hội truyền thống trong một năm. Đó cũng là di sản quý và đặc sắc của nền văn hiến Kinh Bắc, không chỉ đậm đà bản sắc mà còn gìn giữ, chứa đựng nhiều nét đẹp truyền thống độc đáo. Mỗi lễ hội là một viện bảo tàng sống về văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng và những trò chơi dân gian truyền thống, thu hút hàng vạn du khách thập phương.

Hàng năm, từ những ngày đầu xuân năm mới Bắc Ninh lại tràn ngập không khí vui tươi từ những lễ hội truyền thống. Lễ hội luôn thu hút được đông đảo du khách thập phương về đây và cũng là niềm tự hào của người dân địa phương. Một trong trong lễ hội lớn là hội Lim. Hội diễn ra vào ngày 12, 13 tháng giêng âm lịch hàng năm tại huyện Tiên Du. Hội Lim là một sinh hoạt văn hoá - nghệ thuật đặc sắc của nền văn hoá truyền thống lâu đời ở xứ Bắc và dân ca Quan họ trở thành tài sản văn hoá chung của dân tộc Việt, tiêu biểu cho loại hình dân ca trữ tình Bắc Bộ.

Trống khai hội Lim được vang lên từ sáng 2-2 (12 tháng Giêng-Quý Mão) tại chùa Hồng Ân
Trống khai hội Lim được vang lên tại chùa Hồng Ân sáng 2-2-2023 (12 tháng Giêng-Quý Mão).

Lễ hội lim gồm phần nghi lễ trang nghiêm cùng các hoạt động tín ngưỡng tâm linh. Nhằm thể hiện sự thành kính của con cháu đời sau với vị tổ của làn điệu quan họ. Phần hội thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách bởi những trò chơi đậm chất dân gian như: nấu cơm, đấu vật, cờ vua, đánh đu, chọi gà…Trong đó nổi bật là phần hát quan họ giữa các liền anh, liền chị với chiếc thuyền hình rồng được sơn son thiếp vàng rời bến trong những câu hát đậm đà nghĩa tình, đối diện là những em nhỏ súng sính trong những tà áo tứ thân. Các liền anh thì đứng hoặc ngồi sát hai phía đầu và cuối thuyền. Những giai điệu dân ca trữ tình ngọt ngào luôn được đông đảo khán giả chờ đợi. Xưa kia hội Lim còn là dịp để các đôi nam thanh, nữ tú trong vùng kết bạn se duyên với nhau. Ngày nay, lễ hội trở thành điểm du xuân đầu năm cầu may mắn của du khách thập phương.

Quan họ
Khu vực Hồ điều hòa Vân Tương với những giai điệu Quan họ mượt mà, tình nghĩa của các liền anh, liền chị trong lễ hội.

Hội Lim không chỉ là niềm tự hào của nhân dân vùng Lim mà đã trở thành sinh hoạt đậm nét Bắc Ninh – Kinh Bắc. Nhắc đến hội Lim, người ta nhớ ngay đến một Bắc Ninh đằm mình trong những làn điệu Quan họ mượt mà, tình nghĩa. Khách thập phương tìm về hội Lim để được nghe hát Quan họ và tìm hiểu về sinh hoạt văn hoá Quan họ ở một lễ hội mang quy mô vùng miền.

Đình Cường