02/05/2024 lúc 04:24 (GMT+7)
Breaking News

Anh có Thủ tướng mới

Ngoại trưởng Liz Truss đã vượt qua cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak trong vòng bỏ phiếu cuối cùng của đảng Bảo thủ để trở thành thủ lĩnh mới của đảng cầm quyền, qua đó trở thành tân Thủ tướng Anh.
Bà Liz Truss phát biểu sau khi giành chiến thắng trong cuộc đua lãnh đạo Đảng Bảo thủ tại Trung tâm Nữ hoàng Elizabeth II ở London, vào ngày 5/9. Ảnh: CNN,BBC

Theo Reuters, kết quả kiểm phiếu cho thấy bà Liz Truss nhận được sự ủng hộ của 81.326 thành viên đảng, so với con số 60.399 của đối thủ trực tiếp là ông Rishi Sunak. Đây là chiến thắng đã được dự đoán trước dành cho bà Truss.

Bà Truss sẽ chính thức được Nữ hoàng Elizabeth II bổ nhiệm giữ chức Thủ tướng Anh tại lâu đài Balmoral, Scotland, vào ngày 6/9 sau khi ông Johnson chính thức đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng vào cùng ngày.

Sinh năm 1975 tại Oxford trong một gia đình có bố là giáo sư toán học và mẹ là y tá, bà Truss tốt nghiệp Đại học Oxford, ngành triết học, chính trị và kinh tế (PPE) năm 1996. Sau khi tốt nghiệp đại học, bà làm kế toán cho các công ty Shell và Cable & Wireless. Năm 2000, bà kết hôn với ông Hugh O'Leary, một kế toán viên, và có hai con.

Sự nghiệp chính trị của bà Truss bắt đầu năm 2006 khi bà được bầu vào làm hội đồng viên ở Greenwich trước khi trở thành nghị sĩ khu vực Southwest Norfolk vào năm 2010.

Trước khi trở thành Ngoại trưởng Anh, bà Truss từng giữ chức Thứ trưởng Giáo dục, Bộ trưởng Môi trường, Bộ trưởng Tư pháp, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế và Thứ trưởng về Phụ nữ và bình đẳng.

Hầu hết nhận định của các chuyên gia chính trị tại Anh cho rằng, Thủ tướng mới của Anh sẽ phải đối mặt với các thách thức lớn nhất mà nước Anh gặp phải kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai.

Về mặt đối nội, đó là cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng khi giá cả hàng hóa và năng lượng ở mức kỷ lục, đẩy lạm phát tại Anh lên cao nhất trong vòng 4 thập kỷ (dự kiến lên 13% vào tháng 10/2022), đặc biệt lại trong bối cảnh nước Anh chưa hoàn toàn thoát ra khỏi suy thoái kinh tế lớn nhất trong vòng 300 năm vì đại dịch COVID-19. Vì thế, việc Thủ tướng mới của Anh xử lý cuộc khủng hoảng năng lượng và giá cả sinh hoạt hiện nay ra sao sẽ là yếu tố quan trọng định hình tương lai của nước Anh trong nhiều năm tới.

PV