03/05/2024 lúc 14:00 (GMT+7)
Breaking News

Australia 'mở cửa' đón lô hàng thanh long ruột đỏ đầu tiên của Việt Nam

VNHNO - Lô hàng thanh long ruột đỏ đầu tiên từ Vĩnh Phúc nhập khẩu vào Australia thông qua sự trợ giúp từ phía Đại Sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Việt Nam tại Sydney.

VNHNO - Lô hàng thanh long ruột đỏ đầu tiên từ Vĩnh Phúc nhập khẩu vào Australia thông qua sự trợ giúp từ phía Đại Sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Việt Nam tại Sydney.

Thanh long ruột đỏ của Vĩnh Phúc chính thức được nhập khẩu vào thị trường Australia

Quả thanh long ruột đỏ - đặc sản của tỉnh Vĩnh Phúc đã được xuất khẩu thành công sang một số nước trong khu vực Châu Á như Nhật Bản, Malaysia… nhưng với các nước trong khu vực châu Âu, Mỹ, đặc biệt là quốc gia Australia vẫn chưa tiếp cận được bởi đây là một trong những thị trường "khó tính" nhất trong khu vực.

Ngoài ra, Australia cũng được đánh giá là thị trường tiềm năng cho nông sản Việt. Khi xuất khẩu các mặt hàng nông sản vào Australia, các DN được khuyến cáo cần lưu ý tuân thủ quy định kiểm dịch của nước này về vùng trồng, cơ sở đóng gói, chiếu xạ, bao bì, nhãn mác và kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu ngay từ Việt Nam.

Ông Trần Văn Vinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho biết: "Với sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía Đại Sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Hiệp hội DN Việt Nam tại Sydney, chúng tôi đã thực hiện thành công việc xuất khẩu quả thanh long ruột đỏ sang Australia. Điều này có ý nghĩa lớn về phát triển kinh tế xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, mở ra cơ hội cho hàng triệu nông dân Vĩnh Phúc làm giàu từ cây thanh long ruột đỏ, là minh chứng cho thấy lãnh đạo tỉnh đã có định hướng đúng đắn trong công tác chỉ đạo khuyến nông tại địa phương".

Do đó, lô hàng thanh long ruột đỏ đầu tiên nhập khẩu vào thị trường Australia là thử nghiệm bước đầu, đồng thời là cơ hội cho người dân Vĩnh Phúc tiếp tục thúc đẩy việc đưa quả thanh long trở thành mặt hàng tiêu dùng được yêu thích tại thị trường Australia. 

Đặc biệt, đây không chỉ là tiền đề để phát triển sản phẩm thanh long ruột đỏ tại thị trường Australia mà còn là chìa khóa để đưa thanh long ruột đỏ vào thị trường nội địa Mỹ và châu Âu.

Hiện, lô thanh long ruột trắng đầu tiên đã được xuất khẩu thành công sang thị trường nội địa của Australia. Tổng sản lượng lô hàng đạt khoảng 3 tấn, đã được Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam kiểm dịch và cấp Giấy chứng nhận không bị nhiễm côn trùng trong diện kiểm soát an toàn sinh học đi kèm theo lô hàng. 

Việt Nam đã mất đến 9 năm đàm phán, hoàn thành xong xuôi các thủ tục liên quan mới đưa được trái thanh long chính thức cấp phép nhập khẩu vào thị trường Australia và cũng là nước đầu tiên trên thế giới xuất khẩu thành công thanh long vào thị trường này.

Ông Hoàng Vi Cao – Đại diện của Công ty TCT Export tại Sydney, đơn vị nhập khẩu quả thanh long ruột đỏ vào thị trường Australia nhận định: Hiện còn tồn tại rất nhiều khó khăn trong hoạt động nhập khẩu quả thanh long ruột đỏ vào Australia, nhưng với sự điều chỉnh hợp lý từ khâu cung cấp cho tới khâu phân phối, loại quả này sẽ có chỗ đứng trên thị trường Australia.

Được biết, quá trình vận chuyển thanh long tươi từ Việt Nam đến Australia được xử lý bằng phương pháp nhiệt hơi trước khi đưa lên máy bay./.